29/03/2024

คอลัมน์Booklizm byKrit

 

 

1.”กรรมกรข่าว”

ผู้เขียน:สรยุทธ สุทัศนะจินดา

สำนักพิมพ์:นิตยสารแพรว

ยินดีต้อนรับกลับคืนสู่อิสรภาพอดีตคนเล่าข่าวอันดับหนึ่ง! ไม่ว่าคุณจะมีความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้ชายคนนี้อย่างไร ไม่ว่าเขาจะทำผิดกฎหมายติดคุกติดตะรางมา! แต่ผู้ชายคนที่ชื่อ สรยุทธ สุทัศนะจินดา เคยเป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิดต่อสังคมโดยรวม ไม่ว่าจะสร้างภาพหรืออะไร ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าเขามีคนรักสนับสนุนอยู่มากเช่นกัน กรรมกรข่าวเล่ม1 เป็นเล่มแรกที่”สรยุทธ” เป็นผู้เขียนเองเล่าถึงชีวประวัติส่วนตัวการทำงานตั้งแต่เด็กจนมาเป็นผู้เล่าข่าวระดับประเทศ สุขทุกข์เศร้าเคล้าน้ำตา ว่าผ่านอะไรมาบ้าง แม้จะไม่รู้ว่าในตอนนั้นอนาคตและจุดจบจะเป็นเช่นไรในปัจจุบัน ก่อนที่จะได้หวนกลับคืนอิสรภาพอีกครั้งในเวลาเพียงปีกว่าๆเขาคงจะมีเรื่องราวเพิ่มเติมขึ้นอีกหลายบรรทัดในชีวประวัติอีกก็เป็นไปได้  คงจะต้องมาดูกันว่าเรื่องใหม่นั้นจะชื่อเรื่องอะไรดี.. นกน้อยในไร่ส้มหวนบินกลับรังแล้ว!!

 

2.บ้า MAD “ความบ้าไม่เคยฆ่าใคร” (แค่คนเดียว)​

ผู้เขียน:Chloe Esposito. ผู้แปล:อาสยา ฐทัตกุล

สำนักพิมพ์:น้ำพุ

“สนุกเป็นบ้า” น่าจะเป็นคำจำกัดความเหมาะสมกับนิยายเล่มนี้มากที่สุด  Mad เป็นผลงานตลกระทึกขวัญของ Chloe Esposito​ นักเขียนสาวชาวอังกฤษ ถ่ายทอดเรื่องราวของ “อัลวี” สาวชาวลอนดอนวัย22ปีกับแฝดพี่สาวเบท ที่ต้องการร้องขอให้สลับคู่สลับตัวตอนมาเยี่ยมพี่สาวที่เกาะซิซิลีอิตาลี ทั้งที่เธออยู่ภายใต้ความโอ่อ่าของคฤหาสน์หลังงาม รถลัมโบกีร์นีวิบวับ และสามีสุดเพอร์เฟกต์ของเธอ ความเหมือนที่แตกต่างทางด้านฐานะทุกๆด้านดังนรกและเหว แต่ทำไมพี่สาวฝาแฝดของเธอจึงขอร้องให้มีการสลับชื่อสลับตัวกันในวันที่เธอไปเยี่ยมเยือน จนจะนำพามาซึ่งความบ้าที่เธอสามารถฆ่าได้ทุกๆคนที่กระทำต่อแฝดพี่ในร่างแฝดน้อ​งท​ี่ได้รับรู้ว่าเหตุผลกลใด”เบท” พี่สาวถึงร้องขอสลับร่างแฝดกับเธอ!

 

3.หลงกลิ่นกัญชา

ผู้เขียน : รงค์ วงษ์สวรรค์(หนุ่ม)​

สำนักพิมพ์:The Writer’s Secret

ขอร้องเยสดังๆว่าปลดล็อกกัญชาแล้ว…! ด้วยความสุขปิติยินดีของพวกเราท่านๆชาวสายสีเขียวที่รอคอยกันมานาน จากคำนิยามว่ากัญชาเป็นสารยาเสพติดประเภท5  ที่พวกตะวันตกฝรั่งตาน้ำข้าวมายัดเยียดสมุนไพรพืชใบเขียวพื้นบ้านแต่โบราณของมวลมนุษย์ชาติต้องสูญเสียโอกาสในการเรียนรู้หรือเพิ่มศักยภาพที่ถูกต้องของพืชใบสีเขียวชนิดนี้ที่มีทั้งข้อดีและข้อเสียในการที่จะใช้เป็นประโยชน์ในสิ่งที่ควรจะเป็น  ปลดล็อคกัญชาแล้วครับเพื่อนพ้องน้องพี่เรา…! ทำให้นึกถึงหนังสือ “หลงกลิ่นกัญชา” ของท่านศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับเจ้าของฉายาสำนวนเพรียวนมแห่งสวนทูอิน”รงค์ วงษ์​สวรรค์” ​(หนุ่ม)​ผู้ให้กำเนิดความรู้ความอบอุ่นยิ้มอ่อนๆแบบ”ฮิปปี้ส์” ในยุคบุปผาชนเฟื่องฟู “ซานฟรานซิสโกจงเจริญ” ตลบอบอวลด้วยกลิ่นไอหอมรัญจวนของพืชใบเขียวลอยมาจากตัวอักษร “หลงกลิ่นกัญชา”เล่มนี้แม้ไม่ใช่เรื่องราวของกัญชาโดยตรงและไม่ใช่เรื่องของคุณและโทษ”ใบหญ้าสีเขียว” หากเป็นเรื่องของผู้คนกลุ่มหนึ่ง ผู้มีวิถีความเชื่อ ความดำรงแห่งชีวิตที่เรียกขานกันว่า” ฮิปปี้ส์” ในสมัยนั้นที่ผู้คนทั่วไปรู้จักพวกเขาเพียงผิวเผินและประเมินสถานะจากสภาพภายนอกว่า”พวก 5 ย.” อันประกอบด้วยผมยาว เสื้อยืด กางเกงยีนส์ รองเท้ายาง สะพายย่าม  ” รงค์ วงษ์​สวรรค์” จะมาถ่ายทอดให้ผู้อ่านทราบว่า”ฮิปปี้ส์” คืออะไร.. !!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *