17/04/2024

จีนเดือด! ประธานสภาสหรัฐฯเยือนไต้หวัน

 

 

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย  ได้ออกแถลงการณ์เมื่อเช้าวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ว่า  เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ.2565 นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาได้เดินทางเยือนไต้หวันของประเทศจีน โดยไม่สนใจการคัดต้านอย่างรุนแรงและการแสดงท่าทีอย่างจริงจังของฝ่ายจีน ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนหลักการประเทศจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐฯ ทั้ง 3 ฉบับอย่างร้ายแรง เป็นการบ่อนทำลายรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯอย่างร้ายแรงเป็นการรุกล้ำอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศจีนอย่างร้ายแรง เป็นการบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันอย่างร้ายแรง และก็เป็นการส่งสัญญาณผิดพลาดอย่างร้ายแรงไปยังกลุ่มอิทธิพลที่คิดจะแบ่งแยกไต้หวันออกจากประเทศจีน สำหรับเรื่องนี้ ฝ่ายจีนคัดต้านอย่างเด็ดขาดและขอประณามอย่างรุนแรง ได้แสดงท่าทีอย่างจริงจังและประท้วงอย่างรุนแรงต่อฝ่ายสหรัฐฯ

ในโลกนี้มีแค่ประเทศจีนเดียว ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีนที่แบ่งแยกไม่ได้ รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงแต่รัฐบาลเดียวที่สามารถเป็นตัวแทนของทั่วประเทศจีน มติ 2758 ของสมัชชาใหญ่สหประชาชาติเมื่อปี ค.ศ.1971 ได้มีการรับรองในเรื่องนี้อย่างชัดเจน นับตั้งแต่การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1949 เป็นต้นมา มีทั้งหมด181 ประเทศได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศจีนบนพื้นฐานหลักการประเทศจีนเดียว ซึ่งเป็นฉันทามติทั่วไปของประชาคมโลกและหลักการขั้นพื้นฐานแห่งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

 

แนนซี​ เพโลซี

 

ปัจจุบัน สถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันกำลังเผชิญกับความตึงเครียดและความท้าทายที่รุนแรงรอบใหม่ สาเหตุที่แท้จริงก็คือ  ทางการไต้หวันและฝ่ายสหรัฐฯได้พยายามเปลี่ยนสถานะที่เป็นอยู่อย่างต่อเนื่อง โดย “ใช้ไต้หวันในการควบคุมจีน” บิดเบือนทำลายหลักการประเทศจีนเดียวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการรุกล้ำอธิปไตยของจีนและเป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรงต่อความมั่นคงแห่งชาติของประเทศจีน  ยังได้บ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก  นางแนนซี เพโลซีเป็นผู้นำรัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐฯคนปัจจุบัน  การเยือนไต้หวันของเธอไม่ว่าในรูปแบบใด ด้วยเหตุผลใด ก็ตาม ล้วนเป็นการยั่วยุทางการเมืองอย่างรุนแรงในการยกระดับการไปมาหาสู่กันอย่างเป็นทางการระหว่างสหรัฐฯกับไต้หวัน ซึ่งฝ่ายจีนจะไม่ยอมรับอย่างเด็ดขาดประชาชนจีนก็จะไม่ยอมอย่างเด็ดขาด

 

แนนซี่​ เพโลซี​ กับไช่ อิงเหวิน

 

จีนและไทยเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ดี ตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศเป็นต้นมา รัฐบาลไทยได้ดำเนินตามนโยบายจีนเดียวมาโดยตลอด สนับสนุนการรวมประเทศจีนเป็นหนึ่งเดียวโดยสันติวิธี และไม่มีการไปมาหาสู่กันอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน ดังที่ได้ระบุไว้ในแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีน-ไทย รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยยอมรับว่ารัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงรัฐบาลเดียวของประเทศจีน ยอมรับจุดยืนของรัฐบาลจีนว่า มีเพียงประเทศเดียว ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีนที่แบ่งแยกไม่ได้  เราเชื่อว่ารัฐบาลและประชาชนจากทุกฯวงการของประเทศไทยจะสนับสนุนจุดยืนอันชอบธรรมของประเทศจีนอย่างที่เคยปฏิบัติมา

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *