25/04/2024

คอลัมน์Booklizm by Krit

1.ปักหมุดฆ่า Personal

JACK REACHER

ผู้เขียน : LEE CHILD

ผู้แปล​ : โรจนา นาเจริญ

สำนักพิมพ์:น้ำพุ

แจ๊ค รีชเชอร์ ซีรี่ย์อาชญนิยายที่ได้รับความนิยมเรื่องหนึ่งในโลก “ปักหมุดฆ่า” เริ่มต้นด้วยเหตุลอบสังหารประธานาธิบดีฝรั่งเศสกลางกรุงปารีส มีมือปืนเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่สามารถยิงเป้าหมายจากระยะ 1,400หลาได้ หนึ่งในนั้นคือพลซุ่มยิงสุดแกร่งจากกองทัพบกสหรัฐ และยังเป็นคู่ปรับเก่าของรีชเชอร์ หลังจากที่เขาเคยจับกุมชายคนนั้นเข้าคุกเมื่อ 16 ปีก่อน  แจ๊ค รีชเชอร์ อดีตพันตรีสารวัตรทหารกองทัพบกสหรัฐ จึงเป็นที่ต้องการตัวเพื่อมาช่วยคลี่คลายหาตัวมือปืนรายนี้ เขาต้องบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปปารีส ต่อด้วยลอนดอนแล้วพบความจริงว่าภารกิจนี้มีชีวิตเขาเป็นเดิมพัน เขาจำเป็นต้อง”ปักหมุดฆ่า” ให้ถูกต้อง มิฉะนั้นโลกทั้งใบอาจลุกเป็นไฟ!!

 

2.รัตติกาลรัก รัตติกาลเลือด

LET THE LIGHT ON IN

ผู้เขียน:John Ajvide Lindvist

ผู้แปล:โสภณ เชาว์วิวัฒน์กุล

สำนักพิมพ์:ดิแอสไพเรอร์สกรุ๊ป

เรื่องราวว่าด้วยมิตรภาพ รักครั้งแรก และการเรียนรู้ความตายนำไปสู่บทสรุปที่ชวนให้ตะลึงงัน “รัตติกาลรักรัตติกาลเลือด” เป็นนิยายแวมไพร์ขายดีของประเทศสวีเดน เปิดมาพร้อมกับเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งที่หมกมุ่นกับเรื่องฆาตกรรมแถวละแวกบ้าน แล้ววันหนึ่งเขาได้พบเพื่อนบ้านคนใหม่เป็นเด็กผู้หญิงออกจะแปลกประหลาดที่เธอจะออกมาเฉพาะตอนกลางคืนเท่านั้น… พร้อมกับฉากหลังที่ขาวโพลนไปด้วยหิมะตัดกับความมืดทึมของกลางคืนอันหนาวเหน็บมาพร้อมความโรแมนติคเขย่าขวัญอันน่าสะพรึงที่ต้องตามติดทุกฉากทุกตอนจนจบ…!!!

 

3.ตะวันลับแห่งต้าถัง

TANG dynasty

ผู้เขียน : จ้าวอี้

ผู้แปล:เรืองชัย รักศรีอักษร

สำนักพิมพ์:มติชน

ราชวงศ์ถัง ไยรุ่งเรืองแล้วล่มสลาย  สืบสาวมูลเหตุการจบสิ้นของหนึ่งในราชวงศ์ที่เคยรุ่งเรืองสูงสุดในประวัติศาสตร์จีน   อะไรทำให้ราชวงศ์ถังต้องล่มสลาย?  สำหรับนักอ่านชาวไทยที่สนใจประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม รวมถึงวรรณกรรมจีน ย่อมต้องคุ้นชินกับความยิ่งใหญ่และรุ่งเรืองของราชวงศ์ถังมาก่อนแล้วเป็นแน่  ชีวิตหรือวีรกรรมของบุคคลในราชวงศ์ถังหลายชื่อหลายนามถูกดัดแปลงในสื่อต่างๆ มาตลอดแต่โดยมากก็เป็นในแง่ของการสรรเสริญ ยกย่องคุณงามความดีในฐานะผู้สร้างความเกรียงไกรให้จักรวรรดิถัง ฉะนั้นแล้วสาเหตุและความเป็นไปอะไรที่นำความล่มสลายมาสู่ถังจึงน่าสนใจใคร่รู้พอกับความเจริญรุ่งเรืองอันยิ่งใหญ่  “จ้าวอี้” จะนำพาย้อนเวลาไปนับพันปีให้เห็นระยะประชิดของราชวงศ์ถังปัญหาความขัดแย้งระหว่างเขตปกครองทหาร ราชวงศ์ ขุนนางผู้ใหญ่ ขันทีและประชาชน ซึ่งทุกฝ่ายล้วนเป็นตัวแปรและเงื่อนไขสำคัญ นำไปสู่จุดจบของราชวงศ์อันรุ่งโรจน์เกรียงไกร!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *