20/04/2024

หน่วยข่าวกรองไต้หวัน “รั่ว”

 

หน่วยข่าวกรองไต้หวันหน้าแหกสื่อแฉข้อมูลรั่วไหล  เผยพบเอกสารลับถูกประกาศขายในเว็บไซต์ต่างประเทศหลังหลุดไปแล้วหนึ่งครั้งเมื่อปลายปีก่อน  อ้างมีข้อมูลส่วนบุคคลทุกระดับทั้งนักการเมือง ข้าราชการ ดาราดัง และประชากรไต้หวัน 23 ล้านคนพร้อมส่งหากมีเงินจ่าย

รายงานของ “ลิเบอร์ตี้ไทม์ส”(Liberty Times) สื่อใหญ่ของไต้หวัน เปิดเผยว่า  หลังจากที่แฟนคลับข่าวสารทหารพบว่าเอกสารลับของหน่วยข่าวกรองไต้หวันซึ่งประกอบด้วยข้อมูลส่วนบุคคลครบถ้วนถูกปล่อยขายในเว็บไซต์ต่างประเทศเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2023  หลังจากนั้นเว็บไซต์ดังกล่าวก็ได้เผยแพร่ตัวอย่างเอกสารภายในอีกครั้งในวันที่ 18 มกราคม 2023  โดยแฮกเกอร์ได้เรียกราคา 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ(ประมาณ 4.8 ล้านบาท) สำหรับข้อมูลขนาด10G  และหากมีเงินพอก็สามารถให้ข้อมูลได้มากกว่านี้

รายงานกล่าวว่า ข้อมูลที่ถูกเปิดเผยในเว็บไซต์ในช่วงเช้าของวันที่ 18 มีทั้งใบเสร็จรับเงินของหน่วยข่าวกรอง และเอกสารที่คล้ายแบบฟอร์มรายงานประจำสัปดาห์ของเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง รวมถึงแผนการและรายละเอียดระหว่างหน่วยข่าวกรองและ “เพื่อนต่างแดน”

 

 

Ma Lan ซึ่งเป็นนามแฝงของแฟนคลับอาวุโสของข่าวสารทหารบอกว่า  เว็บไซต์ดังกล่าวทราบแล้วว่าทางการไต้หวันได้รายงานเหตุการณ์นี้แล้ว จึงตั้งใจเปิดเผยข้อมูลมากขึ้น

มีการให้ตั้งข้อสังเกตว่า  ข้อมูลที่รั่วไหลนั้นน่าจะมาจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองไต้หวันที่ประจำการในต่างประเทศได้ติดต่อนัดพบกับ “เพื่อนต่างแดน” เพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนเอกสารข้อมูลข่าวกรองกันเป็นระยะ

รายงานยังเปิดเผยว่า ฝ่ายกฎหมายของไต้หวัน “สำนักสืบสวน” อ้างว่ามีข้อมูลที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการสอบสวนดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ มีรายงานอย่างต่อเนื่องในไต้หวันว่าข้อมูลส่วนตัวของประชาชนถูกขายหรือเผยแพร่สู่สาธารณะทางออนไลน์

ตุลาคมปีที่แล้ว สื่อไต้หวันเปิดเผยว่ามีคนขายข้อมูลส่วนบุคคลของชาวไต้หวัน 200,000 คนในกลุ่มออนไลน์ต่างประเทศ  โดยเป็นข้อมูลทางทะเบียนโดยละเอียด เช่น ข้อมูลทะเบียนบ้าน  ประวัติการเกณฑ์ทหาร ประวัติการศึกษา และข้อมูลที่อยู่ เป็นต้น อีกทั้งยังอ้างว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลของประชากรไต้หวันกว่า 23 ล้านคน ซึ่งพร้อมขายเมื่อได้รับเงิน

ผู้โพสต์ยังระบุด้วยว่าข้อมูลทั้งหมดมาจากเว็บไซต์ทางการของสำนักทะเบียน กรมการปกครองไต้หวัน

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2022  หวัง หวานยู่ และ ฉิว เสี้ยนจื้อ  จากพรรค New Power Party สภานิติบัญญัติไต้หวัน  ได้จัดแถลงข่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวโดยระบุว่าหน่วยงานปกครองของไต้หวันยังไม่มีการดำเนินการอย่างจริงจัง และเรียกร้องให้มีการสอบสวนโดยเร็วที่สุด .

 

 

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2023 เว็บไซต์ไชน่าไทม์ (China Time) และสื่อไต้หวันอื่นๆ เปิดเผยว่าบริษัทไชน่าแอร์ไลน์  ถูกแฮ็กเกอร์ขโมยข้อมูลผู้โดยสารแล้วเอาไปโพสต์ลงโซเชียลมีเดียโดยปรากฏข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลที่มีชื่อเสียงของไต้หวั  ทั้งด้านการเมือง นักธุรกิจ ข้าราชการประจำ รวมถึงดักแสดง อาทิ ไล่ ชิงเต๋อ ผู้นำในพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า(DPP),  จาง จงเหมา หรือมอร์ริส ชางผู้ก่อตั้งTSMC บริษัทไต้หวันผู้ผลิตชิปชั้นนำของโลก,  หวัง กั๋วไช่ หัวหน้ากรมการขนส่ง,  วู๋  จ่าวเซี่ย หัวหน้ากรมกิจการต่างประเทศ  และศิลปินดังอย่าง หลิน จือหลิง และ วิเวียน สวี เป็นต้น

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *