19/04/2024

คอลัมน์ Booklizm by krit

1.เรื่อง:นางยั่วปทุมทอง

ผู้เขียน:นำเกงผับ

ผู้แปล:นิพนธ์ พรรณราย

สำนักพิมพ์:เทียนตี้

นางยั่วปทุมทองเป็นหนังสือต้องห้ามของจีนตัวละครสำคัญของเรื่องคือ”พัวกิมเน้ย” กลับกลายเป็นสัญลักษณ์ของความแพศยาร่านราคะเล่าเรื่องของนางที่ผ่านผู้ชายมาในชีวิตประกอบด้วยบู๊ตั่วที่พิกลพิการ “บู๊สง” ที่หล่อเหลาสง่างาม “ไซมึ้งเค่ง”ที่วิปริตวิตถาร “ตั้งเก่งจี่”ที่ประพฤติผิดในกาม สอดแทรกด้วยหญิงสาวอีกมากมายหลายนางเช่น “ลี้ปั้งยี้”ที่อ้อนแอ้นบอบบาง หญิงรับใช้ดอกเหมยที่ทั้งรักทั้งแค้น ฉากพิศวาสบาดจิต  ชวนให้วาบหวิวในอารมณ์

“พัวกิมเน้ย”.. ไม่ใช่บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ แต่เรื่องราวของนางสืบทอดมาหลายร้อยปี แท้ที่จริงแล้วเธอเป็นสตรีที่ถูกกดขี่ทำร้าย นางไม่ใช่ชั่วช้าแพศยามาแต่กำเนิด ความยากไร้และเคราะห์กรรมซ้ำซ้อน บีบบังคับให้นางเดินสู่วิถีทางอีกสายหนึ่ง ในช่วงขีวิตของนางต้องเผชิญการเหยียบย่ำอัปยศอยู่ร่ำไป ในประวัติศาสตร์อาจจะไม่มีบุคคลเช่นพัวกิมเน้ยดำรงคงอยู่ แต่ในสังคมอันแร้นแค้น สตรีที่มีชะตากรรมดุจเดียวกับนางต้องมีไม่น้อยนี่นับเป็นโศกนาฏกรรม​ของสตรีอ่อนแอในสังคมศักดินาอย่างแท้จริง…!!

 

2.เรื่อง:แรกรัก L’amant

ผู้เขียน:มาร์เกอริต ดูราส์ Marguerite Duras

ผู้แปล:อินทิรา

สำนักพิมพ์:สมิต

ฉากเปิดไซง่อนปี 1930 เรื่องราวชีวิตวัยเด็กสาวผิวขาวจากฝรั่งเศสที่ยากจนมาพบกับหนุ่มชาวจีนผู้มีฐานะร่ำรวยพวกเขาเริ่มต้นจากSex แต่ความรักของทั้งสองมันเกิดขึ้นจากความไม่สมดุลกัน อีกคนอายุน้อย คิดแค่ว่ามีอะไรๆกันแล้วไม่ต้องรักกันก็ได้ผ่านมาดังสายลม ส่วนอีกคนอายุความคิดเป็นผู้ใหญ่ ความรักเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว จนเกินใจห้ามที่จะจดจำตรึงใจ หลงใหลรักต่างวัยต่างเชื้อชาติภาษา แม้ว่ามันไม่สามารถอยู่ได้เนิ่นนาน แต่มันทำให้เรารู้ว่าความรักความใคร่ มันก็จะหอมหวานสดสวยงดงาม แม้วันจำพรากก็อยู่ในใจตลอดไป…!!

 

3.เรื่อง:สนิมสร้อย

ผู้เขียน:รงค์ วงษ์สวรรค์

สำนักพิมพ์:คนวรรณกรรม

“สนิมสร้อย” เป็นนวนิยายชิ้นเอกของศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ… “รงค์ วงษ์สวรรค์” โดยมีเรื่องราวจบในตอน ภายในเนื้อหากล่าวถึงซ่องโสเภณีชั้นสูงแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ในยุคที่ยังไม่มีอาบอบนวด เอ็นเตอร์เทนแบบทุกวันนี้ วังบูรพาเพิ่งจะเป็นแหล่งชุมนุมของเหล่าวัยรุ่นในยุคนั้น โดยมี ” พี่สมร” เป็นเจ้าของซ่องและ “นายก้าน” เป็นแมงดาคุมซ่องผู้มีกิริยาสุภาพและเป็นคนบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดภายในเรื่อง นับเป็นงานบันทึกทางสังคมมานุษยวิทยา จิตวิทยาผ่านวรรณกรรมที่ดีที่สุดของเมืองไทย ได้อย่างมีชีวิตเลือดเนื้อจริงๆ มิใช่ตุ๊กตาหรือหุ่นที่ถูกชักเชิดปะปนอยู่ทั่วไปและสัมผัสได้ใกล้ๆกับตัวเรานี่เอง!!

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *