19/04/2024

สถาบันขงจื่อทั่วไทย ร่วมใจจัดคอนเสิร์ต”เส้นทางสายไหมใหม่ ไทย-จีน”

 

 

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2565 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมปรีดี พนมยงค์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 6  มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ได้มีการจัดคอนเสิร์ตเส้นทางสายไหมใหม่ ธงชัยสู่ความสำเร็จร่วมกัน ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตครั้งแรกที่เกิดจากการร่วมใจกันของศูนย์สื่อสารเอเชียแปซิฟิก สำนักสารนิเทศต่างประเทศแห่งประเทศจีนและสถาบันขงจื่อทั่วประเทศไทย เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 1 ปี การก่อตั้งเครือข่ายพันธมิตรเพื่อพัฒนาสถาบันขงจื่อและห้องเรียนขงจื่อแห่งประเทศไทย ภายใต้การนำของเครือข่ายพันธมิตรเพื่อพัฒนาสถาบันขงจื่อและห้องเรียนขงจื่อแห่งประเทศไทย โดยมีผู้จัดงานคือ สถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ , สถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร และ วิทยาลัยนานาชาติจีน มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์     โดยในพิธีเปิดงาน อาจารย์พูลศักดิ์ ประณุทนรพาล เลขาธิการสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล และ  Ms. Feng Junying  ที่ปรึกษาฝ่ายการศึกษาสถานเอกอัครราชทูตจีน เป็นผู้กล่าวเปิดงาน โดยมี Ms. Wang Huan เลขานุการเอกฝ่ายการศึกษาสถานเอกอัครราชทูตจีน   อาจารย์สุมิตรา พงศธร  และ ผู้มีเกียรติเข้าร่วมชมงาน

 

 

อาจารย์พูลศักดิ์ ประณุทนรพาล เลขาธิการสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล  กล่าวว่า “คอนเสิร์ตครั้งนี้มีความสำคัญและเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือร่วมใจของประชาชนชาวไทยจีนในการก้าวไปสู่ความสำเร็จร่วมกันเพื่อสร้างความสำเร็จร่วมกันของประชาคมโลก สำหรับในประเทศไทยความร่วมมือร่วมใจสำคัญเกิดขึ้นจากท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ในฐานะประธานสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล ที่ได้เป็นผู้สนับสนุนการศึกษาและยกระดับการศึกษาภาษาจีนในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน จนมีผลงานเชิงประจักษ์เป็นที่ยอมรับ โดยท่านได้ร่วมกับทางมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกในประเทศไทยที่ริเริ่มการเปิดภาควิชาภาษาจีน และ เป็นที่ตั้งสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล อีกทั้งยังเป็นที่จัดแข่งขันเพชรยอดมงกุฏ การแข่งขันภาษาจีนระดับนานาชาติที่มีผู้เข้าร่วมมากที่สุดอีกด้วย”

 

 

Ms. Feng Junying  ที่ปรึกษาฝ่ายการศึกษาสถานเอกอัครราชทูตจีน กล่าวว่า “งานการแสดงดนตรีครั้งนี้มิเพียงแค่เป็นการเฉลิมฉลอง  วันสถาบันขงจื่อทั่วโลกและวันครบรอบหนึ่งปีของการก่อตั้งเครือข่ายพันธมิตรเท่านั้น ยังแสดงให้เห็นถึงมิตรภาพอันยาวนานระหว่างไทย-จีน ที่สานต่อกันด้วยเส้นทางสายไหม ซึ่งในอนาคต ทั้งสองประเทศจะติดต่อสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ร่วมกันสร้างประชาคมแห่งโชคชะตาร่วมกัน เพื่อสร้างผลประโยชน์ให้แก่ประชาชนทั้งสองประเทศ”

ทางด้านอาจารย์เอกรัตน์ จันทร์รัฐิติกาล ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล (ฝ่ายไทย) ในฐานะผู้อำนวยการสร้าง กล่าวว่า “คอนเสิร์ตมีจุดประสงค์เพื่อแสดงถึงสัญลักษณ์แห่งความร่วมมือของไทยจีนสองประเทศ ผ่านบทเพลงเชื่อมสัมพันธ์ที่แต่งขึ้นใหม่  เช่น บทเพลงโหมโรงชัยธัช บทเพลง Overture โหมโรงก่อนการแสดง ตามธรรมเนียมดนตรีคลาสสิค ซึ่งแต่งขึ้นใหม่โดยคุณมรกต เชิดชูงาม ที่อิงเนื้อเรื่องจากธชัคคสูตรของพระพุทธศาสนา ซึ่งกล่าวถึงการสร้างขวัญและกำลังใจเพื่อชนะความกลัว โดยในบทเพลงมีการสอดแทรกบทสวดชยันโตหรือบทสวด”ถวาย พร พระ” ของไทยเข้าไปเป็นระยะ นอกจากนี้ตลอดงานยังได้อาจารย์ ดำริห์ บรรณวิทยกิจ เป็นวาทยกรและผู้ประพันธ์เพลง New Silk Road Symphony บทเพลงซิมโฟนีแบบผสมผสานดนตรีไทยจีนตะวันตก ประกอบการวาดภาพจิตรกรรม วิทยายุทธ และอ่านบทกวี เพื่อเป็นการตอกย้ำสัญญะแห่งความผูกพันด้านศิลปวัฒนธรรมของพี่น้องไทยจีนตั้งแต่อดีตกาลมาจนถึงปัจจุบันและจะงอกงามต่อไปในอนาคต”

 

 

โดยในช่วงท้ายของงาน คณะผู้จัดงานได้จัดให้มีการร่วมร้องเพลง “เพื่อมาตุภูมิ” เพื่อเฉลิมฉลองในวาระวันชาติจีน 1 ตุลาคม ที่กำลังจะมาถึง โดยมีนักศึกษาจีนร่วมร้องเพลงด้วยกันกว่า 300 คน

 

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *