19/04/2024

“อาเบะ”อดีตนายกฯญี่ปุ่นถูกลอบยิงเสียชีวิต

“ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถูกลอบยิงระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ช่วยผู้สมัครหาเสียงที่เมืองนารา   เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยวัย 40 ปีไว้ได้หลังเกิดเหตุ

เกิดเหตุการณ์ช็อคคนญี่ปุ่นทั้งประเทศเมื่อเช้าวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 สื่อญี่ปุ่นรายงานข่าวด่วนว่านาย ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นวัย 67 ปี ถูกลอบยิงขณะกล่าวสุนทรพจน์อยู่ที่เมืองนารา  เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น(ตรงกับเวลา 09.30 น.ของไทย)  โดยมีเสียงปืนดัง 2 นัด และนายอาเบะได้ล้มลงกับพื้นทันที

รายงานข่าวแจ้งว่านายอาเบะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองนาราโดยไม่ได้สติและดูเหมือนจะอยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้นและไร้สัญญาณชีพ  โดยผู้เห็นเหตุการณ์ใกล้ชิดบอกว่านายอาเบะมีเลือดออกบริเวณหน้าอก  ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่าดูเหมือนนายอาเบะจะถูกยิงจากด้านหลังด้วยปืนลูกซอง

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า หลังเกิดเหตุสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยว่าเป็นมือปืน คือ นายยามากามิ เทะสึยะ อายุประมาณ 40 ปีขณะนี้อยู่ในระหว่างสอบปากคำและหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม

นายอาเบะไปเมืองนาราเพื่อช่วยพรรคเสรีประชาธิปไตย รณรงค์หาเสียงการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้  นายอาเบะเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองของญี่ปุ่นเพราะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 57  ที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุดตั้งแต่ปี 2555 – 2563  เขาได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 เนื่องจากลำไส้ใหญ่อักเสบและสุขภาพไม่แข็งแรง

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *