20/04/2024

รัสเซีย-จีนร่วมผลิตวัคซีน“สปุตนิก ไฟว์”

 

 

มอสโก, (ซินหัว) — กองทุนการลงทุนโดยตรงแห่งรัสเซีย (RDIF) ลงนามข้อตกลงกับสามบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน ในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อผลิตสปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กว่า 260 ล้านโดส

แถลงการณ์บนเว็บไซต์กองทุนฯ ระบุว่าสัญญาฉบับแรกลงนามกับบริษัท เซินเจิ้น หยวนซิ่ง ยีน-เทค จำกัด เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมาเพื่อผลิตวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ กว่า 60 ล้านโดส ซึ่งมีกำหนดเริ่มต้นเดือนพฤษภาคม

สัญญาอีกฉบับลงนามกับท็อปริดจ์ ฟาร์มา   บริษัทย่อยของทิเบต โรดิโอลา ฟาร์มาซูติคัล โฮลดิง  ผู้นำหลักวงการเภสัชกรรม เมื่อวันที่ 1 เมษายน เพื่อผลิตวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ กว่า 100 ล้านโดสต่อปี

ส่วนสัญญาฉบับล่าสุดลงนามกับบริษัทย่อยของหัวหลาน ไบโอโลจิคัล เอ็นจิเนียริง อิงก์  ผู้ผลิตชีวเภสัชภัณฑ์รายใหญ่ของจีน เมื่อวันที่ 19 เมษายน เพื่อผลิตวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ กว่า 100 ล้านโดส

กองทุนฯ ระบุว่าปริมาณการผลิตวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ ของข้อตกลงทั้งสามฉบับโดยรวมจะสูงเกิน 260 ล้านโดส ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่การจัดหาวัคซีนและเพียงพอต่อการฉีดวัคซีนให้ประชาชนกว่า 130 ล้านคนทั่วโลก

คิริลล์ ดมิทรีฟ ซีอีโอกองทุนฯ กล่าวว่าความร่วมมือกับจีนจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตอย่างมีนัยสำคัญ โดยจีนนับเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนสำคัญด้านการผลิตวัคซีนของรัสเซีย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *