20/04/2024

ลาวตั้งเป้า GDP โต 4.4% ครึ่งปีหลัง

 

 

เวียงจันทน์ – รัฐบาลสปป.ลาวตั้งเป้าการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี อย่างน้อยร้อยละ 4.4 ในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 เพื่อให้สอดคล้องกับมูลค่าจีดีพีที่ตั้งไว้ที่ 192 ล้านล้านกีบ (ประมาณ 4.6 แสนล้านบาท)

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานว่าคำเจน วงโพสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนและการลงทุนของลาว เป็นผู้เปิดเผยตัวเลขดังกล่าวระหว่างการประชุมที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน โดยมีสมมาด พลเสนา รองประธานสภาแห่งชาติ ร่วมเป็นประธาน

รายงานว่าด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมช่วงครึ่งแรกของปี 2022 และแผนงานช่วง 6 เดือนหลังของปี ระบุว่าจีดีพีลาวเติบโตที่ร้อยละ 4.3 หรือ 95.21 ล้านล้านกีบ (ประมาณ 2.28 แสนล้านบาท) ซึ่งเทียบเท่ากับร้อยละ 49.6 ของแผนงาน

คำเจนกล่าวว่าการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้เป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของรัฐบาล ท่ามกลางสถานการณ์โดยรวมและความไม่แน่นอนของปัจจัยภายในและภายนอก  ทว่าหลายภาคส่วนมีส่วนสนับสนุนการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งรวมถึงการเกษตร การก่อสร้าง การขายส่งและการขายปลีก พลังงานและเหมืองแร่ และภาคส่วนอื่นๆ

 

 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสปป.ลาวกำหนดเป้าหมายจีดีพีต่อหัวที่ 1,756 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 60,000 บาท) และรายได้มวลรวมประชาชาติต่อหัวที่ 1,645 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 55,000 บาท) พร้อมเตรียมรับมือกับความท้าทายที่รออยู่ในอีก 6 เดือนที่เหลือของปี

ทั้งนี้ รัฐบาลจะมุ่งให้ความสนใจต่อประเด็นที่จำเป็นก่อนเป็นลำดับแรก ซึ่งรวมถึงการจัดการอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา การรักษาเสถียรภาพราคาสินค้า และการจัดการเงินเฟ้ออย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายข้างต้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *