24/04/2024

ยานอวกาศจีนลงจอด “ดาวอังคาร”

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — ช่วงเช้าวันเสาร์ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ยืนยันยานลงจอดพร้อมยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารลำแรกของจีนลงจอดบนดาวอังคารสำเร็จ โดยนับเป็นครั้งแรกที่จีนส่งยานสำรวจลงจอดบนดาวเคราะห์ดวงอื่นนอกจากโลก

จาง เค่อเจี่ยน ผู้อำนวยการCNSA ประกาศ ณ ศูนย์ควบคุมการบินและอวกาศปักกิ่ง ว่ายานอวกาศเทียนเวิ่น-1 ลงจอดบนพื้นที่ลงจอดที่ถูกคัดเลือกล่วงหน้า บริเวณตอนใต้ของยูโทเปีย พลานิเทีย (Utopia Planitia) ที่ราบขนาดมหึมาทางซีกเหนือของดาวอังคาร เมื่อ 07.18 น. ตามเวลาปักกิ่ง หลังเดินทางจากโลกถึงดาวอังคารเป็นระยะทาง 320 ล้านกิโลเมตร
“เทียนเวิ่น-1” ซึ่งประกอบด้วยยานโคจร ยานลงจอด และยานสำรวจพื้นผิว ถูกส่งออกจากศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวินชาง บริเวณริมชายฝั่งมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม2020 การส่งยานอวกาศเทียนเวิ่น-1 นับเป็นย่างก้าวแรกของจีนในการเดินทางสำรวจดาวเคราะห์ของระบบสุริยะ โดยมีเป้าหมายทำการโคจร ลงจอด และสำรวจพื้นผิวดาวอังคารให้เสร็จสมบูรณ์ภายในภารกิจเดียว


เทียนเวิ่นหมายถึง “คำถามต่อสรวงสวรรค์” มาจากบทกวีประพันธ์โดยชวีหยวน กวีจีนโบราณ (ราว 340-278 ปีก่อนคริสตกาล) ส่วนยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารชื่อ “จู้หรง” (Zhurong) เทพแห่งไฟตามตำนานจีนโบราณ พ้องกับ “หั่วซิง” หรือดาวแห่งไฟ ชื่อดาวอังคารในภาษาจีน


ยานสำรวจพื้นผิว “จู้หรง” จะใช้เวลาประมาณ 7-8 วัน ตรวจสภาพแวดล้อมโดยรอบและดำเนินการตรวจสอบการทำงานของยานก่อนจะเคลื่อนลงจากยานลงสู่พื้นผิวดาวอังคาร โดยจู้หรงเป็นยาน ขนาด 6 ล้อ น้ำหนัก 240 กิโลกรัม ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ มีรูปลักษณ์คล้ายผีเสื้อสีน้ำเงิน และอายุการใช้งานอย่างน้อย 90 วันดาวอังคาร (ราว 3 เดือนบนโลก)
หลี่ ชุนไหล รองหัวหน้าผู้ออกแบบภารกิจสำรวจดาวอังคารครั้งแรกของจีน กล่าวว่าภารกิจการสำรวจดาวอังคารครั้งนี้ไม่เพียงมุ่งตรวจสอบว่ามีหรือเคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดาวอังคารหรือไม่ แต่ยังเปิดเผยประวัติศาสตร์วิวัฒนาการและกระแสการพัฒนาของโลกในอนาคต ตลอดจนตรวจสอบความเป็นไปได้ในการสร้างแหล่งที่อยู่อาศัยสำหรับมนุษย์ด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *