29/03/2024

กัมพูชาฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบล้านคน

พนมเปญ, ซินหัว — ออร์ แวนดิน รัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา เปิดเผยว่าปัจจุบันกัมพูชาได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้ประชาชน 1 ล้านคนจากประชากรรวม 16 ล้านคน

แวนดินกล่าวว่า “ปานห์ สวันนาริธ” วัย 36 ปี ผู้อยู่อาศัยในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ เป็นผู้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 คนที่ 1 ล้านของประเทศ พร้อมเสริมว่าสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มอบเงินรางวัล จำนวน 5 ล้านเรียล (ประมาณ 39,000 บาท) ให้สวันนาริธในฐานะผู้รับวัคซีนคนที่ 1 ล้านด้วย

แวนดินให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังส่งมอบเงินรางวัลดังกล่าวว่าประชาชนควรเข้ารับวัคซีนตามนัดหมาย เพื่อป้องกันตัวเองจากอาการป่วยรุนแรงและการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

“วัคซีนทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค วัคซีนและแนวปฏิบัติทางสาธารณสุขอื่นๆ จะช่วยชีวิตเราจากโรคติดต่อร้ายแรงนี้” แวนดินกล่าว พร้อมเรียกร้องประชาชนกักตัวอยู่แต่บ้านช่วงเทศกาลปีใหม่กัมพูชาเพื่อยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19

แถลงการณ์จากกระทรวงฯ ระบุว่าปัจจุบันกัมพูชามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 4,515 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 30 ราย ส่วนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ โดยมุ่งฉีดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงและกลุ่มเปราะบาง เช่น แพทย์และบุคลากรการแพทย์แนวหน้า ข้าราชการ ครู ทหาร สื่อมวลชน คนเก็บขยะ และแรงงานโรงงานเสื้อผ้า

ทั้งนี้ เมื่อก่อนวันสงกรานต์ ฮุนเซนกล่าวว่ากัมพูชาได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่า 3.1 ล้านโดส เมื่อนับถึงสิ้นเดือนมีนาคม และคาดว่าจะได้รับวัคซีนเพิ่มอีก 8 ล้านโดสระหว่างเดือนเมษายน-สิงหาคม โดยกัมพูชาตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างน้อย 10 ล้านคน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *