25/04/2024

“เวียนนา”ทวงคืนเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก

 

 

เวียนนา — รายงานจากอีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (EIU) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจระดับโลก เมื่อวันที่ 23 มิถุยนระบุว่ากรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย กลับมาครองตำแหน่งเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกอีกครั้งในปีนี้

กรุงเวียนนาเคยครองอันดับ 1 เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกเมื่อปี 2018 และ 2019 จากการจัดอันดับประจำปีของหน่วยงานฯ  ทว่าหล่นจากอันดับดังกล่าวในสองปีถัดมา เนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  และข้อจำกัดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ดี เวียนนากลับมาครองอันดับ 1 อีกครั้งในปีนี้ เนื่องจากความมีเสถียรภาพและโครงสร้างพื้นฐานที่ดี รวมถึงการดูแลสุขภาพที่ดีและโอกาสทางวัฒนธรรมและความบันเทิงที่เปิดกว้าง

 

 

กลุ่มเมืองในยุโรปตะวันตกและในแคนาดาต่างครองอันดับต้นๆ ในปีนี้ โดยเมืองอื่นๆ ที่ติด 10 อันดับแรกถัดจากเวียนนา ได้แก่ โคเปนเฮเกน ซูริก คัลการี แวนคูเวอร์ เจนีวา แฟรงก์เฟิร์ต โตรอนโต อัมสเตอร์ดัม โอซากา และเมลเบิร์น โดยโอซากาและเมลเบิร์นครองอันดับ 10 ร่วมกัน

ขณะที่เมืองน่าอยู่น้อยที่สุดจากการจัดอันดับในปีนี้ ได้แก่ ดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย   ลากอส เมืองใหญ่ที่สุดของไนจีเรีย  และตริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย   รายงานประจำปีนี้อิงตามการประเมินความน่าอยู่อาศัยของ 172 เมืองทั่วโลก โดยแบ่งเป็น 5 หมวดหมู่ ได้แก่ ความมีเสถียรภาพ การดูแลสุขภาพ วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม การศึกษา และโครงสร้างพื้นฐาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *