25/04/2024

จีนขนทีมจัดโรดโชว์“ลู่เจียจุ่ย” ศูนย์กลางการเงินการค้าเซี่ยงไฮ้

 

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมาได้มีการจัดงานสัมมนา Lujiazui Financial City Road Show ที่ห้องประชุมคามิลเลีย โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย กรุงเทพฯ มีผู้แทนจากสาธารณรัฐประชาชนจีนนำโดย นายหยวน เหย่เฟิง รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารลู่เจียจุ่ย เขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้   ศูนย์การค้าลู่เจียจุ่ย บริษัทซ่างไห่ลู่เจียจุ่ยจำกัด  บริษัทเซี่ยงไฮ้ ผู่ตง เอ็กซ์พลอเรชั่นกรุ๊ป  ฝ่ายไทยได้แก่ นายธนากร เสรีบุรี นายกสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน  และรองประธานอาวุโสเครือเจริญโภภัณฑ์  และดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร อุปนายกและเลขาธิการสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน

 

ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

 

เขตการเงินและการค้าลู่เจียจุ่ย” หรือ “ลู่เจียจุ่ย” (陆家嘴金融贸易区) เป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางการเงินหลักของมหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ตั้งอยู่บริเวณฝั่งตะวันออกของแม่น้ำหวงผู่ในเขตผู่ตง ตรงข้ามกับย่านธุรกิจและการเงินเก่าแก่บนฝั่งตะวันตก

ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1990 จีนได้ประกาศการพัฒนาเขตผู่ตงและจัดตั้งเขตพัฒนาทางการเงินระดับชาติแห่งแรกในลู่เจียจุ่ย ต่อมาในปี 2005 สภาแห่งรัฐได้ประกาศให้ลู่เจียจุ่ยเป็นเขตการเงินและการค้าเพียงแห่งเดียวในบรรดาเขตพัฒนาระดับชาติ 185 แห่ง ในแผ่นดินใหญ่ของประเทศจีน

แม้จะเป็นเพียงพื้นที่ขนาดเล็กเพียงราวๆ 32 ตารางกิโลเมตร แต่ลู่เจียจุ่ยนั้นเป็นทั้งที่ตั้งของตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ สถาบันการเงินทั้งสัญชาติจีนและต่างชาติ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมถึงองค์กรระดับโลกและธุรกิจสตาร์ตอัปอีกมากมาย เรียกได้ว่าลู่เจียจุ่ยนั้นยิ่งใหญ่ทัดเทียมกับวอลสตรีท (Wall Street) ในมหานครนิวยอร์คของโลกตะวันตก และศูนย์กลางทางการเงินของทวีปยุโรปในลอนดอน

 

 

งานนี้มีนักลุงทุน ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ และสื่อมวลชนเข้าร่วมฟังการบรรยายจากผู้แทนจีนหลายท่าน ได้แก่ คุณหยวนเย่เฟิง รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารศูนย์การค้าลู่เจียจุ่ย ที่ได้กล่าวถึงทิศทางการพัฒนาลู่เจียจุ่ยให้กลายเป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลกเทียบเท่ากับโลกตะวันตกและยุโรป

 

 

นอกจากนี้ คุณไช่หงถู รองกรรมการผู้จัดการบริษัท ซ่างไห่ลู่เจียจุ่ย กรุ๊ป และคุณซุนเจียอิ่ง รองกรรมการผู้จัดการบริษัท เซี่ยงไฮ้ ผู่ตง เอ็กซ์พลอเรชั่น กรุ๊ป ได้กล่าวแนะนำพื้นที่การค้า อาคารสำนักงาน เอกสารประกอบการลงทุน การขอใบอนุญาต ข้อแนะนำด้านภาษี ความรู้และแผนการดำเนินงานต่างๆ รวมถึงแผนการเปิดตัว “นิวบันด์” (New Bund) ย่านเศรษฐกิจใหม่ในเขตใหม่ผู่ตง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามดึงดูดหน่วยงานทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจและการลงทุนในเมืองเซี่ยงไฮ้

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *