16/04/2024

‘วัคซีนโควิด-19’ เข็มแรกของไทย

กรุงเทพฯ,  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์  กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นครั้งแรกแล้ว โดยเริ่มฉีดให้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ด้วยวัคซีนของบริษัทซิโนแวค (Sinovac) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน

การดำเนินการดังกล่าวจัดขึ้นที่สถาบันบำราศนราดูร จังหวัดนนทบุรี โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยเป็นประธาน และมีเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ รวมทั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้รับการฉีดวัคซีนของซิโนแวคด้วย

พลเอกประยุทธ์กล่าวว่าวันแห่งประวัติศาสตร์นี้จะช่วยกอบกู้ความเชื่อมั่นในการต่อต้านการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในประเทศไทย

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน ยังมีการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน 159 คนในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสอง  รวมถึงเจ้าหน้าที่ในพื้นที่และตัวแทนกลุ่มเสี่ยงต่างๆ เช่นบุคลากรทางการแพทย์และแรงงานต่างถิ่น

อนึ่ง เมื่อวันที่24 กุมภาพันธ์ไทยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชุดแรกเป็นจำนวน 200,000 โดสจากบริษัทซิโนแวคของจีนซึ่งถูกจัดส่งไปยัง 13 จังหวัดแล้ว รวมถึงกรุงเทพมหานคร ทั้งยังมีวัคซีนอีก 1.8 ล้านโดสที่มีกำหนดจะถูกส่งถึงไทยในเดือนมีนาคมและเมษายนด้วย

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *