23/04/2024

คอลัมน์ Booklizm by Krit

1.เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น

ผู้เขียน : คาวางุจิ  โทชิคาชิ

ผู้แปล : ฉัตรขวัญ อดิศัย

แพรวสำนักพิมพ์

แม้จะย้อนเวลากลับไปได้ แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไรอนาคตก็จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง รู้เช่นนี้แล้วยังอยากย้อนเวลากลับไปอีกหรือเปล่า!  “เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น”  เป็นเรื่องของร้านกาแฟร้านเล็กๆร้านหนึ่งที่ลือกันว่าเมื่อมาถึงร้านนี้แล้วสามารถย้อนเวลากลับไปในอดีตได้ แต่เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ ต้องนั่งที่นั่งพิเศษเท่านั้นเพื่อไปในอดีต แต่เวลาจะกลับต้องดื่มกาแฟให้หมดถ้วย ด้วยข้อบังคับแปลกๆทั้งหมดนี้ กลับถักทอเป็นเรื่องราวที่ทำให้เราเข้าใจความหมายที่แท้จริงของคำว่า”อดีต”    อดีตที่เราเคยคิดกลับไปแก้ไขเพื่อให้อนาคตเปลี่ยนแปลง  แต่หารู้ไม่ว่าเราเปลี่ยนแปลงอนาคตได้โดยไม่จำเป็นต้องนั่งเก้าอี้พิเศษ ไม่จำเป็นต้องรอให้ใครมาเสิร์ฟกาแฟ ไม่จำเป็นเพื่อย้อนเวลาพิสูจน์ สิ่งที่เราไม่เคยเชื่อ ทำได้อย่างไรนั้น ต้องพลิกเปิดหน้าแรกจนบทสุดท้ายว่าเราอยากจะย้อนกลับอดีตหรือไม่ “เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น”พร้อมให้เราตัดสินใจ!!!

 

2.บ้าก็บ้าวะ one flew over the cuckoo’s nest

ผู้เขียน:KEN KESEY

ผู้แปล:กิติกร มีทรัพย์

สำนักพิมพ์สมิต

นวนิยายที่เล่าเรื่องในโรงพยาบาลโรคจิตที่ยังไม่เจริญและไม่เข้าใจผู้ป่วยจิตเวชเหมือนตอนนี้ โดยแนวคิดของผู้รักษาจะปราบพยศของผู้ป่วยรักษาแบบจากเบาไปหาหนัก โดยไม่สนใจว่าจะถูกต้องเพียงไร  โดยมีตัวละครที่เล่าเรื่องได้เข้าไปอยู่ในโรงพยาบาลเสมือนผู้แอบดูพฤติกรรมต่างๆของผู้ป่วยและผู้รักษา ทำให้เขาเห็นสิ่งต่างๆทั้งหมดจนเขาไม่สามารถแฝงตัวอยู่ได้อีกต่อไป  เคน เคซีย์ได้ถ่ายทอดพฤติกรรมหลากหลายเหล่านี้ออกมาได้อย่างไม่น่าเบื่อ ให้ทั้งมุมมองของคนไข้และผู้รักษาที่มีต่อกันได้อย่างละเอียดและแฝงไว้ด้วยเรื่องที่ชวนติดตาม จากการนำเสนอของผู้แปลได้อย่างถูกต้องลงตัวใน  นิยายน่าอ่านเรื่องนี้

 

3.อยากให้เธออยู่ดูตอนจบด้วยกัน “l’m Thinking of Ending Things”

ผู้เขียน:Iain Reid

ผู้แปล:อาสยา ฐกัตกุล

“คุณจะรู้สึกหวาดกลัว… แต่ไม่รู้ว่าเพราะอะไร” จากการเดินทางไปพบพ่อแม่ของ”เจค” ที่บ้านไร่อันแสนสุขอบอุ่นในวัยเด็กของเขาสู่ความแปลกประหลาดน่าสะพรึงของคนในบ้าน และ”ความลับ” ที่ซ่อนอยู่ในห้องใต้ดิน ดูเหมือนการเดินทางครั้งนี้จะมีฉากจบรออยู่แล้ว เป็นฉากที่ถูกตระเตรียมมาเนิ่นนานรอเพียงแค่ตัว” ละครสุดท้าย” มาร่วมแสดง      “อยากให้เธออยู่ดูตอนจบด้วยกัน I’m Thinking Of Ending Things” เป็นนิยายที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา เรื่องราวเรียบง่ายกับการเดินทางของคู่รักหนุ่มสาวสู่บ้านไร่ที่ตั้งอยู่โดดเดี่ยวห่างไกลชุมชน แปรเปลี่ยนเป็นเรื่องราวชวนขนลุกที่คาดเดาอะไรไม่ได้เลย “Iain Reid” สร้างบรรยากาศเขย่าขวัญผ่านตัวละครไม่มากแต่กระชับและเรียบง่ายสมราคาที่กล่าวว่านี่เป็นนิยายแนว “Psychological Thriller” ที่ทำให้ลืมต้นแบบเดิมๆที่ผ่านสายตามมา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *