18/04/2024

‘วัคซีนโควิด-19’ ฝีมือจีนอีกตัว เริ่มทดลองในมนุษย์ขั้นสุดท้าย

เหอเฝย, 20 พ.ย. (ซินหัว) — บริษัท อันฮุย จื้อเฟย หลงเคอ ไบโอฟาร์มาซูติคัล จำกัด (Anhui Zhifei Longcom Biopharmaceutical) ผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติจีน ได้เริ่มต้นการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยวางแผนเปิดรับอาสาสมัครเข้าร่วมการทดลองจากทั่วโลก จำนวน 29,000 คน

แถลงการณ์ของบริษัทฯ เมื่อวันพฤหัสบดี (19 พ.ย.) ระบุว่าการทดลองครั้งนี้เป็นการศึกษาประสิทธิภาพระยะที่ 3 ของวัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดหน่วยย่อยแบบลูกผสม (recombinant subunit) ครั้งแรกของจีน

วัคซีนดังกล่าว ซึ่งถูกพัฒนาร่วมกันโดยบริษัทฯ และสถาบันจุลชีววิทยา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการวิจัยทางคลินิกจากสำนักบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติ (NMPA) เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.

คณะนักวิจัยเริ่มดำเนินการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 และ 2 ในวันที่ 23 มิ.ย. ด้วยวิธีการทดลองแบบสุ่ม แบบอำพรางสองฝ่าย และแบบควบคุมด้วยยาหลอก โดยมีอาสาสมัครอายุ 18-59 ปี จากปักกิ่ง ฉงชิ่ง และหูหนาน เข้ารับวัคซีนเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยสำหรับการใช้งานในมนุษย์

ผลการทดลองระยะแรกพิสูจน์ให้เห็นถึงความปลอดภัยและความสามารถสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งบ่งชี้ศักยภาพสำหรับการทดลองทางคลินิกระยะต่อไป โดยหน่วยงานกำกับดูแลยาของจีนอนุญาตให้กลุ่มนักพัฒนาดำเนินการวิจัยแบบพหุสถาบันทั่วโลกเมื่อวันที่ 4 พ.ย.

ทั้งนี้ การทดลองระยะที่ 3 ซึ่งมีแผนเปิดรับสมัครผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 29,000 คน เริ่มต้นเมื่อวันพุธ (18 พ.ย.) ในอำเภอเซียงถาน มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน ส่วนการทดลองระดับโลกจะเริ่มขึ้นที่อุซเบกิสถานในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ตามด้วยการทดลองในอินโดนีเซีย ปากีสถาน และเอกวาดอร์

ขณะเดียวกันบริษัทฯ ระบุว่าโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งเปิดใช้งานเมื่อเดือนกันยายน จะมีกำลังการผลิตวัคซีนสูงถึง 300 ล้านโดสต่อปี

เมื่อวันพุธ (18 พ.ย.) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่าจีนมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 จำนวน 5 รายการ ที่อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในสหรัฐฯ อาหรับเอมิเรตส์ บราซิล ปากีสถาน และเปรู

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ทดสอบตัวอย่างวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย ณ โรงงานผลิตวัคซีนของซิโนฟาร์ม ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 11 เม.ย. 2020)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *