29/03/2024

ฝรั่งเศสเสนอเงินช่วยเหลือยูเครน 6.8 หมื่นล้าน

 

 

ปารีส –  เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศว่าฝรั่งเศสจะเสนอเงินช่วยเหลือแก่ยูเครนจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6.88 หมื่นล้านบาท) ระหว่างการประชุมผู้บริจาคระหว่างประเทศ ซึ่งจัดขึ้นในกรุงวอร์ซอ เมืองหลวงของโปแลนด์

มาครงระบุว่าฝรั่งเศสได้มอบความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครนแล้วจำนวน 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5.84 หมื่นล้านบาท) และจะส่งมอบเงินส่วนที่เหลืออีก 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.03 หมื่นล้านบาท) ในอนาคต

 

 

ฝรั่งเศสยังได้มอบเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นจำนวน 100 ล้านยูโร (ประมาณ 3.61 พันล้านบาท) ให้กับองค์กรระหว่างประเทศและองค์การนอกภาครัฐในด้านนี้ พร้อมได้จัดส่งสิ่งของช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและทางการแพทย์ไปยังยูเครน รวมถึงประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค จำนวน 800 ตัน

“ฝรั่งเศสจะดำเนินงานร่วมกับพันธมิตรยุโรปต่อไปภายใต้กรอบการทำงานของสหภาพยุโรป (EU) รวมถึงกรอบการทำงานของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก (G7) และสถาบันการเงินระหว่างประเทศ” มาครงกล่าว

 

 

การประชุมผู้บริจาคระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนยูเครน ซึ่งมีโปแลนด์และสวีเดนเป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านม โดยมีคณะผู้นำประเทศและรัฐบาล สหภาพยุโรป และองค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วมงาน ท่ามกลางความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ด้านมาเทอุส โมราวิคกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ ระบุว่าการประชุมครั้งนี้สามารถระดมเงินช่วยเหลือให้ยูเครนเป็นจำนวนมากกว่า 6 พันล้านยูโร (ประมาณ 2.17 แสนล้านบาท)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *