29/03/2024

จีนออกหมัดแรก ตอบโต้ฮ่องกงบิลล์

การต่อสู้ระหว่างจีนกับสหรัฐใน พ.ศ.นี้ไม่ได้มีแค่เรื่องเศรษฐกิจการค้า ทั่วโลกรู้ดีว่าศึกนี้ขยายวงไปถึงเรื่องการเมืองและอุดมการณ์ การที่สหรัฐออกกฎหมายสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยในฮ่องกงเป็นสัญญาณการกดดันทางการเมืองชัดเจน และก็ถึงเวลาที่จีนต้องตอบโต้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างถ้อยแถลงของนางสาวหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) ระบุ

“เพื่อตอบโต้พฤติกรรมอันไร้เหตุผลของฝ่ายสหรัฐ รัฐบาลจีนตัดสินใจระงับทบทวนใบอนุญาตให้เรือรบสหรัฐที่ขอเข้ามาเทียบท่าในฮ่องกงเพื่อพักผ่อน ตามที่ยื่นมานับจนถึงขณะนี้”

นอกจากนี้ รัฐบาลปักกิ่งจะคว่ำบาตรองค์กรพัฒนาเอกชนที่มีฐานปฏิบัติการในสหรัฐ ที่ทำพฤติกรรมเลวร้ายกรณีเหตุไม่สงบล่าสุดในฮ่องกง ได้แก่ กองทุนประชาธิปไตยแห่งชาติ (เอ็นอีดี) ฮิวแมนไรท์สวอทช์ และฟรีดอมเฮาส์

“จีนเรียกร้องให้สหรัฐแก้ไขความผิดพลาด หยุดการกระทำใดๆ และหยุดแทรกแซงกิจการฮ่องกงรวมทั้งกิจการภายในของจีน มีข้อเท็จจริงและหลักฐานมากมายชี้ชัดว่าเอ็นจีโอเหล่านี้สนับสนุนความพยายามต่อต้านจีนและส่งเสริมกิจกรรมแบ่งแยกดินแดนเพื่อเอกราชฮ่องกง พวกเขาต้องรับผิดชอบเต็มๆ กับความโกลาหลที่เกิดขึ้น” โฆษกระบุ

ชนวนเหตุการตอบโต้จากจีนเนื่องจากสัปดาห์ก่อนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง กำหนดให้ประธานาธิบดีสหรัฐทบทวนสิทธิพิเศษของฮ่องกงทุกปี และเพิกถอนสิทธินั้นได้หากเสรีภาพของฮ่องกงถูกแทรกแซง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่สองมหาอำนาจเศรษฐกิจโลก พยายามสรุปข้อตกลงการค้า “เฟส 1” หลังจากทำสงครามการค้ายืดเยื้อ

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ส.ค. จีนเคยปฏิเสธไม่ให้เรือกองทัพเรือสหรัฐ 2 ลำเทียบท่าในฮ่องกงมาแล้ว โดยไม่ได้ระบุเหตุผลชี้ชัด

ขณะเดียวกันการเรียกร้องประชาธิปไตย ที่ระยะหลังเกิดความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ทำลายเศรษฐกิจของฮ่องกง ล่าสุดจ่อขาดดุลงบประมาณครั้งแรกในรอบ 15 ปี ผลพวงจากมรสุมใหญ่ 2 ลูก ทั้งสงครามการค้าและการเรียกร้องประชาธิปไตย ถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกว่าเศรษฐกิจฮ่องกงตกที่นั่งลำบาก

ที่มา https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/856843

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *