25/04/2024

คอลัมน์ Booklizm by krit

1.เรื่อง​ : แม่

ผู้เขียน:แมกซิม กอร์กี

ผู้แปล:จิตร ภูมิศักดิ์

สำนักพิมพ์:ไทยควอลิตี้บุ๊ค(2006)

สุดยอดวรรณกรรมชิ้นเอกของโลก เป็นผลงานการประพันธ์ของ”แมกซิม กอร์กี” นักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ชาวรัสเซีย กล่างถึงเรื่องราวการต่อสู้ของคนงานในซอร์โมโว ปี พ.ศ. 2445 และเป็นการเคลื่อนไหวครั้งแรกของพรรคสังคมประชาธิปไตย (ภายหลังเป็นพรรคบอลเชวิก)​ “แม่” ฉายให้เห็นถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของแม่ที่มีต่อลูกสะท้อนชีวิตของผู้หญิงที่ไร้ทางเลือกคนหนึ่ง ผู้หญิงที่ถูกข่มเหงจากเพศชายร้ายร้อยแปดจนแทบไม่เหลือความเป็นมนุษย์ผ่านฉากหลังการต่อสู้ดิ้นรนท่ามกลางความอยุติธรรมของสังคมของเหล่ากรรมาชีพรัสเซีย ซึ่งต่อมานำไปสู่การปฏิวัติ พ.ศ. 2448 มาสำเร็จในพ.ศ.2460 จึงนับเป็นวรรณกรรมชิ้นเอกของโลก ต้นแบบนวนิยายแนว “อัตถนิยมสังคมนิยม” งานเขียนที่มีศิลปะการประพันธ์ยอดเยี่ยมและเป็นที่นิยมไปทั่วโลก

 

2.เรื่อง​ : วิถีคนกล้า

ผู้เขียน​ : มาลา คำจันทร์

สำนำนักพิมพ์ : เคล็ดไทย

เรื่องราวของชนเผ่าสมมุติที่ผู้เขียนใช้ข้อมูลจากการอ่านผสมผสานกับการพบปะคลุกคลีชาวเขาบางเผ่า นำมาเสกสรรปั้นแต่งให้กลายเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชนเผ่าหนึ่งที่ถือว่า “ผู้ชายต้องกล้า ผู้หญิงคือแรงงาน”    “วิถีคนกล้า” ถ่ายทอดความเชื่ออันเป็นเบื้องลึกในจิตใจมนุษย์ ดังคำกล่าวที่ว่า “ทำให้คนอื่นกลัว ทำให้ไม่กลัวคนอื่น” ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ต่อมนุษย์ด้วยกัน   นับเป็นนวนิยายที่เผยถึงความจริง​บางอย่างของชีวิตมนุษย์ได้อย่างเข้าถึงแก่นแท้ของจิตใจ

 

3.เรื่อง​ : เดอะไชนิ่งคืนนรก

นักเขียน​ : สตีเฟน คิง

ผู้แปล​ : พจนีย์ ฉัตรชัยวิวัฒนา

สำนักพิมพ์​ : แพรวสำนักพิมพ์

ผลงานสุดคลาสสิคตลอดกาลของราชาแห่งราชานิยายสยองขวัญอันดับหนึ่งของโลก”สตีเฟนคิง” เดอะไ​ช​นิ่ง​คืนนรก เล่าเรื่องถึง “แจ๊ค ทอร์แรนซ์” กับแดนนี่ลูกชายและเวนดี้ภรรยา กับความหวังครั้งสุดท้ายที่โรงแรมโอเวอร์ลุคบนเทือกเขาโคโลราโด เขาจะรับงานเป็นผู้ดูแลโรงแรมช่วงหน้าหนาวช่วงเวลา 5 เดือนที่โรงแรมจะปิดตายและมีหิมะสูงตระหง่านโอบล้อม แดนนี่ลูกชายเขากลับรู้สึกได้ถึงความไม่ชอบมาพากลว่ามีบางสิ่งบางอย่างรอคอยพวกเขาอยู่แต่ไม่สามารถที่จะบอกเล่าเรื่องราวให้พ่อของเขาได้รับฟัง จนกระทั่งเมื่อเข้ามาอยู่ที่โรงแรม ความผิดปกติความสยองขวัญ​ได้คืบคลานเข้ามาครอบงำทำร้ายจิตใจของแจ๊คผู้พ่อจนมิอาจยับยั้งชั่งใจทำในสิ่งที่ชวนหฤโหดเลวร้ายกับครอบครัวตัวเองในค่ำคืนมืดมิดหนาวเหน็บอันน่าสะพรึงกลัว แดนนี่และเวนดี้ผู้เป็นแม่ จะต้องทำอย่างไรให้พ้นจากแจ๊คผู้พ่อที่สภาพจิตใจผิดปกติจนมิอาจบังคับสภาพจิตใจตนเองได้  สองแม่ลูกจะทำอย่างไรที่จะพ้นความโหดร้ายอันน่าสะพรึงนี้ไปได้!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *