20/04/2024

‘เอ็มมานูเอล มาครง’ ปธน.ฝรั่งเศส ติดโควิด-19 จนท.รัฐกักตัวระนาว

ปารีส, 18 ธ.ค. (ซินหัว)

เมื่อวันพฤหัสบดี (17 ธ.ค.) เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แถลงว่ามีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก หลังจากเข้ารับการตรวจด้วยปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรสแบบย้อนกลับ (RT-PCR) หลังมีอาการ และเตรียมกักตัวเองเป็นเวลา 7 วัน แต่จะยังคงทำงานทางไกลต่อไป

โดยกำหนดการเดินทางเยือนเลบานอนของมาครงในวันอังคาร (22 ธ.ค.) และวันพุธหน้า (23 ธ.ค.) ถูกยกเลิกไปเนื่องจากเขาติดเชื้อโควิด-19

สำนักงานประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า บริจิตต์ มาครง ภริยาของประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบและไม่มีอาการป่วยใดๆ ก็จะเข้ารับการกักตัวด้วยเช่นกัน

สำนักงานนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสระบุว่า ฌอง กัสเต็กซ์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ซึ่งสัมผัสใกล้ชิดกับมาครง ได้เข้ารับการกักตัวแล้วแม้ว่าจะไม่มีอาการป่วยใดปรากฏ โดยเขาจะทำงานทางไกลเป็นเวลา 7 วัน และยกเลิกกำหนดการเดินทางไปยังวุฒิสภาเพื่อนำเสนอกลยุทธ์วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัฐบาลในวันพฤหัสบดีที่จะถึง (24 ธ.ค.)

สมัชชาแห่งชาติฝรั่งเศสแถลงว่า ริชาร์ด เฟอร์รานด์ ประธานสมัชชาแห่งชาติฝรั่งเศส ซึ่งสัมผัสใกล้ชิดกับมาครง ก็ได้เข้ารับการกักตัวเองแล้วเช่นกัน

สื่อฝรั่งเศสรายงานว่า มาร์ก เฟสโน ผู้แทนรัฐมนตรีเพื่อความสัมพันธ์กับรัฐสภาและการมีส่วนร่วมของพลเมือง ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มการเมืองของสมัชชาแห่งชาติฝรั่งเศส ซึ่งสัมผัสใกล้ชิดกับมาครงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เข้ารับการกักตัวแล้วเช่นกันตามคำแนะนำด้านสาธารณสุขที่บังคับใช้

เมื่อวันพุธ (16 ธ.ค.) หน่วยงานสาธารณสุขของฝรั่งเศสรายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 17,615 ราย ในรอบวัน ถือเป็นยอดผู้ป่วยรายวันมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย. โดยฝรั่งเศสมียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วประเทศรวมอยู่ที่ 2,409,062 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม 289 รายภายในหนึ่งวัน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศรวมอยู่ที่ 59,361 ราย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *