25/04/2024

คอลัมน์ Booklizm byKrit

 

1.ต้นส้มแสนรัก

ผู้เขียน : โจเซ่ วาสคอนเซลอส

ผู้แปล:มัทนี เกษกมล

สำนักพิมพ์:แพรวเยาวชน

“เซเซ่” เด็กชายอายุ 5 ขวบเกิดในครอบครัวยากจน  มีพี่น้องหลายคน ขณะที่พ่อตกงาน แม่จึงต้องทำงานในโรงงานตั้งแต่เช้าจนค่ำเพื่อเลี้ยงดูทั้งครอบครัว กลายเป็นปมด้อยที่ทำให้พ่อโมโหร้าย และลงมือทุบตีเขา ความฉลาดและซุกซนตามประสาเด็กทำให้มองว่าเป็นตัวปัญหา ถูกด่าและใช้ความรุนแรงในครอบครัว เซเซ่จึงคิดว่าไม่มีใครรักเขา แต่เขาก็ยังมีความสุขจากสิ่งรอบข้าง กับการพูดคุยกับต้นส้มที่เขาตั้งชื่อว่า “มิงกินโย” และเมื่อเขามีโอกาสได้พบกับชายแปลกหน้าชาวโปรตุเกส จนกลายเป็นความรักความผูกพันซึ่งเป็นเสมือนแสงแห่งความสุขในชีวิตเด็กน้อย ต้นส้มแสนรักเป็นวรรณกรรมเยาวชนตีพิมพ์ครั้งแรกเป็นภาษาโปรตุเกสเมื่อค.ศ.1968 แปลเป็นภาษาต่างๆ 32 ภาษา ตีพิมพ์ใน 19 ประเทศทั่วโลกและใช้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาสำหรับเยาวชน

 

2.ฆาตกรรมบนลำน้ำไนล์

ผู้เขียน:อกาธา คริสตี้​

ผู้แปล:อรทัย พันธพงศ์

สำนักพิมพ์:แพรว

มีคำกล่าวว่า”เมื่อพูดถึงการวางพล็อตเรื่องอันโหดเหี้ยมร้ายกาจ ไม่มีใครจะเทียบเคียง อกาธา คริสตี้ ได้เลย” ฆาตกรรมบนลำน้ำไนล์ เปิดฉากเริ่มเรื่องถึงเรือสำราญที่ล่องไปตามลำน้ำไนล์อย่างสงบราบรื่น พลันเกิดความวุ่นวายโกลาหล เมื่อมีผู้พบ”ลินเน็ต ริดจ์เวย์” ถูกยิงทะลุศีรษะเธอทั้งสาวทั้งสวยล้ำนำสมัย เป็นหญิงสาวผู้มีพร้อมทุกสิ่งทุกอย่างจนกระทั่งคืนที่เสียชีวิต   “แอร์กูล ปัวโรต์” ซึ่งอยู่บนเรือลำเดียวกันนั้นด้วย นึกขึ้นได้ว่าเพื่อนผู้โดยสารคนหนึ่งเคยระเบิดอารมณ์ออกมาก่อนเกิดเหตุว่าอยากจะเอาปืนพกออกมาจ่อระเบิดศีรษะ”ลินเน็ต ริดจ์เวย์” ปลิดชีวิตเธอเสีย ซึ่งในแต่ละฉากละครเดินเรื่องท่ามกลางภูมิประเทศอันแปลกตาน่าตื่นใจของอียิปต์  ไม่มีสิ่งใดเป็นอย่างที่ดูเหมือนจะเป็นเลยแม้แต่น้อย…!!!

 

3.หลับฝันดีนะแม่จ๋า

ผู้เขียน : ซอมีแอ

ผู้แปล : วิทิยา จันทร์พันธ์

สำนักพิมพ์:แพรว

ท”ความเจ็บปวดที่คุณได้รับมาใครกันแน่ที่เป็นคนสร้างรอยแผลนี้” จากความรุนแรงสู่การตามหาฆาตกรต่อเนื่อง เพื่อขุดค้นรากเหง้าความชั่วร้ายในใจคน “อีซอนกยอง” เป็นนักจิตวิทยาเกี่ยวกับคดีอาชญากรรม เธอต้องไปสัมภาษณ์ฆาตกรต่อเนื่องชื่อ*อีบยองโด”ในเรือนจำแห่งหนึ่ง เมื่อครั้งยังเด็กเขามักโดนแม่จับกดน้ำ ด่าทอและทุบตีทำร้ายอยู่เสมอเพราะแม่ไม่ต้องการให้เขาเกิด… หลังจากที่เธอสัมภาษณ์ฆาตกรต่อเนื่องผู้นี้เสร็จ เธอก็พบว่า” ยุนซองแจ”สามีผู้เป็นหมอของเธอได้พาลูกติดวัย11ขวบที่กอดตุ๊กตาเท็ดดี้ตัวใหญ่กลับมาที่บ้านด้วย สามีของเธอบอกว่าบ้านของลูกสาวที่อาศัยอยู่เกิดไฟใหม้คนในบ้านตายหมดทำให้ลูกจำเป็นต้องมาอยู่กับเขา…!!! นักจิตวิทยาอาชญากรรมสาวที่สัมภาษณ์ฆาตกรต่อเนื่องคนหนึ่ง ในขณะเดียวกันสามีหมอก็พาลูกสาววัย11ขวบเข้ามาอยู่ด้วยในบ้านเดียวกัน.. แต่เธอพบว่าเมื่อเวลาผ่านไปพฤติกรรมที่เธอพบมีอะไรที่คล้ายคลึงกันทั้งสองคน!!!

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *