25/04/2024

ม็อบเมียนมาต้านรัฐประหาร

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้วที่ประชาชนชาวเมียนมาออกมาร่วมชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพเมียนมาพร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และประธานาธิบดีวิน มนิยต์ ที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์

การต่อต้านแบบอารยะขันขืนที่เริ่มจากการเคาะถังตีกะละมังแล้วรวมตัวเป็นการชุมนุมประท้วงตามท้องถนนเกิดขึ้นทั้งในกรุงย่างกุ้ง เนปิดอว์ มัณฑะเลย์ ทวาย เมียวดี  ท่าขี้เหล็ก ฯลฯ  โดยมีการทั้งชูป้าย  ชูรูปนางอองซาน ติดริบบิ้นแดงและดำ  รวมทั้งแสดงสัญญลักษณ์ชู 3 นิ้ว โดยที่ผ่านมามีแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ออกมาตั้งด่าน  หรือสลายการชุมนุมและจับกุมผู้ประท้วงในบางจุด  แต่ยังไม่ปรากฏว่าทางกองทัพจะออกมาดำเนินการอย่างไร

ในวันแรกๆของการรัฐประหารได้มีการตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ทและปิดโซเชียลมีเดีย  ซึ่งมีผลต่อระบบเศรษฐกิจโดยเฉพาะการธนาคาร  มาถึงปัจจุบันเริ่มมีการปล่อยสัญญาณบ้างจึงทำให้การนัดชุมนุมและกระแสการต่อต้านกองทัพเติบโตในวงกว้างทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เสียงเรียกร้องของผู้ประท้วงคือให้คืนประชาธิปไตยไม่ต้องการรับใช้รัฐบาลทหาร  นอกจากนี้ยังมีการเรียกร้องให้ร่วมกันสไตร์คผละงานโดยเริ่มปรากฏในบุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรก

ปฏิกิริยาจากนานาชาตินั้นกลุ่มชาติประชาธิปไตยตะวันตกส่วนใหญ่แสดงการคัดค้านกองทัพเมียนมาและเรียกร้องให้ปล่อยนักการเมืองที่ถูกควบคุมตัว  โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่ประกาศว่า “จะยืนหยัดอยู่กับประชาชนเมียนมาที่ปรารถนาประชาธิปไตย เสรีภาพ สันติภาพและการพัฒนา”  ในขณะที่สาธารณรัฐประชาชนจีนได้สงวนท่าทีพร้อมใช้สิทธิคัดค้านสหประชาชาติที่จะออกแถลงการณ์ประณามกองทัพเมียนมาหรือออกมาตรการคว่ำบาตร  โดยให้เหตุผลว่าจะทำให้สถานการณ์เลวร้าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *