20/04/2024

มนตรีแห่งรัฐจีน ‘หวังอี้’ พบรองนายกฯ กัมพูชา ถกการเดินหน้าสายสัมพันธ์ทวิภาคี

พนมเปญ, 12 ต.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอาทิตย์ (11 ต.ค.) หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน พบปะกับฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ณ กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา เพื่อหารือการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี

หวังกล่าวว่าด้วยมิตรภาพอันแข็งแกร่งและการมีประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนและกัมพูชา เขาเลือกกัมพูชาเป็นประเทศแรกในการเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แต่มิตรภาพทวิภาคียังคงยกระดับสูงขึ้นหลังร่วมกันต่อสู้โรคระบาดอย่างแข็งขัน โดยจีนพร้อมเสริมสร้างความไว้วางใจทางการเมืองและเพิ่มการสนับสนุนซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมกำหนดแนวทางและส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีในยุคหลังโรคระบาดใหญ

จีนและกัมพูชายังคงเดินหน้าสร้างความร่วมมือแบบสมประโยชน์รอบด้าน มีการบรรลุฉันทามติหลายประการในการประชุมคณะกรรมการประสานงานระหว่างรัฐบาลจีน-กัมพูชา ครั้งที่ 5 เมื่อเดือนมิถุนายน ขณะที่บรรดาโครงการใหม่ในรายการความร่วมมือดำเนินไปอย่างราบรื่น

ความร่วมมือแบบสมประโยชน์ระหว่างจีนและกัมพูชาครอบคลุมเกือบรอบด้านแล้ว โดยจีนจะยังคงช่วยเหลือกัมพูชาต่อสู้กับโรคระบาด ซึ่งรวมถึงจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่จีนพัฒนาขึ้นตามหลักการจัดลำดับความสำคัญ และนำเข้าสินค้าเกษตรคุณภาพสูงของกัมพูชาให้มากขึ้น โดยหวังเสริมว่านอกจากความร่วมมือดั้งเดิมแล้ว ทั้งสองฝ่ายควรแสวงหาความร่วมมือในด้านที่เกิดขึ้นใหม่เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) 5จี (5G) คลังข้อมูลขนาดใหญ่ (big data) คลาวด์คอมพิวติ้ง (cloud computing) และอื่นๆ เพื่อบ่มเพาะจุดเติบโตใหม่

หวังกล่าวว่าจีนและกัมพูชากำลังจะลงนามข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งเป็นเอฟทีเอฉบับแรกที่กัมพูชาทำกับต่างประเทศ โดยข้อตกลงดังกล่าวไม่เพียงส่งเสริมการค้าทวิภาคีเท่านั้น แต่ยังช่วยกัมพูชารับมือกับความท้าทายในยุคหลังโรคระบาดใหญ่ด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *