19/04/2024

เพลงดาบแห่ง Zen คัมภีร์เพื่อความสุขและการรู้แจ้ง หนังสือทรงพลัง

 

 

เมื่อกล่าวถึงคำว่า “เซน” (Zen) บางคนอาจจะนึกถึงพุทธปรัชญามหายานนิกายหนึ่งที่เจริญรุ่งเรืองในเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นที่ปรัชญาเซนได้เข้าไปอยู่ในวิถีชีวิตและวิธีคิด บางคนก็นึกถึง “เอนโซ” (Enzo) วงกลมแห่งปัญญา ที่สื่อถึงสุญตาหรือความว่างเปล่า เป็นสัญลักษณ์ของการรู้แจ้ง พลัง และจักรวาล บ้างก็นึกถึง “โกอาน” ปริศนาธรรมที่ต้องอาศัยการตีความ หรือนึกถึงวิถีแห่งการชงชา การจัดสวนสไตล์เซน

แท้จริงแล้ว “ปรัชญาเซน” คือ มรรควิธีที่นำไปสู่ภาวะสงบ สะอาด สว่าง สมบูรณ์ มีอิสรภาพทั้งจิตและกาย เป็นหลักการง่าย ๆ ที่ใช้ปฏิบัติอยู่ในชีวิตประจำวัน โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะขัดเกลาจิตใจให้บรรลุพุทธภาวะหรือความรู้แจ้ง

เพลงดาบแห่ง Zen คัมภีร์เพื่อความสุขและการรู้แจ้ง ผลงานโดย เด็กวัดเฒ่า ผู้ซึ่งสนใจศึกษาและเรียนรู้หลักธรรมคำสอนในพุทธศาสนานิกายเซน เป็นการรวบรวมนิทานธรรม โกอานหรือปริศนาธรรม เนื้อความในพระไตรปิฎกที่ผู้เขียนนำมาเรียบเรียงในแบบฉบับของตน คำสอนจากอาจารย์เซนคนสำคัญ เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจสาระหลักของคำสอนแห่งเซน และเป็นการสร้างแง่คิดมุมมองใหม่ ๆ ให้ชีวิตดำเนินไปอย่างเรียบง่าย เพื่อให้เกิดการรู้แจ้งแห่งสัจธรรมด้วยตนเองจากการฝึกปฏิบัติและการใช้ปัญญา

 

หนังสือเล่มนี้เปรียบเสมือนดาบแห่งสติ หรือ The Sword of Mindfulness ดาบที่ไม่ได้มีไว้รบรากับศัตรูหรือคู่ต่อสู้ แต่ผู้ถือดาบเล่มนั้นจะต้องฝึกเพลงดาบไว้เพื่อใช้เป็นอาวุธฟาดฟันกับกิเลส ตัณหา และอวิชชาที่อยู่ในใจ เพื่อเข้าถึงการบรรลุธรรม หรือที่เรียกว่า “ซาโตริ” (Satori) คือ การรู้แจ้งแห่งสภาวะความจริงสูงสุด การรู้แจ้งความเป็นจริงในสรรพสิ่งอันเป็นหนึ่งเดียว ก็คือความว่าง ปล่อยวางจากความยึดถือในตัวตนและสิ่งต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงซึ่งสภาวะแห่งพุทธะนั่นเอง

 หนังสือ เพลงดาบแห่ง Zen คัมภีร์เพื่อความสุขและการรู้แจ้ง หนา 224 หน้า ราคา 250 บาท มีวางจำหน่ายที่ร้านนายอินทร์และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักพิมพ์วิช 02 418 2885 หรือ www.wishbookmaker.com

 

 

 

 

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *