25/04/2024

Booklizm ​by ​Krit​

 

 

1.เรื่อง : ผู้บริสุทธิ์​ To Kill a Mocking bird

ผู้เขียน​ : ฮาร์เปอร์ ลี

แปล : ศาสนิก

สำนักพิมพ์​ : เรจิน่า

 

 

To Kill a​ Mocking​bird​ ผู้บริสุทธิ์…!!! เกี่ยวข้องกับการแบ่งแยกเชื้อชาติ ชนชั้น สีผิว ทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจแม้จะมีเรื่องของความเมตตา​กรุณาเกิดขึ้นแต่ก็มิอาจบรรเทา​บาดแผลที่จมลึกของสังคมอเมริกัน​สมัยช่วงยุคเกือบร้อยปีที่ผู้เขียนได้เห็นจากชีวิตประจำวันและเพื่อนบ้านใกล้เคียงในยุคนั้น…!!

แม้จะว่าด้วยเรื่องปัญหา​สังคมการแบ่งชนชั้นสีผิว การข่มขืน แต่ก็ยังคงแฝงไว้ด้วยความอบอุ่นและอารมณ์​ขัน ผ่าน”แอตติคัส ฟินซ์”… ซึ่งเป็นทนายความที่มีความซื่อสัตย์​ยุติธรรม​เป็นต้นแบบของความถูกต้องกล้าหาญ ในบทบาทของเพศสถานะทางตอนใต้ของอเมริกา​ที่ต่อสู้กับการอคติเหยียดเชื้อชาติสีผิวอย่างรุนแรง​ในสมัยนั้น…แม้กระทั่ง​ปัจจุบัน​ความคิดนี้ก็ยังคงอยู่ในสังคมอเมริกัน…ผู้ส่งออกประชาชาธิปไตย​ไปทั่วโลกแต่ในบ้านตัวเองไม่สามารถ​ปัดกวาดให้สะอาดจนเป็นมรดกการแบ่งแยกเชื้อชาติ​สีผิวความรุนแรงจนถึงทุกวันนี้…!!!

 

2.เรื่อง​ : เกมลูกแก้ว The Glass Bead Game

ผู้เขียน : เฮอร์มานน์ เฮสเส Hermann Hesse

แปล : สดใส

สำนักพิมพ์​ : แพรว

 

 

“เกมลูกแก้ว”… เป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของเฮอร์มานน์ เฮสเส เขียนในช่วงเยอรมันเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่2…!!!

โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะฟื้นฟูจิตวิญญาณ​ของผู้คนที่แตกสลายและถูกทำลายด้วยผลของสงคราม ผ่านทางชีวประวัติ​”โยเซฟ คเนชท์” เด็กชายผู้มีความสามารถ​ทางด้านดนตรี และถูกคัดเลือก​เข้าไปศึกษาในสถานศึกษา​ชั้นสูงในคาสทาเลีย มีโอกาสศึกษา​เ​กมลูกแก้ว ซึ่งเป็นศาสตร์​ชั้นสูงที่สามารถ​แสดงความสัมพันธ์​เชื่อมโยงระหว่างศาสตร์​สาขาต่างๆจนเข้าสู่ตำแหน่ง​สูงสุด “นายแห่งเกมลูกแก้ว” และท้ายที่สุดเขาก็เลือกวิถีชีวิต​นักบวชละทิ้งหอคอยงาช้างนั้นออกมาสู่โลกภายนอก ด้วยการรับหน้าที่เป็นครูธรรมดาให้เด็กคนหนึ่ง…

“เฮสเส”… ชี้ให้เห็นว่านอกเหนือการเติบโตทางกายภาพ​แล้ว มนุษย์​สามารถ​เติบโตทางจิตวิญญาณ​ไปด้วยอย่างพร้อมเพรียง​กัน…!!!

 

3.เรื่อง : ปีกหัก The Broken Wing

ผู้เขียน : คาลิล ยิบราน

แปล : ระวี ภาวิไล

สำนักพิมพ์​ :ผีเสื้อ

 

 

“ปีกหัก”…!!! The Broken​Wing… ” เมื่อความรักเปิดดวงตาของข้าพเจ้าด้วยรัศมีอันขลัง และสัมผัสวิญญาณ​ของข้าพเจ้าด้วยนิ้วอันร้อนดั่งเพลิง” เซลมา คารามี” เป็นหญิงคนแรก  ผู้ได้ปลุกวิญญาณ​ของข้าพเจ้าให้ตื่นขึ้นด้วยความงามของเธอและนำข้าพเจ้า​เข้าสู่อุทยาน​และความรักอันสูงส่ง ณ ที่ทิวากาลผ่านไปดังฝันและรัตติกาล​ผ่านไปดังอภิเษกสมรส..!!

คนหนุ่มทุกคนจดจำความรักครั้งแรกของตนได้ และพยายาม​ย้อนกลับไปไขว่คว้าหาชั่วโมงอันประหลาดนั้นซึ่งความทรงจำต่อมันเปลี่ยนแปลงความรู้สึกอันลึกซึ้ง​ต่อเขาและทำให้เขาเป็นสุขทั้งที่ความลี้ลับของมันเต็มไปด้วยรสขม…

ในชีวิตของหนุ่มทุกคนมีจะมี”เซลมา” ผู้หนึ่ง ซึ่งจะปรากฏ​ต่อเขาอย่างฉับพลัน​ในฤดูใบไม้ผลิ​ของชีวิต และแปรเปลี่ยน​ความเปล่าเปลี่ยว​ของเขาเติมเต็ม​ผาสุกในราตรี​กาลกับเธอที่รักผู้เป็นครั้งแรกแม้การจากไปของกันและกันจะนำพาความโศกเศร้า​ที่เป็นนิรันดร์​มิอาจจะรู้ลืมรสแห่งความเปรมปรีดิ์​มิอาจลบเลือนไปจากใจ….!!! “คาลิล ยิบราน” บรรยายความอิ่มเอมครั้งแรกในความรักที่ผู้ชายทุกคนมิอาจจะลืมได้…!!!

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *