18/04/2024

รัฐมนตรีเศรษฐกิจรัสเซีย คาดจีนและรัสเซียบรรลุเป้าหมายการค้า 200,000 ล้านดอลลาร์ก่อนกำหนด

 

จีนและรัสเซียคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายการค้า 200,000 ล้านดอลลาร์ก่อนที่กำหนดไว้ในปี 2567 เนื่องจากทั้งสองประเทศยังคงเดินหน้ายกระดับความร่วมมือทางธุรกิจในด้านต่างๆ ตามการเผยของ รัฐมนตรีเศรษฐกิจรัสเซีย ซึ่งกล่าวกับ CGTN สื่อภาคภาษาอังกฤษภายใต้ China Media Group สื่อหลักของจีน เมื่อวันพุธ 22 มีนาคม 2566
.

ในปี 2562 ทั้งสองประเทศร่วมกันกำหนดเป้าหมายการค้าทวิภาคีให้มีมูลค่าถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2567 ตามรายงานของ Maxism Reshetnikov รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซีย โดยเขามั่นใจว่าตัวเลขนี้จะเกิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ 2566
.

เขาระบุอีกว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการค้ารัสเซีย-จีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคพลังงาน และรัสเซียกำลังเพิ่มการจัดหาก๊าซให้กับจีน และปัจจุบันเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์น้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมรายใหญ่ที่สุดของจีน
.

รัสเซียกลายเป็นผู้จัดหาน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีนในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ โดยขนส่งน้ำมันดิบ 15.68 ล้านตันไปยังประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ตามข้อมูลจากศุลกากรของจีน
.

Gazprom ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซียได้สร้างสถิติใหม่สำหรับการส่งมอบก๊าซธรรมชาติรายวันไปยังจีนผ่านทางท่อส่งก๊าซ Power of Siberia
.

เขาเสริมว่า นอกจากปริมาณที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วแล้ว ขอบเขตของการลงทุนทางเศรษฐกิจและการค้าของจีนในรัสเซียยังขยายตัวอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
.

เมื่อวันอังคารที่ 21 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับแผนการที่ให้คำมั่นว่าจะพัฒนาพื้นที่สำคัญของความร่วมมือทางเศรษฐกิจจีน-รัสเซีย ภายในปี 2573
.

สี จิ้นผิง กล่าวว่าจีนพร้อมที่จะขยายความร่วมมือกับรัสเซียในด้านการค้า การลงทุน ห่วงโซ่อุปทาน โครงการขนาดใหญ่ พลังงาน และเทคโนโลยีขั้นสูง
.

ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ 2556 การค้าระหว่างจีนและรัสเซียพุ่งขึ้น 25.9% และแตะ 3.369 หมื่นล้านดอลลาร์
.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *