19/04/2024

ประเทศไทยย้ำความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand

 

จากเดือนมิถุนายน 2565 ที่คณะกรรมการ BIE ได้เดินทางมาสำรวจเชิงลึกถึงศักยภาพของประเทศไทย (Enquiry Mission) จนมาถึงวันที่จังหวัดภูเก็ต ทีเส็บ และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการนำเสนอวิสัยทัศน์ของประเทศครั้งที่ 2 (Country Presentation) ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

การนำเสนอวิสัยทัศน์ของประเทศครั้งที่ 2 (Country Presentation) กับเวลา 30 นาทีและประเทศไทยซึ่งเป็นลำดับสุดท้ายของการนำเสนอ คือเวลาอันมีค่าของทีเส็บ และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมเตรียมความพร้อมการนำเสนอวิสัยทัศน์อย่างเป็นขั้นตอน โดยได้รับความร่วมมือที่ดีจากภาครัฐ จังหวัดภูเก็ต และภาคเอกชน เพื่อให้การนำเสนอในครั้งนี้มีความสมบูรณ์และดึงดูดความสนใจจากคณะกรรมการที่ร่วมตัดสินให้เห็นภาพการจัดงานของประเทศไทยและภูเก็ตได้ชัดเจนที่สุด

เริ่มต้นด้วยการสร้างความเชื่อมั่นในนามรัฐบาลไทย โดยวีดิทัศน์นำเสนอสาสน์จาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ไทยพร้อมจะเป็นเวทีโลก สร้างความร่วมมือเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติผ่านการจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand

ต่อด้วย “น้องกานพลู” หรือ ด.ญ.อัญช์ณฎา ลักขณา เยาวชนชาวภูเก็ตอายุเพียง 12 ปีและถือได้ว่าอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์บนเวทีสำคัญนี้ เพื่อเชื่อมโยงคนรุ่นปัจจุบันและคนรุ่นใหม่ ที่จะก้าวมาเป็นกำลังสำคัญในการสร้างอนาคตที่ดีขึ้น ที่สอดคล้องกับธีม Future of Life ผ่านการตระหนักถึงปัญหาของโลกที่เกิดขึ้น และพร้อมขับเคลื่อนและสร้างประชาคมโลกร่วมกัน

หลังจากนั้น นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ ทีเส็บ ในฐานะคณะกรรมการขับเคลื่อนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ที่มาเน้นย้ำความสำคัญของการจัดงานภายใต้แนวคิด Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity ที่ให้ความสำคัญกับ ผู้คน (People) โลก (Planet) และความรุ่งเรือง (Prosperity) ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะส่งผลต่อการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

สำหรับพื้นที่ของงาน ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด “Flow of Nature” ซึ่งจะคงพื้นที่สีเขียวไว้ให้ได้มากที่สุด ใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับธรรมชาติในการพัฒนาพื้นที่ไปสู่การเป็นงาน Specialised Expo ที่เป็นต้นแบบของการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ Carbon Neutral Pilot Project ซึ่งนำเสนอโดยผู้แทนทีมสถาปนิกที่ออกแบบโครงการ นายยศพล บุญสม

ปิดท้ายด้วยการให้ความมั่นใจต่อประเทศสมาชิก BIE จากนายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ว่าการจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand จะสร้างประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมแก่ประชาคมโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นเวทีเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง สร้างความร่วมมือระดับนโยบาย และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ต่อไป

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *