29/03/2024

แพนด้าน้อยร่วมอวยพรตรุษจีน

 

เฉิงตู, 4 ก.พ. (ซินหัว)-ฐานเพาะพันธุ์แห่งหนึ่งในนครเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนจัดกิจกรรมถ่ายภาพลูกแพนด้า 10 ตัว เนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีน โดยแพนด้าน้อยร่วมอวยพรให้ผู้ชมทุกคน “สุขสันต์วันตรุษจีนและโชคดีในปีฉลู”

ลูกแพนด้าเหล่านี้ล้วนถือกำเนิดขึ้นในศูนย์คุ้มครองและวิจัยแพนด้ายักษ์ของจีน (China Giant Panda Protection and Research Center) ในปี 2020 พวกมันแสดงท่าทางน่ารักหน้ากล้องขณะถูกอุ้มไว้ในอ้อมแขนของผู้ดูแล เพื่อส่งต่อคำอวยพรวันตรุษจีนให้กับผู้ชมทั่วโลก

แพนด้ากลุ่มนี้มีอายุเฉลี่ยประมาณ 6 เดือน โดยน้องสุดท้องเกิดเมื่อประมาณสี่เดือนที่แล้ว นอกจากนี้ยังมีแพนด้าตัวหนึ่งที่มีน้ำหนักแรกเกิดเพียง 57.1 กรัม นับเป็นแพนด้าที่เกิดในปี 2020 ที่มีน้ำหนักเบาที่สุด

“ศูนย์ของเราประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ลูกแพนด้าจำนวน 25 ตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยลูกแพนด้าเหล่านี้ล้วนเกิดจากการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติ” จางกุ้ยเฉวียน ผู้เชี่ยวชาญของศูนย์กล่าว

แม้ว่าจะเกิดการระบาดใหญ่ในปีที่แล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญของศูนย์ก็ได้สื่อสารกับเพื่อนร่วมงานในต่างแดนของตนผ่าน “เทคโนโลยีการสื่อสารคลาวด์” และแพนด้าทารก 4 ตัวก็คลอดในต่างประเทศได้สำเร็จ

ปัจจุบันมีแพนด้ายักษ์กว่า 330 ตัวอาศัยอยู่ที่ศูนย์ฯ ซึ่งคิดเป็นกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนแพนด้ายักษ์ทั่วทั้งโลก

จำนวนแพนด้าป่าเพิ่มขึ้นจาก 1,114 ตัวในทศวรรษ 1980 เป็น 1,864 ตัวในปัจจุบัน โดยที่อยู่อาศัยของพวกมันได้รับการคุ้มครองถึง 2.58 ล้านเฮกตาร์ (ราว 16.1 ล้านไร่) จางเหอหมิน รองผู้อำนวยการบริหารศูนย์ฯ ระบุ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *