29/03/2024

“QTC” จ่อกลับมาผงาด Q2 ส่งซิกดีมานด์ หม้อแปลงไฟฟ้า – โซลาร์เซลล์ พุ่ง เปิดตัว“Huawei Fusion Charger AC”

 

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าตามคำสั่งซื้อของลูกค้า (Made to Order) เปิดเผยว่า ภาพธุรกิจในไตรมาส 2/2566 มีแนวโน้มการฟื้นตัวอย่างโดดเด่น เนื่องจากบริษัทฯ มีการวางแผนกลยุทธ์การตลาดเชิงรุกเพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าเอกชนเพิ่มขึ้น ผ่านการโรดโชว์ตามจังหวัดขนาดใหญ่ในแต่ละภูมิภาคของไทย ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังมีการขยายตลาดต่างประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งคาดว่าจะทราบผลการยื่นประมูลงานจากหน่วยงานภาครัฐ อาทิ การไฟฟ้าภูมิภาค (กฟภ.) จะทยอยประกาศผลการประมูลงานในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ของปีนี้ ซึ่งในเบื้องต้นบริษัทฯ คาดว่ามีโอกาสที่จะคว้างานประมูลดังกล่าวประมาณ 500 ล้านบาท

สำหรับเป้าหมายของยอดขายในกลุ่มธุรกิจการจำหน่ายโซลาร์เซลล์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 400 ล้านบาท จากการขยายตลาดเพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า โดยมุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มใหม่ๆ ให้ครอบคลุมมากขึ้น ทั้งในส่วนของภาคครัวเรือน บ้านพักอาศัย และภาคเอกชน ที่สนใจติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อประหยัดต้นทุนการดำเนินงานจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราค่าไฟฟ้า รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสำคัญด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เนื่องจากโซลาร์เซลล์สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 Offset) ที่ปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศตามนโยบายรักษ์โลก ลดโลกร้อน และลดการเกิดภาวะเรือนกระจกในอนาคต

นอกจากนี้ นายพูลพิพัฒน์ CEO QTC กล่าวเพิ่มเติมว่า ธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) จะมีการเปิดสถานีให้บริการใหม่เพิ่มอีก 1 แห่งที่จังหวัดจันทบุรี คาดว่าแล้วเสร็จภายในเร็วๆ นี้ โดยเล็งเห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ EV (Electric Vehicle) ถือเป็นนวัตกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่จะช่วยประหยัดน้ำมัน และยังช่วยลดการเกิดมลพิษในอากาศจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงฟอสซิล เพราะรถยนต์ใช้ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน 100% ซึ่งจะไม่มีการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการเผาไหม้ภายในยานยนต์ออกมา ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของวิกฤตการณ์โลกร้อน จึงทำให้รถยนต์ EV เป็นอีกหนึ่งเทรนด์เทคโนโลยีที่น่าจับตา และ QTC ในฐานะของผู้นำด้านเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล พร้อมแล้วที่จะส่งต่อผลิตภัณฑ์ดี ๆ เพื่อโลกที่สวยงามของเรากับ “Huawei Fusion Charger AC” เครื่องชาร์จรถยนต์ EV ที่มีระบบการชาร์จกระแสไฟฟ้าแบบ AC มีกำลังชาร์จไฟถึง 2 รูปแบบ พร้อมระบบป้องกันไฟฟ้ารั่วไหล (RCD) กรณีมีกระแสไฟเกิน โดยสามารถเชื่อมต่อสัญญาณ WiFi และ Internet ซึ่งสะดวกต่อการใช้งาน เพื่อเจาะตลาดที่อยู่อาศัย โครงการ คอนโด และห้างสรรพสินค้า โดยจะสามารถรับรู้รายได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้

 

 

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2566 บริษัทฯ มีรายได้รวมที่ 204.50 ล้านบาท ลดลง 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีผลขาดทุนเพียง 26 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นสัดส่วนรายได้ธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า 110 ล้านบาท และรายได้จากธุรกิจเทรดดิ้ง ภายใต้การเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter และ EV Charger จำนวน 68 ล้านบาท ทั้งนี้สาเหตุหลักที่ผลการดำเนินงาน ไตรมาส 1/2566 ไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ เนื่องจากบริษัทฯ มียอดขายสินค้าและบริการที่ลดลง อีกทั้งมีการชะลอตัวในการลงทุนของภาครัฐ ทำให้ยอดขายหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศลดลงประกอบกับต้นทุนการผลิตสินค้าที่มีการปรับราคาวัตถุดิบสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เหลือของปีนี้ QTC จะเห็นการลงทุนเพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนของหม้อแปลงไฟฟ้าที่บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) เพื่อพัฒนาน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพรายแรกของไทย ซึ่งจะเริ่มผลิตและจำหน่ายได้ภายในพฤษภาคมนี้ เพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าภาครัฐ เอกชน และต่างประเทศ ซึ่งหากพิจารณาจากกลยุทธ์การขยายธุรกิจแบบเชิงรุกดังกล่าวจะส่งผลให้ในปี 2566 ผลการดำเนินงานของ QTC เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ระดับ 1,400 ล้านบาท หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 10-20% เมื่อเทียบจากปีก่อน  

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *