29/03/2024

การทำธุรกิจครอบครัวในยุคมัลติเจเนเรชั่น

 

โลกของเรานั้นได้ก้าวเข้าสู่โลกแห่งผู้สูงอายุ ประเทศไทยก็มีแนวโน้มแบบนั้นเช่นเดียวกัน ประชากรมีอายุยืนยาวมากขึ้น ทำให้คนที่ทำธุรกิจต้องขายสินค้าหรือให้บริการกับลูกค้าหลากหลายเจเนเรชั่นมากขึ้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาธุรกิจครอบครัวจำนวนมากจำเป็นต้องย้ายการสื่อสารมาสู่โลกออนไลน์มากขึ้น ซึ่งล้วนต้องจัดการกับความท้าทายในการหาวิธีการเข้าถึงและมีส่วนร่วมของลูกค้ากลุ่ม Baby Boomers ไปจนถึงกลุ่ม Gen Z โดยพบว่ามีมตลกๆ ทวีตที่เฉียบคม และการ์ดอวยพรขำๆ กลายเป็นวิธีการสื่อสารที่ทรงพลังสำหรับแบรนด์ต่างๆ ในการเชื่อมต่อกับคนรุ่น Millennials ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดที่แบรนด์ต่างๆเลือกเป็นเป้าหมายได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามยังมีคนรุ่น Baby Boomers, Gen X และ Gen Z ที่ต้องหากลยุทธ์และช่องทางต่างๆ ในการนำสารไปสู่พวกเขาเช่นกัน ดังนั้น Gabriella Peace ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาดบริษัท UK Greetings ได้เสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีการส่งข้อความต่างๆ ที่ดึงดูดใจคนแต่ละรุ่น เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถสื่อสารกับผู้บริโภควัยต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพดังนี้

Baby Boomers เข้ากับเทคโนโลยีมากกว่าที่คิด เกิดระหว่างปีค.ศ. 1946  ถึง 1964 มีชีวิตอยู่ตลอด

ทศวรรษของการปฏิวัติ จึงมักปรับตัว คิดล่วงหน้า และเป็นผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว นั่นเป็นเหตุผลที่เมื่อพวกเขาเห็นการปฏิวัติด้านดิจิทัลแล้วสามารถปรับตัวได้กลมกลืนกับสถานการณ์ปัจจุบันและความก้าวหน้าของกลุ่มเครื่องมือดิจิทัลเป็นอย่างดี และเครื่องมือที่ Baby Boomers ชอบเป็นพิเศษคือ Google เนื่องจากเสิร์ชเอ็นจิ้นเป็นประตูสู่ข้อมูลที่หลากหลายซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาตื่นเต้น หากคนรุ่นนี้เข้ามาดูเว็บไซต์ของคุณ มักจะอยู่ที่นั่นนานขึ้นหากพวกเขาเห็นคุณค่าในสิ่งที่กำลังสื่อสารกับพวกเขา ผลการวิจัยโดย Immersion Active รายงานว่า Baby Boomers 66% ซื้อสินค้าออนไลน์เป็นประจำผ่านทางเว็บไซด์และพบว่าวิธีการส่งข่าวสารที่คนรุ่นนี้ชอบใช้มากที่สุดก็คือการส่งข้อความ ซึ่งมักเป็นเรื่องส่วนตัว ความสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วม รวมถึงสิ่งที่หล่อหลอมชีวิตของคนรุ่นนี้คือทีวี และจะไม่มีวันตกยุคสำหรับพวกเขา ไม่เพียงเท่านั้นการโตมากับการรอคอยจดหมายเพื่อส่งจดหมายรักทางไกลและข่าวสารจากครอบครัวที่อยู่ไกลออกไป ทำให้ไดเร็กเมล์ (direct mail) จึงเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ สำหรับพวกเขา และยังมีจุดอ่อนให้กับการ์ดอวยพรเนื่องจากทำให้เกิดความรู้สึกหวนคิดถึงเรื่องราวต่างๆอีกด้วย

Generation X มีความหลากหลายที่สุด เกิดระหว่างปีค.ศ. 1965 ถึง 1980 ช่วงเวลาที่พวกเขาเติบโต

ขึ้นมานั้น เป็นการผสมผสานระหว่างความคิดถึงทศวรรษที่ 1960 กับการมองถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น คนรุ่นนี้มักจะภักดีต่อแบรนด์ตราบใดที่แบรนด์นั้นยังแสดงความโปร่งใสและความถูกต้อง สิ่งที่ธุรกิจต้องทำคือเพิ่มความภักดีต่อแบรนด์และมอบประสบการณ์ที่เหมาะสมกับการตลาดผ่านอีเมล์ เนื่องจากอีเมล์และจดหมายข่าวเป็นช่องทางในการรวมคูปองและบัตรกำนัลส่วนลด สารพัดวันเกิด และข้อความส่วนตัว โดย Generation Xers มีความไม่เชื่ออย่างแรงกล้าในระบบสังคม จึงทำให้พวกเขากลายเป็นคนประหยัดเงินที่สุดเมื่อพูดถึงโรงเรียน การเกษียณอายุ และกองทุนธุรกิจ นั่นคือเหตุผลที่คูปองเป็นสิ่งพิเศษในใจของพวกเขา นอกเหนือจากการตลาดผ่านอีเมล์แล้ว คนรุ่น Gen Xers ยังนิยมใช้ไดเร็กเมล์อีกด้วย จดหมายธรรมดาที่ใส่ซองติดแสตมป์นำความระลึกถึงความทรงจำในวัยเด็กอันแสนหวาน ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการ์ดอวยพรที่เขียนด้วยลายมือที่ส่งถึงพวกเขาโดยตรงเพราะพวกเขาชื่นชอบความรู้สึกทางอารมณ์เหล่านี้มาก

Millennials ชอบการสื่อสารแบรนด์อย่างสร้างสรรค์ ‘Millennials’ ได้กลายเป็นคำศัพท์ในปัจจุบัน

และเป็นเป้าหมายสูงสุดสำหรับนักการตลาด เกิดระหว่างปีค.ศ.  1981 ถึง 1996 เรียกอีกอย่างว่า Gen Y เป็นผู้รอบรู้ที่ใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งพวกเขายังติดแน่นอยู่ในโลกเทคโนโลยีที่ความคิดเห็นสามารถขยายได้ อาทิ Instagram และฟอรัมออนไลน์ เช่น Reddit ด้วยจิตสำนึกทางสังคมที่เข้มแข็ง คนรุ่น Millennials จึงชอบทำทุกอย่างแบบฟังหูไว้หู และจะพยายามศึกษาค้นคว้าให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ จากข้อมูลของ HubSpot ชี้ว่า คนรุ่น Millennial 44% มีแนวโน้มที่จะไว้วางใจผู้เชี่ยวชาญมากกว่ารุ่นอื่น โดยผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้มักเป็น vloggers ของ YouTube หรือบล็อกเกอร์ หรือผู้มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดีย ดังนั้นธุรกิจควรสร้างเกมส์การตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์นั่นเอง  นอกจากนี้ คน Gen Y กำลังมองหาประสบการณ์ของแบรนด์และวิธีการสื่อสารที่สร้างสรรค์ ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยภาพแอนิเมชั่น และวิดีโอ เป็นเรื่องราวเบื้องหลังแบรนด์ที่มีความสำคัญและไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย (final product) มากนัก จากการศึกษาของ Event Brite พบว่า คนรุ่น Millennial  66% พอใจกับการใช้จ่ายเงินเพื่อประสบการณ์ชีวิตมากกว่าการครอบครอง เหตุผลก็คือ fear of missing out หรือ FOMO เป็นพฤติกรรมของคนที่วิตกกังวลว่าตนเองจะพลาดหรือตกเทรนด์อะไรบางอย่าง และการศึกษาเดียวกันนี้แสดงให้เห็นว่าประมาณ 73% ของผู้ถูกสำรวจได้รับแรงผลักดันจาก FOMO ในการตัดสินใจซื้อประสบการณ์ เช่นเดียวกับข้อเท็จจริงที่ว่าพวกเขาส่วนใหญ่มีงบประมาณจำกัดและอยากจะสร้างความทรงจำจากประสบการณ์มากกว่า ขณะที่ในแง่ของคุณค่า แบรนด์ที่เป็นตัวจริงและความโปร่งใสมีความสำคัญอย่างมาก พวกเขากำลังมองหา “ประสบการณ์ที่จะดึงดูดความสนใจตั้งแต่เริ่มต้น” และให้ความสำคัญกับคุณภาพมากกว่าปริมาณ สิ่งที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นนี้คือการย้อนอดีต ซึ่งได้แก่กล้องโพลารอยด์ และเทรนด์แฟชั่นเป็นตัวกำหนดความชอบของผู้บริโภครุ่นนี้ รวมถึงการ์ดอวยพรที่คนรุ่นมิลเลนเนียลมักจะส่งข้อความให้กำลังใจและความรู้สึกสั้นๆถึงกัน

Generation Z หรือที่รู้จักในชื่อ iGen หรือ Zoomers เกิดระหว่างปีค.ศ. 1997 ถึง 2015 พวกเขาเก่งในการ

แสดงตัวตนบน TikTok และมีความสามารถด้านเทคโนโลยีโดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย เนื่องด้วยการไหลของข้อมูลอย่างต่อเนื่องเพียงปลายนิ้วสัมผัส ช่วงความสนใจของพวกเขาจึงสั้นที่สุดในบรรดาคนทุกรุ่น คือประมาณ 8 วินาทีเท่านั้น เมื่อเทียบกับ 12 วินาทีของคนรุ่น Millennial ซึ่งหมายความว่าต้องการเนื้อหาวิดีโอสั้นมากๆที่ดึงดูดใจ จึงนิยมแพลตฟอร์ม TikTok และในฐานะชาวดิจิทัลที่อยู่บนหลากหลายแพลตฟอร์มและไม่อายที่จะแบ่งปันข้อเท็จจริงและความคิดเห็นส่วนตัว ดังนั้นเพื่อเข้าถึง Gen Zers แบรนด์ต่างๆ ไม่เพียงต้องมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังต้องมอบประสบการณ์ดิจิทัลที่เกินคาดหมายซึ่งเป็นความต่างระหว่างอีคอมเมิร์ซ ไปที่ร้าน และโซเชียลมีเดีย ขณะที่ในแง่ของรูปแบบการสื่อสาร ความเป็นส่วนตัว ความจริงใจ และความสัมพันธ์ เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆที่ต้องคำนึงถึง พวกเขามักชอบการแสดงความรู้สึกที่แท้จริงในการ์ดอวยพร นอกจากนี้วิธีการ direct message ใน Instagram จากแบรนด์จะมีประสิทธิภาพมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตั้งเป้าที่จะจุดประกายการสนทนากับผู้บริโภค ดังนั้นจงพูดคุยกับคนรุ่น Gen Z ทางออนไลน์และเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากความผูกพันในแบรนด์ของพวกเขาให้ได้

 

 

ที่มา: Andrews, P.  January 28, 2022.  Connecting With Audiences Of All Generations.  Available:

https://familybusinessunited.com/2022/01/28/connecting-with-audiences-of-all-generations/

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *