29/03/2024

‘สินค้าไทย’ บุกตลาดจีน

 

 

 

ไห่โข่ว, (ซินหัว) — งานมหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติของจีน (CICPE) ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าระดับชาติที่จัดขึ้นโดยมีหัวข้อหลักคือสินค้าอุปโภคบริโภค ได้เปิดม่านอย่างเป็นทางการครั้งแรก ณ ไห่โข่ว เมืองเอกของมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน ระหว่างวันที่ 7-10 พฤษภาคม 2564

ปัจจุบัน มี 648 บริษัทจาก 69 ประเทศและภูมิภาคที่เข้าร่วมงานมหกรรมในครั้งนี้ และมีสินค้าที่ถูกนำมาจัดแสดงมากกว่า 1,365 แบรนด์  สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว(สคต.กวางโจว) ร่วมกับบริษัทไทยชั้นนำ 44 แห่ง นำสินค้าสามประเภทหลักมาเข้าร่วมงาน ได้แก่ สินค้าอาหาร สินค้าไลฟไตล์ และสินค้าเครื่องสำอาง ซึ่งสินค้าหลายชนิดยังไม่เคยนำเข้ามาในประเทศจีน  ทั้งยังมีการจัดกิจกรรมหลากหลาย เช่น การชิมผลไม้ไทย การสัมผัสประสบการณ์นวดแผนไทย การสาธิตการทำอาหารไทย และอื่น ๆ

คุณศุภรา เสกาจารย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว(สคต.กวางโจว) กล่าวว่าประเทศจีนเป็นคู่ค้าอันดับแรกของไทย ปี 2020 ไทยส่งออกสินค้ามาจีนรวมเป็น 29.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.15 แสนล้านบาท) จีนจึงถือเป็นตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ที่สำคัญยิ่งสำหรับไทย

ประเทศไทยให้ความสำคัญกับนโยบายของท่าเรือการค้าเสรี และเห็นคุณค่าของนโยบายนี้ที่มีต่อการค้าระหว่างประเทศ ไทยกับจีนมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดมาตลอด และกระทรวงพาณิชย์ไทย โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีแผนจะลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับกรมพาณิชย์ไห่หนาน เพื่อกระตุ้นความร่วมมือในด้านการค้า การลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่งเสริมการค้าวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมระหว่างไทยแลเะมณฑลไห่หนาน และขยับขยายความร่วมมือในอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน

งานดังกล่าวยังมีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการรวม 80,000 ตารางเมตร ถือเป็นงานมหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีพื้นที่จัดแสดงสินค้านานาชาติถึง 60,000 ตารางเมตร ซึ่งแบ่งออกเป็นพื้นที่จัดแสดงสินค้าพิเศษ 5 ประเภท ได้แก่ แฟชั่น เครื่องประดับ อาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพระดับสูง การท่องเที่ยว และการบริการ

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *