29/03/2024

อังกฤษได้นายกฯคนใหม่

 

 

นายริชี สุนัค ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. พรรคคอนเซอร์เวทีฟท่วมท้น ให้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีต่อจากนางลิซ ทรัสส์ หลังอยู่ในตำแหน่งเพียง 44 วัน ทำให้เขากลายเป็น นายกรัฐมนตรีเชื้อสายเอเชียคนแรกของสหราชอาณาจักร

เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา นายสุนัคพ่ายแพ้ในการชิงชัยตำแหน่งดังกล่าวต่อนางทรัสส์หลังนายบอริส จอห์นสัน ลาออกจากตำแหน่งเมื่อ ก.ค.

ทั้งนี้ นายริชี สุนัควัย 42 ปี อดีต รมว.คลังในรัฐบาลของนายบอริส จอห์นสัน ถือเป็นนายกฯ อังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายเป็นชาวเอเชีย

นายสุนัคเคยลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟกับนางริซ ทรัสส์ หลังนายบอริส จอห์นสัน ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือน ก.ค. และหลังจากนางทรัสส์ประกาศลาออก เมื่อวันที่ 20 ต.ค.มีผู้สมัครชิงตำแหน่ง 3 คน คือ นายจอห์นสัน นายสุนัค และ นางเพนนี มอร์เดินท์ ซึ่งตามระเบียบพรรค ผู้สมัครต้องมีเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.อย่างน้อย 100 เสียง

เมื่อคืนวันที่ 23 ต.ค. นายจอห์นสันบอกว่าเขามีเสียง ส.ส.สนับสนุนเกิน 100 คน แต่ได้ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันครั้งนี้ โดยอ้างว่าเพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประเทศและของพรรค ส่วนนางมอร์เดินท์ ยังสู้จนกว่าจะหมดเขต คือ 14.00 น. ของ 24 ต.ค. ตามเวลาในอังกฤษ หรือ 20.00 น.ตามเวลาในไทย ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของผู้บริหารพรรคคนสำคัญที่ขอให้นางมอร์เดินท์ ถอนตัว

จนถึงเวลา 13.20 น. วันที่ 24 ต.ค. หรือ 19.20 น.ตามเวลาในไทย นายสุนัคได้คะแนนเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.193 คน ขณะที่นางมอร์เดินท์ ได้เพียง 26 เสียงไม่มีโอกาสที่จะชนะนายสุนัคแล้ว นางนางมอร์เดินท์จึงประกาศถอนตัว และพร้อมสนับสนุนนายสุนัค

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *