20/04/2024

การประชุมสองสภาจีนและความสำคัญของประเทศจีน

 

โดย…….ดร.ธารากร วุฒิสถิรกูล    นายกสมาคมการค้าการลงทุนเส้นทางสายไหมไทย-จีน

 

การประชุม “สองสภา” ซึ่งประกอบด้วย การประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน(NPC)  และการประชุมสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน(CPPCC)  ถือเป็นงานใหญ่สุดในปฏิทินการเมืองของจีน  การประชุมสองสภาครั้งนี้ของประเทศจีนได้เริ่มเปิดประชุมขึ้นในวันที่ 4 และ 5 มีนาคมใช้เวลาประมาณสองอาทิตย์เพราะเป็นเวทีแถลงนโยบายสำคัญ และในปีนี้คาดว่าจีนจะประกาศการปรับเปลี่ยนผู้นำครั้งใหญ่สุดในรอบทศวรรษ  ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะได้รับการประกาศชื่อให้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่สาม หลังจากเป็นเลขาธิการพรรคสมัยสามอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในเดือนคุลาคม 2022

 

 

สภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติของจีนมีอำนาจและหน้าที่สำคัญในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ตรวจตราการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ กำหนด  แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายอาญา กฎหมายแพ่ง กฎหมายขององค์กรของรัฐและกฎหมายขั้นพื้นฐานอื่นๆ   เปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกมติของคณะกรรมการประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติของจีนที่เห็นว่าไม่เหมาะสม  สำรวจพิจารณาและอนุมัติโครงการพัฒนาทางเศรษฐกิจประชาชาติและสังคม รายงานสภาพการปฏิบัติตามโครงการ พิจารณาและอนุมัติงบประมาณของรัฐ และรายงานสภาพการปฏิบัติตามงบประมาณ

ส่วนสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน เป็นองค์การแนวร่วมรักชาติแห่งประชาชนจีน เป็นองค์กรสำคัญด้านความร่วมมือหลาย พรรคและให้คำปรึกษาทางการเมืองภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นรูปแบบสำคัญอย่างหนึ่งในการเชิดชูประชาธิปไตยแห่งสังคมนิยมทางการเมืองของจีน

 

 

การประชุมทั้งสองสภาจะรับรองประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อประกาศชื่อให้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่สาม  และคณะกรรมบริหารประเทศวางแผนนโยบายเป้าหมายทางเศรษฐกิจและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ  ประเด็นสำคัญคือการบริหารประเทศ

การประชุมสองสภามี 4 วาระคือ 1.เปลี่ยนรัฐบาลใหม่   2.วางเป้าหมายทางเศรษฐกิจ  3. นโยบายประชากรจีน จีนกำลังเข้าสู่สังคมผู้สู่งอายุ  4.นโยบายการต่างประเทศ  นอกจากนี้ ปี 2023 ยังเป็นปีครบรอบ 10 ปีของความคิดริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” และโลกภายนอกก็จับตาจีนจะดำเนินการตามความคิดริเริ่มนี้ต่อไปอย่างไร

 

 

ในช่วงสามปีที่ผ่านมาประเทศ จีนได้กำหนดข้อจำกัดที่เข้มงวดเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ Covid- 19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนัก ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงนโยบายการป้องกันและควบคุมครั้งใหญ่ในปลายปีที่แล้ว   การผลิตและชีวิตความเป็นอยู่ขอประชาชนจีนก็ค่อย ๆ ฟื้นตัว กระตุ้นการบริโภคภายใน การค้าการลงทุนกำลังจะเพิ่มขึ้น ประเด็นสำคัญจีนต้องเปิดประเทศมากกว่านี้

ในการวางแผนและการพัฒนาประเทศของสี จิ้นผิง พูดว่าทุกอย่างหมุนรอบการรวมอำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างต่อเนื่อง และเขาจะบอกเรื่องนี้กับทั้งพรรคอยู่เสมอว่า เฉพาะพรรคที่เขาเป็นผู้นำเท่านั้นที่สามารถนำไปสู่ “การฟื้นฟูครั้งใหญ่ของจีน”ได้ในศตวรรษนี้

มีแนวโน้มที่ในที่ประชุม NPC จะหารือเกี่ยวกับแผนการของสี จิ้นผิงในประเด็นการปรับโครงสร้างองค์กรของรัฐและพรรคคอมมิวนิสต์อย่าง “เข้มข้น” และ “กว้างขวาง”  แต่ก็ไม่ได้ลงลึกว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง ขณะที่มีข่าวว่าสมาชิก NPC และ CPPCC หลายคนได้เสนอนโยบายในช่วงไม่กี่วันมานี้ โดยหนึ่งประเด็นร้อนคือปัญหาอัตราการเจริญพันธุ์เพิ่มประชากรของจีนที่ต่ำเป็นประวัติการณ์

ด้านประเด็นอื่นๆ ที่ต้องจับตาดูการครอบคลุมการลงคะแนนในการแก้ไขกฎหมายที่ควบคุมกระบวนการนิติบัญญัติ และระบบตรวจสอบรายงานจากศาลฎีกา อัยการสูงสุด และคณะกรรมการสภานิติบัญญัติสูงสุด นอกจากนี้มีแนวโน้มว่าจะมีการลงคะแนนเสียงในแผนปรับปรุงสถาบันพรรคและรัฐบาลของสี จิ้น ผิงซึ่งจะมีการหารือกันต่อไปอีกด้วยต้องจับตาดูให้ดีว่าจีนจะเดินต่ออย่างไรในสมัยที่สามของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *