23/04/2024

“ลิซ ทรัสส์” นายกฯหญิงคนใหม่ของอังกฤษ

 

 

หลังจากที่นางลิซ ทรัสส์  สามารถเอาชนะนายริชี ซูแนค  โดยได้รับการสนับสนุนจากเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมให้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่   และได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธ ที่ 2 แล้ว  นางทรัสส์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  จึงได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร  แทนนายบอริส จอห์นสัน ที่ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเมื่อวันที่ 7 กรกฏาคม 2022

ทันทีที่ทรัสส์ขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้ต่อสายตรงร่วมแสดงความยินดี  นอกจากนี้ยังเขียนบนทวิตเตอร์ว่า  ตนตั้งตาคอยที่จะได้กระชับความสัมพันธ์พิเศษระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น  เพื่อจะได้ทำงานในความร่วมมือใกล้ชิดในประเด็นที่ท้าทายต่างๆของโลก

อย่างไรก็ตาม  การมาของทรัสส์ใช้ว่าทุกคนจะยินดี  อาทิก่อนหน้าที่จะรู้ผลการชิงตำแหน่งผู้นำของอังกฤษ   นางนิโคลา สเตอร์เจียน (Nicola Sturgeon) นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งสกอตแลนด์ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ลิซ ทรัสส์ จะเป็นหายนะของอังกฤษ หากเธอทำตามที่ได้รณรงค์หาเสียงไว้   เพราะเท่ากับมุ่งเน้นผลประโยชน์ของพรรคอนุรักษ์นิยมมากกว่า สหราชอาณาจักร

 

นางลิซ ทรัสส์

 

หรือในประเทศอังกฤษเอง  มีการเปิดเผยผลสำรวจความนิยมของชาวอังกฤษต่อตัวนายกรัฐมนตรีคนใหม่  พบว่ามากกว่า 50% ที่แสดงความผิดหวัง  โดยส่วนหนึ่งไม่เชื่อว่านางทรัสส์จะสามารถแก้ไขปัญหาที่ชาวอังกฤษส่วนใหญ่กำลังเผชิญอยู่  คือค่าครองชีพสูง  ราคาเชื้อเพลิงถีบตัวสูงขึ้นมาก

มีการตั้งข้อสังเกตว่า ลิซ ทรัสส์ จะเป็น “หญิงเหล็ก” คนใหม่ของอังกฤษดังเช่นนางมาร์กาเรต แธชเชอร์  อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ 3 สมัย (1979-1990) ที่โลกยอมรับ  หรือจะเป็นแค่ “หญิงหลุด” ที่จะพาอังกฤษถลำลึกสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายยิ่งกว่าปัจจุบัน

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *