25/04/2024

สี จิ้นผิง ถวายกรมสมเด็จพระเทพ “เหรียญมิตรภาพ” ฉลองวันชาติ 70 ปี

สื่อจีนถ่ายทอดสดประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน ทูลเกล้าฯถวายเหรียญอิสริยาภรณ์ “เหรียญมิตรภาพ” แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยทรงมีคุณูปการต่อการเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างจีนกับประเทศไทย เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ครบรอบ 70 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 29 ก.ย.ว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ทูลเกล้าฯถวายเหรียญอิสริยาภรณ์ เหรียญมิตรภาพ แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยทรงมีคุณูปการต่อการเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างจีนกับประเทศไทย เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนครบรอบ 70 ปี ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยพิธีการดังกล่าวจัดขึ้น ณ มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง มีการถ่ายทอดสดผ่านซีซีทีวี สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศจีน ตั้งแต่เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เริ่มตั้งแต่ขบวนรถบุคคลเกียรติยศ พร้อมขบวนรถอารักขา นำเข้าสู่พิธีมอบเหรียญบุคคลเกียรติยศแห่งชาติจีน

ทั้งนี้ นายสีกล่าวสุนทรพจน์ท่ามกลางแขกผู้ทรงเกียรติทั้งในและต่างประเทศว่า เหรียญดังกล่าว เป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดสำหรับชาวต่างชาติที่รัฐบาลจีนเห็นว่าได้ประกอบคุณงามความดี อุทิศตนให้กับการทูตระหว่างจีนกับต่างประเทศ อีกทั้งสร้างความเสริมสุขให้กับประชาชนชาวจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำรัสเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีนหลังจากรับการถวายเหรียญดังกล่าวว่า ทรงดีพระทัยกับรางวัลที่ถือว่าทรงเกียรติ โดยทรงยกบทกวีจีนในยุคศตวรรษที่ 70 ขึ้นตรัสถึง ความสัมพันธ์ที่แนบแน่นและมิตรภาพของทั้งสองประเทศ พร้อมกันนี้ ทรงยกย่องในความสำเร็จของประเทศจีนที่พัฒนาและสร้างความเป็นประเทศให้ทันสมัยทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจ ว่าตลอดระยะเวลา 70 ปี เป็นประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของรัฐบาลและประชาชนจีนที่ต่อสู้ฟันฝ่าความยากลำบาก พัฒนาประเทศ ต้องอดทน อดกลั้น ใฝ่รู้จนเจริญได้ทุกวันนี้ พวกเราทุกคนที่ต่างเป็นเพื่อนกัน ล้วนเป็นตัวแทนประชาชนจากทุกภาคส่วน ตั้งแต่ภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม สถาบันด้านวัฒนธรรม ด้านวิชาการ ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านการศึกษา ทั้งหมดถือเป็นบทบาทสำคัญของการส่งเสริมมิตรภาพ และกลยุทธ์ทางหุ้นส่วน ความสำเร็จ สันติภาพที่ไม่เพียงเฉพาะจีนกับประเทศของเรา แต่ยังรวมถึงหมู่มวล มนุษยชาติทั่วโลก

จากนั้น สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงอวยพรเป็นภาษาจีน ขอให้สาธารณรัฐประชาชนจีน ก้าวหน้า ประสบความสำเร็จ และขอให้ประชาชนชาวจีนสมปรารถนาในวันฉลองครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

ที่มา https://www.thairath.co.th/news/royal/1671600

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *