24/04/2024

8 พรรคการเมืองกับวิสัยทัศน์“จีน”

 

เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ.2566 ณ ห้อง ศ.ทวี แรงขำ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ “เนชั่น เวิลด์ นิวส์” (Nation World News) จัดเวทีแสดงวิสัยทัศน์ หรือ ดีเบตครั้งใหญ่ โดยเชิญตัวแทนพรรคการเมือง 8 คน ถกวิสัยทัศน์นโยบายต่างประเทศในหัวข้อ “รัฐบาลใหม่ ไทยอยู่จุดไหนในเวทีโลก?” ซึ่งหลังจบเวทีนี้ “สมาคมการค้าการลงทุนเส้นทางสายไหมไทย-จีน” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ประเด็นมุมมองของตัวแทนพรรคการเมืองทั้ง 8 พรรค เกี่ยวกับทุกมิติที่มีต่อ “จีน” ดังนี้

 

ดร.ปิติพงษ์  เต็มเจริญ  พรรคเป็นธรรม

ประเทศจีนน่าจะหันมาดูเส้นทางสายไหมทางทะเลมากขึ้น  เพราะว่าทางบกที่จีนทำไปเยอะแล้วและลงทุนไปเยอะมาก โดยเส้นทางสายไหมจะผ่านรัสเซียเก่า เพื่อไปยุโรปตะวันตก วันนี้พอมีสงครามยูเครน เกือบทั้งหมดก็ค่อนข้างจะต่อต้านรัสเซีย และมาตรการแซงก์ชั่นทางเศรษฐกิจทั้งหลาย ก็จะทำให้มีอุปสรรคมากพอสมควร แล้วถ้าไทยมองว่า ที่ตั้งประเทศไทย มีประโยชน์มากๆสำหรับคนไทย วันนี้และอนาคต ถ้าเราสามารถมีคลองไทยได้ สามารถเชื่อมถนน เชื่อมทางรถไฟความเร็วสูงทางคู่ จากจีนลงไปสิงคโปร์ได้ จากเวียดนามไปพม่า ไปอินเดียได้ ประเทศไทยคือศูนย์กลางภูมิภาคและโลก เรารีบทำ อนาคต 5-10 ปี ตรงนี้มันคือศูนย์กลาง แต่ต้องคิดวันนี้ ทำวันนี้ ผมว่าเงินทุนไม่ต้องเป็นห่วงเลย ไม่ว่าจะเป็นกองทุนเอดีบี กองทุนธนาคารโลก  เงินมีล้นโลกถ้าโปรเจกต์ดี และเป็นประโยชน์ต่อโลก ทุกอย่างก็จะมาเอง

 

นายวรวีร์ มะกูดี  พรรคประชาชาติ

          พรรคให้ความสำคัญอย่างมากในการกระชับความสัมพันธ์กับประเทศซึ่งเรียกว่าเป็นมหาอำนาจทางตะวันออกก็คือ ประเทศจีน แล้วประเทศจีนมีอิทธิพลอย่างมากต่อประเทศไทยเรา โดยเฉพาะความสัมพันธ์ที่ลึกๆกัน มันเหมือนกับเป็นพี่เป็นน้องกันเลย   ประเทศไทยเรามีศักยภาพที่จะทำได้อย่างยิ่งใหญ่ก็คือเรื่องของธุรกิจฮาลาล  การที่จะส่งออกไปทั่วทุกภูมิภาค การที่ได้รับตราฮาลาล หรือ มีการตรวจสอบมาตรฐานจะทำให้มีการน่าเชื่อถืออย่างมาก เพราะฉะนั้น จีนเป็นประเทศที่จะส่งออกสินค้าเกือบทุกชนิด ผมคิดว่าถ้าประเทศไทยในอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง

 

นายวรนัยน์ วาณิชกะ พรรคชาติพัฒนากล้า

          ต้องบอกว่า ประเทศจีนเป็นพาร์ทเนอร์  ไม่ว่าจะเป็นการเมือง การค้าขายกับประเทศไทย นอกเหนือจากนั้นแล้ว ประเทศไทยยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆของประชาชนชาวจีนที่มาท่องเที่ยวอย่างมากมาย เพราะฉะนั้นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับจีน มีมาอย่างยาวนานมาก และ ประเทศไทยจะต้องพัฒนาให้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ทางการเมือง ความสัมพันธ์ทางการค้า ความสัมพันธ์ทางการทูต  อันนี้เป็นสิ่งที่ทางพรรคชาติพัฒนากล้า สนับสนุนในเวทีโลก ในเวทีการค้านี้ เราควรที่จะต้องเป็นพันธมิตรกับนานาประเทศ

 

นางสาวพลอยนภัส  โจววณิชย์  พรรคเพื่อชาติ  

สิ่งที่สำคัญสำหรับประเทศไทย และ สิ่งที่สำคัญกับรัฐบาล คือ สิ่งที่ทำอย่างไรก็ได้ให้ประเทศไทยได้รับผลประโยชน์มากที่สุด และ ผลประโยชน์นี้ไม่ใช่ผลประโยชน์ที่ตกอยู่แค่คนบางกลุ่ม แต่ผลประโยชน์นี้จะต้องนำไปสู่สังคม ประชาชนคนไทย ในภาพรวมให้ได้มากที่สุด และ การที่รัฐบาลไทยหรือพรรคเพื่อชาติหากได้เป็นรัฐบาล จะมีจุดยืนทางจีนมากน้อยแค่ไหนในเรื่องของจีนและการทำธุรกิจ มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะสามารถมีความตกลงกันในเรื่องของเทคโนโลยี หรือ ในการสร้างงาน สร้างอาชีพให้คนไทยได้มากน้อยแค่ไหน โดยพรรคเพื่อชาติยืนยันว่า เราจะให้ความร่วมมือที่จะให้ความสัมพันธ์ระดับนานาชาติกับประเทศจีนดีขึ้นต่อไปเรื่อยๆ  สำหรับนโยบาย BRI ทางพรรคเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ประเทศไทยมีกลยุทธ์ทางภูมิศาสตร์ และ มีนัยยะสำคัญในเชิงภูมิศาสตร์ จะได้ประโยชน์จากตรงนี้ ก็เอื้อประโยชน์กับประเทศไทยโดยตรง

 

นายเกียรติ สิทธีอมร พรรคประชาธิปัตย์

          ความสัมพันธ์ไทย-จีน เป็นมาด้วยดีตลอด  พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีความสำคัญทั้งในระดับประเทศ และระดับพรรคการเมือง  เพราะฉะนั้นพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นพรรคหนึ่งที่มีความสำคัญลึกซึ้งกับจีน ประเทศไทยกับประเทศจีนมีความลึกซึ้งกันมานาน  คนไทยหลายคนก็มีเชื้อชาติจีน เพราะฉะนั้นความพันธ์อันนี้ก็ต่อยอดได้อีก โดยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอยู่ที่การเคารพซึ่งกันและกัน  เราต้องอยู่บนโลกนี้ อยู่บนประชาคมระหว่างประเทศ รวมทั้งประเทศจีนด้วย อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เพราะฉะนั้นคิดว่า นโยบายโดยรวมของต่างประเทศ ไม่ว่าพรรคใดเป็นรัฐบาล ก็คงจะไม่มีอะไรที่แตกต่างออกไป ยกเว้นบางกรณีที่มีโอกาสพิเศษ และ บางกรณีพิเศษ

ขณะที่เรื่อง BRI เป็นเรื่องที่เป็นความคิดของจีน ก็ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่ดี และ จะเกิดประโยชน์กับประเทศต่างๆ ที่โครงการนี้พาดผ่าน อย่างไรก็ตามในอดีตมีโอกาสร่วมประชุมกับพรรคแกนนำ และ แกนนำ ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เราส่งสัญญาณชัดเจนว่า หลักคิดของประชาธิปัตย์ว่า โครงการนี้จะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อเป็นโครงการที่คิดร่วมกัน ทำร่วมกัน ซึ่งหมายความว่า ริเริ่มโดยประเทศจีน  แต่ถ้าโครงนี้จะส่งผลกระทบกับประเทศต่างๆ ควรจะมีการหารือกับประเทศเหล่านั้นว่า จะต้องมีการปรับโครงการ หรือ ทำอย่างไรให้โครงการที่พาดผ่านประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วยจะมีประโยชน์สูงสุดร่วมกัน ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  อันนี้ก็เป็นแนวทางที่เราจะต้องปฏิบัติร่วมกันต่อไป

 

นายนพดล  ปัทมะ พรรคเพื่อไทย 

          ที่มีคำกล่าวว่า ไทย-จีนใช่อื่นไกล พี่น้องกัน ต้องทำให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไป  ประเทศไทยมีผลประโยชน์กับจีนร่วมกันค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวที่มาไทยลำดับหนึ่งยังเป็นของจีน และ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นแม้ว่าจะมีประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม จีนยังเป็นมิตรประเทศที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่ไทยจะต้องสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้นไป ความสัมพันธ์ทุกมิติ เรื่องการค้าการลงทุนและการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมทั้งความร่วมมือทางการศึกษาและวิชาการ และการให้ไทยเป็นฮับในการคมนาคมขนส่ง เชื่อมโยงรถไฟฟ้าความเร็วสูงและเชื่อมโยงรถไฟจากหนองคายมาที่แหลมฉบังขนสินค้าทั่วไป

 

นางสาวพรรณนิการ์ วานิช  (ผู้ช่วยหาเสียง)พรรคก้าวไกล

วิสัยทัศน์ที่ยึดมั่นในหลักการขอยึดมั่นในหลักการของคณะก้าวหน้าและพรรคก้าวไกล โดยเน้นไปที่พื้นฐานประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ฐานคิด bamboo diplomacy ทางพรรคก้าวไกลคิดว่าการโอนอ่อนไปตามอำนาจ ตามกระแสลม จะไม่ทำให้เรามีชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีในเวทีระหว่างประเทศ แต่เราต้องยึดมั่น ในหลักการพื้นฐานของฝั่งประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมมองว่าการต่างประเทศของไทยทั้งทศวรรษที่ผ่านมา เป็นการต่างประเทศที่สูญหาย เสียเวลากับการเข้าผิดคลับ คือเมื่อประเทศไม่เป็นประชาธิปไตย ผู้นำไม่อยู่ในสถานะที่จะอยู่ในคลับของฝั่งประชาธิปไตย หรือโลกที่เป็นอารยะได้ ก็จำเป็นต้องเข้าหาคลับฝั่งที่มีอุดมการณ์คล้ายกัน

 

ดร.โภคิน พลกุล  พรรคไทยสร้างไทย

          ความสัมพันธ์ของจีนกับไทย อาจจะต่างจากประเทศอื่น เพราะไม่ว่าประเทศไทย จะมีประชาธิปไตยแบบผสม ประเทศจีนอยากเห็นความจริงใจ ความต่อเนื่องของระบบ ซึ่งไทยเดี๋ยวยึดอำนาจ หรือ เดี๋ยวขัดแย้งกันตลอด ขณะที่ประเทศจีนอยากเห็นระบบที่ต่อเนื่อง แล้วที่สำคัญความจริงใจ เมื่อตกลงจะทำอะไรกัน ก็ทำด้วยความจริงใจ และ เดินหน้ากันอย่างเต็มที่ และ การเลือกตั้ง ไม่ว่ารัฐบาลจะเป็นในรูปแบบใดก็ตาม อยากให้ยึดตรงนี้ไว้ เพราะถ้าไม่ยึดตรงนี้ มันจะมีความล่าช้า ไม่สบายใจ คนที่เสียประโยชน์ก็คือคนไทย ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ประเทศจีนมีการร่วมมือทุกประเทศ   จีนไม่ได้ใช้เรือปืนเหมือนยุคล่าอาณานิคม หรือ กองทัพที่ใหญ่โตอย่างประเทศตะวันตก  แต่เขาพยายามเสนอยุทธศาสตร์ BRI หรือ เส้นทางสายไหม ทั้งทางบก ทางทะเลว่า เรามาค้าขายกันเถอะ และพยายามขจัดข้อได้เปรียบเสียบเปรียบ ไม่ว่าเราจะเป็นประเทศเล็กหรือใหญ่ เราก็มีอำนาจอธิปไตย คบค้าสมาคมกัน จีนเขาต้องการขยายตรงนี้ ซึ่งเชาได้ประโยชน์เพราะเขามีทุกอย่าง มีความพร้อม มีประชากร 1,400 ล้านคน

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *