19/03/2024

กูรูด้านการสื่อสาร สร้างวัฒนธรรมการ “ส่งข่าว” ผลิต “มาสเตอร์ คอนเทนต์” แล้ว Communicate ให้ถึงเป้าหมาย

เปิดศักราชใหม่ก็มีแต่ข่าวประเด็นเดือดมากมาย มาเสิร์ฟคนไทยหัวร้อนกันทั้งเมือง ร้อนถึงนักประชาสัมพันธ์หลายสำนัก ที่ต้องครีเอท Content มาสู้กับข่าวกระแสสังคม เพื่อให้ได้พื้นที่ในการโปรโมทข่าวของตัวเองตามช่องทางสื่อหลัก

อย่าง หนังสือพิมพ์ (Traditional Media) และทั้งดิจิตัลมีเดีย (Digital Media / blogger) ในขณะที่สื่อแต่ละประเภทมีเอกลักษณ์การเผยแพร่ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แล้ววงการพีอาร์ หรือ นักประชาสัมพันธ์ เขามีการปรับตัวกันอย่างไร??? เรื่องนี้พีอาร์รุ่นใหม่ควรรู้!

หากให้นับนิ้วว่ามีกี่สื่อที่ทยอยลาแผงหนังสือกันไปบ้างแล้ว บอกเลยว่าเกิน 30 สื่อแน่นอน เริ่มจาก นิตยสาร ขวัญเรือน, พลอยแกมเพชร, ดิฉัน, คู่สร้าง-คู่สม, สกุลไทย, IMAGE, แมรี แคลร์, เปรียว, ซุบซิบ, OOPS!, OHO, ZOO, FHM  หนังสือพิมพ์ บากกอกรายสัปดาห์, เนชั่นสุดสัปดาห์, บ้านเมือง, โพสต์ทูเดย์, M2F ฯ ด้วยเหตุผลไม่ต่างกันนักว่า….ถูกโซเชียลมีเดีย Disrupt แต่ความต้องการอยู่รอดบนโลกแห่งคีย์บอร์ด ส่งผลให้แต่ละสื่อก้าวออกมาจากเซฟโซนเพื่อต่อลมหายตัวเอง ด้วยการผลิตข่าวบนแพลทฟอร์มออนไลน์เป็นหลัก มีไสตล์การเขียนที่จัดจ้านขึ้น รวมถึงสั้น กระชับ แต่ได้ใจความและเชื่อถือได้ ท่ามกลางการเกิดใหม่ของนักเขียนมือใหม่ ใช้แพลทฟอร์มเป็นเครื่องมือสื่อสารเป็นของตัวเอง เขียนเอง โพสต์เอง จนกระทั่งถึงยุคที่ Influencer เข้ามามีอิทธิพลต่อโลกโซเชียลมากมาย

คำถามจากปากของพีอาร์ตัวแม่อย่าง “คุณผึ้ง” อัญญาพร ธรรมติกานนท์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท อเกต คอมมินิเคชั่น จำกัด ผู้คร่ำหวอดในแวดวงพีอาร์มากว่า 20 ปี ล่าสุดก็คือแล้ว “พีอาร์” ผู้เป็นนักการสื่อสารยุคใหม่ (Communicator) จะปรับตัวหรือต้องเผชิญโลกแห่งการสื่อสารที่เปลี่ยนไปนี้ยังไง?

บนคำถามที่ยังไม่มีคำตอบ คุณผึ้ง จึงขอฝากถึงพีอาร์รุ่นใหม่ว่า “หลายคนมักพูดว่าคนอ่านหายไป ไม่มีใครอ่านกันแล้ว ขายหนังสือไปก็ไม่มีคนอ่าน เอาจริงๆ คนอ่านไม่ได้หายไปไหนนะ เขายังอยู่มีและยังมีอยู่เยอะเสียด้วยซ้ำ บางคนอ่านตลอดเวลา แต่แค่ย้ายจากในหนังสือไปสไลด์อ่านบนมือถือแทนเท่านั้นเอง ฉะนั้นปัญหาไม่ได้อยู่ที่หนังสือหรือคนอ่านแล้ว ปัญหาอยู่ที่เราจะผลิตคอนเทนต์ไปตามแพลทฟอร์มออนไลน์ยังไง ให้คนกดเข้ามาอ่านให้ได้มากที่สุด

แต่ในโลกของ พีอาร์ Press Release หรือข่าวแจกคือคอนเทนต์หลัก แต่ถ้าถามว่ายังจำเป็นอยู่หรือไม่? ยืนยันตรงนี้เลยว่า “จำเป็น” เพราะเป็นข้อมูลอ้างอิง Key Message และตัวเลขที่ถูกต้องที่สุดแล้ว แต่แค่เราต้องทำงานมากขึ้นในการครีเอท มาสเตอร์ คอนเทนต์ และส่งควบคู่ไปกับ Press Release เพื่อให้ข่าวของเราได้พื้นที่ลงมากขึ้น”

มาสเตอร์ คอนเทนต์ คืออะไร?

คอนเทนต์ ที่มาซัพพอร์ทข่าว Press Release ที่ดูเป็นทางการให้ดูซอฟท์ลงด้วยสำนวนการเขียนแบบเล่าเรื่องแต่มีสไตล์ ช่วยให้อ่านสนุกขึ้น แถมยังเป็นคอนเทนต์สำหรับตุนเวลาเดตแอร์ ไว้ทยอยส่งออกให้กับสื่อช่องทางใหม่ เพื่อให้ข่าวเราอยู่ในกระแสอย่างต่อเนื่อง เช่น หากต้องการโปรโมทจังหวัดสุโขทัย ซึ่งนอกจากเขียนข่าว Press Release ถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานโปรโมทท่องเที่ยวแล้ว เราต้องร่าง มาสเตอร์ คอนเทนต์ ตุนไว้ แนะหัวข้อยอดฮิต คอนเทนต์จัดอันดับ เช่น 5 ประเพณีที่เก่าแก่ของ จ. สุโขทัย ที่ควรค่าแก่การรักษาไว้ หรือ ส่อง 10 ร้านกาแฟสุดชิคในเมืองสุโขทัย รองรับนักท่องเที่ยวสายสโลว์ไลฟ์ จากนั้นเลือกส่งสื่อตามแพลทฟอร์มออนไลน์ที่มีกลุ่มเป้าหมายรอกดอ่านอยู่ หากคอนเทนต์คุณดีจริง กระแสยอดไลค์ ยอดแชร์ จะทำให้หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง

Communicator คืออะไร?

การสื่อสารที่มากกว่าการพีอาร์ ผ่านช่องทางมีเดียใหม่ๆ ทั้งดิจิตัลพีอาร์ (Digital Media / blogger) และ พีอาร์กับสื่อหลัก แบบครบวงจร ตลอดจนบริหารจัดการงานแถลงข่าว ส่งข่าว ถ่ายภาพเพื่อการประชาสัมพันธ์ การทำ content management รวมถึงทักษะด้าน Infographic เพื่อให้ลูกค้าสามารถมีทางเลือกในการใช้สื่อ และเนื้อหาที่หลากหลาย และสำคัญที่สุดของงานพีอาร์ คือ การอยู่เคียงข้างลูกค้าในการทำพีอาร์เมื่อเกิดภาวะวิกฤต หรือ Crisis Management

อนาคตนักข่าว นักเขียน นักผลิตคอนเทนต์ ยังคงเป็นอาชีพที่เกาะติดไปทุกยุคทุกสมัยอย่างแน่นอน!! แม้ในวันที่สื่อกระแสหลัก (Traditional Media) ลดน้อยลงทุกที แต่ถึงกระนั้นชาวพีอาร์ต้องอยู่รอดเพื่อเป็นสื่อกลางในการสื่อสารที่ถูกต้องออกไปสู่สายตาผู้อ่านให้ได้ครอบคลุมที่สุด ไม่ว่าแพลทฟอร์มนั้นจะแปรเปลี่ยนไปเป็นอะไรก็ตาม

anyaporn@agatethai.com

Line : anyaagate

http://www.agatethai.com/

FB : AgateCommunications

#AgateComm #Agatethai #AgatePR

#DigitalPR #Disruptive

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ บริษัท อเกต คอมมิวนิเคชั่น จำกัด

คุณรัชฎา พงษหา (น้ำฝน) 089 070 0262, คุณนัฐวุฒิ ชนประเสริฐ (ไกด์) 088-555-6302                                 

Email : [email protected]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *