19/04/2024

Booklizm​by​Krit​

 

เรื่อง : ห้องส่วนตัว

ผู้เขียน : Virginia​Woolf

แปล : มาลินี แก้วเนตร

สำนัก​พิมพ์​ : เคล็ด​ไทย

 

 

“ห้องส่วนต้ว”…!!! เป็นเรื่องที่ท้าทายความคิดความเชื่อที่ผู้หญิงถูกตีกรอบไว้ด้วยค่านิยมแบบวิกตอเรียน!! คือต้องเป็นช้างเท้าหลังเพศชายเป็นผู้นำทาง แต่ก็ยังคงทันสมัยที่ผู้หญิงทั่วโลกยังเรียกร้อง​ต่อสิทธิ​เสมอภาคเท่าเทียมปฏิบัติ​ไม่เลือกปฏิบัติ​เพียงเพราะเหตุผลแห่งเพศ และการรื้อถอนปรับเปลี่ยนค่านิยม  ประเพณี​วัฒนธรรม​ที่กดผู้หญิงไว้เป็นรอง ลิดรอนความสามารถศักยภาพ​ของผู้หญิงในพื้นที่ส่วนตัวทั้งภายในบ้านและนอกบ้าน

“ห้องส่วนตัว”จึงเป็นงานท้าทายทางความคิดของเพศหญิงที่แสดงความรู้สึกอยู่ในกรอบกฎระเบียบ​ไม่เสมอภาคที่มองว่าเราก็มีความสามารถไม่แพ้ผู้ชายที่เข้ามาลิดรอนความรู้สึกความเข้าใจที่อยากจะเรียกร้องความในออกมาดังๆ แต่ด้วยในสมัยเมื่อเกือบร้อยปีที่ผ่านมาไม่สามารถ​ที่จะกระทำกิจกรรมดังกล่าวได้  แม้ในทุกวันนี้ผู้หญิงก็ยังถูกกดขี่ข่มเหงแสวงหาผลประโยชน์​อย่างอยุติธรรม

งานเขียนเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นแบบวรรณกรรม​ทั่วไปแต่ยังสะท้อนประวัติศาสตร์​เรื่องจริงกับบทบาทของเพศหญิงที่บันทึกเป็นลายลักษณ์​อักษร​ ที่ผู้หญิงในสมัยนั้นไม่สามารถที่จะเรียบเรียงเป็นความคิดเห็นในแบบที่ตัวตนของพวกเธอถูกกระทำเพราะมองว่าเป็นเพียงเพศหญิง!!… นอกจาก “ห้องส่วนตัว”เท่านั้นที่นักเขียนเพศหญิงผู้นี้…กล้าสะท้อนออกมาแบบปลายคำถามเปิดให้ได้ตัดสินใจกัน…!!!

 

เรื่อง : เหี้ยม

เขียน : THOMAS HARRIS

แปล : สุ​วิทย์​ ขาวปลอด

สำนัก​พิมพ์​ : วรรณวิภา

 

 

แคลลิช สตาร์ลิ่ง เจ้าหน้าที่เอฟบีไอฝึกหัดที่ได้รับมอบหมายให้สืบคดีฆาตกรรม​ต่อเนื่องที่ฆาตกร​ใช้นามแฝงว่า”บัฟฟาโร่ บิล” นำพาให้เธอต้องมาพบกับดร.ฮัลนิบาล เลคเตอร์ อดีตฆาตกรที่ถูกบำบัดจิตอยู่ เธอพบว่าเลคเตอร์ มีความเกี่ยวข้องกับบัฟฟา​โร่​ บิล​ เธอจึงพยามสืบให้รู้ตัวตนที่แท้จริงของบัฟฟาโร่ บิลให้ได้ แต่ในที่สุดก็เกิดเรื่องราวเมื่อลูกสาวของวุฒิสมาชิก​ถูกบัฟฟาโร่ บิลจับไป เธอจึงต้อ​งตามจับตัวมันให้ได้เพื่อช่วยเหลือเหยื่อสาวในครั้งนี้ เธอรู้ว่ากุญแจ​ที่จะนำไปสู่การจับฆาตกร​รายนี้อยู่ที่ดร.เลคเตอร์…!!!

The Silence​ of​ The​Lambs​ “เหี้ยม” เป็นอาชญนิยายที่ได้แรงบันดาลใจ​มาจากฆาตกร​ต่อเนื่องในชีวิตจริงถึง6คน ความระทึกและความเฉียบคมในการร้อยเรียงเรื่องเล่าของผู้เขียนทำให้ผู้ติดตามได้ลุ้นอย่างระทึก​จนมิอาจคลาดสายตาได้ว่าฆาตกร​มันคือใครอยู่ที่ไหนและเหยื่อจะเป็นอย่างไร…!!!

 

3.เรื่อง : เกอิชา ดอกไม้ในโลกของต้นหลิว

ผู้เขียน : เอกนรี พรปรีดา

สำนัก​พิมพ์​ : กอแก้ว

 

 

“เกอิชา”…เมื่อได้ยินคำคำนี้หลายคนอาจนึกถึง”หญิงโสเภณี” หรือ” หญิงให้บริการทางเพศ” ซึ่งคนทั่วไปว่ามองเป็นอาชีพต่ำต้อยและมักจะถูกดูถูกเหยียดหยามตั้งข้อรังเกียจ​จากคนในสังคมอยู่เสมอว่าเป็นอาชีพที่เป็นกาฝากต่อสังคม แต่โดยแท้ที่จริงกลับไม่ได้เป็นแบบเช่นนั้นเลย…!!!

“เกอิชา” ตามความหมายที่ตรงตัวนั้นหมายความว่า” นักศิลปะ​หรือผู้ที่สร้างความสุขด้วย​ศิลปะ” ​ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้เรื่องราวของเกอิชา​น่าศึกษาอย่างมาก เพราะนอกจากพวกเธอจะมีหน้าที่ทำการแสดงเพื่อความสุขให้แก่ผู้ชมแล้ว พวกเธอก็ได้รับการยอมรับในสังคมชาวญี่ปุ่นด้วยว่าเป็นผู้ที่สืบสานศิลปะ​ดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่น​ให้คงอยู่จวบจนปัจจุบัน…

เราจะมาเปิดโลกเร้นลับของเหล่านารีผู้ช่ำชองเชิงศิลป์และรู้จักศิลปะ​ดั้งเดิมของแดนซามูไรมาร่วมคลี่กิโมโนผ่านทางหญิงสาวกลุ่มหนึ่งที่เรียกกันว่า”เกอิชา” อย่างความนับถือในความเป็นผู้ให้ความสุขที่แท้จริง…!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *