24/04/2024

ไฟเซอร์’ เร่งขออนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ในญี่ปุ่น

โตเกียว, 18 ธ.ค. (ซินหัว)

ไฟเซอร์ อิงค์ (Pfizer Inc.) ยักษ์ใหญ่ด้านเวชภัณฑ์ของสหรัฐฯ กลายเป็นผู้ผลิตยารายแรกที่ขออนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในญี่ปุ่น โดยยื่นคำร้องต่อกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นในวันศุกร์ (18 ธ.ค.)

ไฟเซอร์กำลังขออนุมัติแบบเร่งด่วน ซึ่งเมื่อพิจารณาจากการที่วัคซีนของไฟเซอร์ได้รับการอนุมัติในประเทศอื่นๆ มาแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องดำเนินการทดลองทางคลินิกขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น

วัคซีนตัวนี้ ซึ่งถูกพัฒนาร่วมกันโดยไฟเซอร์ และไบออนเทค เอสอี (BioNTech SE) หุ้นส่วนจากเยอรมัน ถูกจัดส่งไปทั่วสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ แล้ว

“กรณีที่ได้รับการอนุมัติ เราขอรับรองว่าวัคซีนของเราจะจัดส่งถึงประชาชนญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว และทำให้วิถีชีวิตของพวกเขากลับมาเป็นปกติ” ฮาราดะ อากิฮิสะ ประธานไฟเซอร์ประจำญี่ปุ่นกล่าว

รัฐบาลญี่ปุ่นและไฟเซอร์ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นก่อนหน้านี้ว่าไฟเซอร์จะจัดหาวัคซีน 120 ล้านโดสให้กับญี่ปุ่นภายในสิ้นเดือนมิถุนายนปีหน้า ซึ่งเพียงพอจะฉีดให้กับประชากรญี่ปุ่นราวครึ่งหนึ่ง

อย่างไรก็ดี หากได้รับการอนุมัติ การกระจายวัคซีนอาจเริ่มได้เร็วที่สุดในเดือนมีนาคม โดยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นกล่าวว่ากระบวนการประเมินจะเป็นไปอย่างเข้มงวด

“เราจะประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนอย่างเคร่งครัดก่อนตัดสินใจ เราจะให้ความสำคัญสูงสุดต่อการประเมิน” โนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีกระทรวงฯ กล่าว

ทั้งนี้ ไฟเซอร์และไบออนเทค เอสอี กล่าวว่าวัคซีนที่พัฒนาขึ้นนี้มีอัตราต้านโรคโควิด-19 สูงถึงร้อยละ 95 จากการวิเคราะห์ผลการทดสอบทางคลินิกทั่วโลก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *