28/03/2024

แนะนำหนังสือ Changemaker เสียงเล็กๆของเด็กเปลี่ยนโลก เมื่อเด็กสาวคนหนึ่งลุกขึ้นมาขับเคลื่อนปัญหาสุขภาพจิตเพื่อเพื่อนๆวัยรุ่น

“เรื่องแค่นี้ก็ทนไม่ได้”

“เป็นเด็กเป็นเล็ก ไม่มีเรื่องอะไรให้ต้องเครียดมากมาย”

“จะไปหาหมอทำไม เป็นบ้าเหรอ”

ใครหลายคนคงเคยได้ยินประโยคเหล่านี้จากครอบครัว และรู้สึกเจ็บปวดไม่มากก็น้อยใช่หรือไม่  อาการเจ็บป่วยเกิดขึ้นได้กับทั้งร่างกายและจิตใจ หากเราเครียดหรือกังวลจนใจรับไม่ไหว การเข้ารับการรักษาทางจิตใจก็เป็นเรื่องปกติเหมือนเวลาป่วยไข้ทางกาย

ภาวะซึมเศร้าเป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพจิตที่พบมากที่สุดในวัยรุ่น และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีอัตราการเกิดภาวะซึมเศร้าเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 18.43 พบความชุกของโรคร้อยละ 1.6 แม้จะค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับกลุ่มอายุอื่น แต่ภาวะซึมเศร้าถูกจัดเป็นสาเหตุอันดับสองของการสูญเสียปีสุขภาวะ (years lived with disability: YLDs) ของกลุ่มอายุนี้ อีกทั้งยังเป็นปัจจัยสำคัญที่เชื่อมโยงกับการฆ่าตัวตาย การทำร้ายตัวเอง และการใช้สารเสพติดของวัยรุ่น นำไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่รุนแรงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีต้องการเข้าพบจิตแพทย์และขอรับการรักษาจะต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองเสียก่อน แต่จะทำอย่างไร เมื่อผู้ใหญ่หลายคนละเลยหรือทำเป็นไม่เห็นปัญหาสุขภาพจิตของเด็กเพราะใช้มาตรวัดของตัวเองตัดสินไปแล้วว่าไม่สลักสำคัญอะไร ญา – ปราชญา ศิริ์มหาอาริยะโพธิ์ญา เด็กหญิงวัย 14 ปี จึงลุกขึ้นมาส่งเสียงเรียกร้องแทนเพื่อนๆผู้กำลังทุกข์ทรมานจากโรคซึมเศร้า ดำเนินการขอแก้ พ.ร.บ.สุขภาพจิตให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าพบจิตแพทย์ได้โดยไม่ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครอง

Changemaker เสียงเล็กๆของเด็กเปลี่ยนโลก หนังสือเล่มแรกของเธอบอกเล่าเส้นทางกว่า 2 ปีในการดำเนินงานตั้งแต่จุดเริ่มต้น การได้เข้าไปทำงานในสภาเด็กและเยาวชน การพบเจอปัญหาต่างๆที่เด็กต้องเผชิญจนทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจิต ตลอดจนแนวทางแก้ไข โดยผู้เขียนชี้ให้เห็นว่าการสื่อสารระหว่างคนสองช่วงวัยและการเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกันเป็นตัวแปรสำคัญที่สร้างความเปลี่ยนแปลงได้

 

  • เปิดใจกว้างและมอบการสื่อสารที่ดีให้ผู้รับสาร
  • เชื่อมโยงเรากับคู่สนทนาด้วยประสบการณ์ สิ่งรอบตัว หรือความสนใจ
  • รับฟังอย่างไม่ตัดสิน หรือให้คำแนะนำและคอยเป็นกำลังใจ
  • มีพื้นที่ตรงกลางเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ทำให้เป็นวงสนทนาที่ปลอดภัย

 

เพราะเด็กไม่ใช่เพียงอนาคตของชาติ แต่…เด็กคือปัจจุบันของชาติ เป็นประชาชนที่ควรได้รับการรับฟัง และพัฒนาประเทศชาติของเราไปพร้อมๆกับคนทุกวัย เรื่องราวของเด็กหญิงตัวเล็กแต่ใจใหญ่คนนี้อาจเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้คุณเลือกเส้นทางในแบบของคุณอีกด้วย

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *