26/04/2024

คอลัมน์ Booklizm byKrit

 

  1. เรื่อง:จับตาย

ผู้เขียน:มนัส จรรยงค์

สำนักพิมพ์:สร้างสรรค์-วิชาการ

จับตายรวมเรื่องสั้นชั้นครูของ”มนัส จรรยงค์” นักเขียนดีเด่นในรอบร้อยปีเรื่องสั้นไทย นาม”มนัส จรรยยงค์” เป็นนามของยักษ์ใหญ่ของวงวรรณกรรมไทย ผลงานของท่านเรื่องแล้วเรื่อ​งเล่าที่หลั่งไหลขึ้นมาโดยไม่หยุดยั้ง ได้ตอกย้ำลงไปในความรู้สึกของนักอ่าน ว่ามันคือวรรณกรรมที่แปลกประหลาดมหัศจรรย์ที่สามารถสร้างขึ้นได้จากชีวิตไทยทั่วๆไป… มนัส จรรยงค์เขียนเรื่องสั้นไว้ไม่ต่ำกว่า1000เรื่อง ลองนึกดูว่าบทเรียนและประสบการณ์จากท่านเรื่องสั้นนับพันจะเป็นเช่นไร!!   “จับตายรวมเรื่องสั้นชั้นครู” เป็นเรื่องสั้นคัดสรรแล้วทั้งเก้าเรื่องในเล่มนี้ ท่านเขียนขึ้นระหว่างพ.ศ. 2485 ถึงพ.ศ. 2503  อันถือได้ว่าเป็นช่วงที่ท่านมีพลังสร้างสรรค์มากที่สุดและฝากผลงานไว้ลือเลื่องไว้หลายชิ้น  รวมเรื่องสั้นซึ่งสะท้อนความเป็นไทยในชนบทอย่างถึงแก่นเคล้าอารมณ์ขัน เปี่ยมวิญญาณลูกทุ่งสูงส่งด้วยพลังสร้างสรรค์และวรรณศิลป์ชั้นครู….นาม”มนัส จรรยงค์”

 

2 .เรื่อง:ร้านหนังสือที่รัก

ผู้เขียน:เถกิง สมทรัพย์

สำนักพิมพ์:คู่แข่งบุ๊คส์

หนังสืิอเล่มนี้ต้องถือว่าเป็นผลงานของคนรักหนังสือที่มีโอกาสไปเยี่ยมเยือนร้านหนังสือด้วยตนเอง และในถิ่นของร้านหนังสือชั้นนำของโลกคือมหานครนิวยอร์คกับกรุงลอนดอน จากเรื่องราวนักเขียนและภาพประกอบทำให้รู้ถึงว่าผู้เขียนเป็นคนรักหนังสือ และมีความใจกว้างที่จะให้คนรักหนังสือหรือคนชอบหนังสือได้เสมือนเดินทางอิ่มเอมสัมผ้สด้วยตนเอง  ในร้านหนังสือที่รักนี้จะนำพาคุณเข้าสู่โลกมหัศจรรย์ของร้านหนังสือทั่วโลก ในแต่ละร้านของแต่ละประเทศที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ไม่ว่ารูปแบบการจัดร้าน ประเภทหนังสือ ยิ่งเป็นร้านที่เจ้าของโรงพิมพ์เป็นเจ้าของแล้ว ความวิจิตรพิศดารทั้งในความเก่าแก่หรือทันสมัยก็มีทวีคูณ สำหรับคนรักหนังสือไม่ว่าจะอ่านเพื่อคิดหรืออ่านเพื่อคุย… มีคนรักหนังสือเคยกล่าวว่า การไปร้านหนังสือก็เหมือนกับการไปฮาเร็มของสุลต่าน ได้พบเห็นความสวยสดงดงามสัมผัสรูปรสหลากหลาย แม้ว่าไปแล้วจะไม่ได้ครอบครองเป็นเจ้าของ เพียงแต่ได้เข้าไปเยี่ยมเยือนก็เกิดความอิ่มเอิบใจ..

 

3.เรื่อง:แตกสลาย

ผู้เขียน:มินาโตะ คานะเอะ

ผู้แปล:ธนพล​ ศักดิ์สมุทรานันท์

สำนักพิมพ์:แพรวสำนักพิมพ์

หากมีจดหมายฉบับหนึ่งส่งมาถึงเรา โดยจ่าหน้าซองว่าเป็นตัวเราในอนาคต คุณจะเชื่อไหม เนื้อหาในจดหมายอาจบอกให้เราอดทนสู้ต่อไป เพราะมีอนาคตที่สดใสรอเราอยู่ คุณจะทำตามคำแนะนำในจดหมายไหม อากิโกะเด็กหญิงวัยสิบขวบที่ต้องเผชิญกับเรื่องราวต่างๆมากมายในวัยที่หัวใจไม่แข็งแรง ในวัยที่หัวใจพร้อมจะแตกสลายได้ทุกเมื่อ จู่ๆเธอก็ได้รับจดหมายที่จ่าหน้าซองมาว่าเป็นตัวเธอในวัยสามสิบปีเพื่อปลอบใจเธอในสิ่งที่เธอเผชิญอยู่เธอไม่รู้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือมีใครมาแกล้งเธอ แต่เธอก็เขียนจดหมายตอบกลับเล่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตของเธอให้อากิโกะในวัยสามสิบได้รับฟัง ทุกครั้งที่เขียนจดหมายเธอจะตั้งคำถามอยู่เสมอว่าอนาคตที่สวยงามกำลังรออยู่จริงๆหรือเปล่า ถ้าวันนี้เราทำแบบนี้ แล้วอนาคตที่สวยงามยังมีจริงอยู่ไหม เธอเขียนจดหมายเพื่อเล่าเรื่องราวในชีวิตของเธอที่ดำเนินไป มีทั้งความสุข ความน่ายินดี ความทุกข์ ความเจ็บปวด ความเสียใจ ความหวาดระแวง ความสงสัย หลากหลายเรื่องราวที่เด็กวัยสิบขวบได้พบเจอ…!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *