19/04/2024

คอลัมน์หนังสือ

  “ก่อนเปิดอ่าน” ***อยากจะหยิบยกหนังสือเรามาเล่าเรื่อง ทั้งเล่มใหม่ทั้งเล่มเก่าที่มีอยู่ ในยุคที่กระแสสังคมโซเชียล ออนไลน์ ออนเฟส และสารพัดออนรุกรุมเร้า ทำให้เราเราท่านท่านหลงลืมหนังสืออ่านที่เป็นเล่ม เป็นฉบับ เป็นกระดาษเป็นหมึกพิมพ์ไป เราลองมาช่วยกันรื้อฟื้น ช่วยกันเปิด​ ช่วยกันสัมผัส พลิกอ่านหนังสือเล่มทีละหน้า ทีละบทจวบจนบรรทัดหน้าสุดท้ายกันอีกครั้ง    ไม่ว่าจะเป็นนวนิยาย เรื่องแปล เรื่องสั้น สารคดี ความรู้ทางวิทยาการต่างๆ จากนัก​เขียนผู้ทรงคุณวุฒิแต่ละท่านที่น่าสนใจอยากรู้.. เรามาปิดจอดิจิตอลที่ได้สัมผัสกันทุกช่วงเวลาทั้งวันทั้งคืนกันสักครู่.  แล้วเปิดอ่านหนังสือเล่มกัน    อยากจะขอนำเสนอหนังสือที่ได้อ่านมา เพื่อมอบให้ผู้ที่ติดตามข่าวสารข้อมูลคุณภาพดีดีจากเว็บ.นี้ ในคอลัมน์หนังสือBooklizm by Krit*** (ปล.ถ้าท​่​านมีหนังสือที่อ่านแล้วอยากส่งต่อเล่าเรื่องราวบอกเราได้ในคอลัมน์นี้)​.

1.”ไม่มีหนังสือเล่มใดที่ผมเคยอ่านมีสิ่งซึ่งหนังสือของคอนราดมี” เออร์เนสท์ เฮมิงเวย์​ นักเขียนชื่อดังได้กล่าวยกย่อง โจเซฟ คอนราด ผู้เขียนวรรณกรรมคลาสสิค ลอร์ด จิม LORD JIM ซึ่งเป็นงานเขียนชิ้นเอกที่ได้รับการยกย่องมายาวนานนับทศวรรษ เคยได้รับการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และเป็นหนังสือที่มีผู้นิยมอ่านกันทั่วโลก โจเซฟ คอราดได้รับการยอมรับว่าเป็นนักเขียนชั้นครูที่นักเขียนรุ่นหลังทุกคนต้องศึกษา   ลอร์ด จิม LORD JIM นวนิยายอมตะที่เกี่ยวกับทะเลเรื่องนี้ เป็นเรื่องราวของกะลาสีเรือชาวอังกฤษผู้หนึ่งซึ่งถูกหลอกลวง จากการที่เขาได้เคยละทิ้งหน้าที่ขณะที่อยู่ในวัยที่ยังไม่มีความยั้งคิด สำหรับคนผิวขาวในบอมเบย์ กัลกัตตาและร่างกุ้ง จิมเป็นคนลึกลับสำหรับคนพื้นเมืองในป่าลึกของมลายู เขาเป็นพระเจ้าผู้มีอำนาจเหนือธรรมชาติสำหรับเด็กลูกครึ่งผู้งดงาม ซึ่งหนีมาที่กระท่อมของเขาเพื่อขอความคุ้มครอง เขาจึงเป็นเจ้านายที่ต้องยำเกรงและรักใคร่…                 ดังที่ โจเซฟ คอนราด เคยกล่าวไว้ว่า “ผู้ที่อ่านหนังสือของผมจะรู้ว่าการพิจารณาโลกของผม ซึ่งเป็นโลกชั่วคราว มีพื้นฐานมาจากแนวความคิดที่เรียบง่ายจนมันมีชีวิตยืนยาวเทียบเท่าขุนเขา”            

***เขียนโจเซฟ คอนราด JOSEPH CONRAD.       

***แปล ว.บุนนาค.

***Booklizm by Krit.

2.  ช่วงนี้ขออินเทรนด์ในช่วงเปลี่ยนถ่ายการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่มีแนวโน้มจะได้ท่านผู้นำคนใหม่ชื่อ”โจ ไบเด้น” ที่ชื่อนำคล้องจองเช่นเดียวกันกับบุคคลอันยิ่งใหญ่ของชนชาติจีนในอดีต ท่านผู้นี้คือ มหาเสนาบดีโจโฉ แห่ง”วุยก๊ก”หนึ่งในสามก๊กที่ยิ่งใหญ่ที่สุดกว่าทุกก๊ก  โจโฉคือบุคคลในประวัติศาสตร์จีนที่มีตัวตนอยู่จริง หลักการในการดำเนินชีวิตจึงเป็นสิ่งอันมีคุณค่า ที่คนรุ่นหลังควรนำมาศึกษา มีคนกล่าวถึงโจโฉว่าสมควรเป็นอะไรระหว่าง “มหาบุรุษหรือจอมโจร”  แต่เราอยากนำเสนอในแง่ของลักษณะนิสัยอันโดดเด่นคือความสามารถในการใช้คนให้กระทำการต่างๆเพื่อสร้างความสำเร็จให้กับตนเองได้อย่างมีประสิทธิผลเป็นอย่างมาก ทั้งการใช้แบบมีอาญาสิทธิ์หรือแบบมีเล่ห์เหลี่ยม บุคคลอย่างโจโฉ หาใช่ว่าต้องมีบุคลิกแสดงออกว่ามีเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราวเสมอไปไม่ หากแต่ซ่อนความเจ้าเล่ห์กลยุทธ์ไว้อย่างมิดชิดและใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ยากจะมีใครเสมอเหมือนและเทียบเคียงท่านผู้นำแซ่โจได้.   

***เรียบเรียง สาละ บุญคง.        

***Booklizm by Krit.

3. “เรื่องข้างสำรับ” เป็นเรื่องน่ารู้และความเป็นมาของอาหารข้างสำรับที่อยู่คู่กับคนไทยมาเนิ่นนานจากอดีตสู่​ปัจจุบัน ตั้งแต่ ไอติม กาแฟโบราณ พงศาวดารกะปิ เหล้าพื้นบ้าน จนถึงสุรานานาชาติและหลากหลายเรื่องราวที่ค้นคว้าและรวบรวมมาอย่างดีผ่านปลายปากกา “ส.พลายน้อย” นักเขียนรุ่นลายครามเจ้าของนักเขียนรางวัล”นักเขียนอมตะ” ประจำปี พ.ศ.2551 เสน่ห์งานเขียนของส.พลายน้อย ที่นักอ่านได้ติดตามงานของท่านอยู่เสมอคือเรื่องราวสิ่งละอันพันละน้อยที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตอันสงบงามในแต่ละชนชาติพันธุ์ ผ่านการค้นคว้าคัดย่อย เก็บความ สะท้อนให้เห็นความเป็นมาของประเพณีวัฒนธรรมความเชื่อถือของไทยและเทศ ในหนังสือ” ข้างสำรับ” ก็เช่นเดียวกันท่านจะได้เพลิดเพลินเรื่องของการกินการดื่ม ในตำนานจากรุ่นสู่รุ่นที่ไม่เคยรับรู้และนึกคิดไปถึงที่มาที่ไป.

***เขียน ส.พลายน้อย. 

***Booklizm by Krit.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *