25/04/2024

คอลัมน์ Booklizm​ by ​Krit​

 

1.เรื่อง : เมืองบาป CITIES OF THE DEAD

เขียน : ไมเคิล เพน

แปล : วร​กานต์

สำนัก​พิมพ์​ : ธนบรรณ

 

“เมืองบาป” เป็นเรื่อง​ราวที่เกิดขึ้นบนอาถรรพณ์​ในลุ่มน้ำไน​ล์​ที่เต็มไปด้วยซากแห่งวัฒนธรรมและความเชื่อถือหลากหลาย​ เฉพาะ อย่าง​ยิ่ง​ความเชื่อที่ว่าวิญญาณ​จะกลับเข้าสู่ร่างใหม่ จึงมีวิธีการอาบน้ำยาศพและ “เก็บ” ไว้รอวิญญาณ​ในสภาพที่เรียกว่า”มัมมี่”

จากความเชื่อนี้เอง ได้มีเรื่องอันน่าสยดสยอง​เกิดขึ้นเมื่อบุคคล​กลุ่มหนึ่งทุ่มเทความพยายาม​ค้นหาความจริงจนกระทั่งถึงขั้นทดลองใช้ร่างคนเป็นๆมาทำให้ตายกลายเป็นมัมมี่​เพื่อเรียกวิญญาณ​เหล่านั้นต้องการเกิดใหม่โดยเร็ว

เรื่องราวอันเหลือเชื่อว่าคนเราจะทำได้ถึงเพียงนี้ แม้แต่เทพยดาฟ้าดินก็ทนดูไม่ไหว “เมืองบาป” จะได้รอชำระล้างอย่างไรคงต้องมารอพิสูจน์​กัน…!!!

 

2.เรื่อง : เมื่อพ่อของฉันถูกฆ่า FIRST  THEY KILLED MY FATHER

เขียน : LOUNG UNG

แปล : นรา สุภัค​โรจน์

สำนักพิมพ์ : อมรินทร์

 

หนึ่งในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์​ที่เหี้ยมที่สุดในคริสต์​ศตวรรษ​ที่20 คนอ่อนแอต้องจากไปอย่างไม่มีวันกลับและความทรงจำที่แสนเลวร้ายจะอยู่กับผู้รอดตลอดไป…!!!

นับเป็นความชั่วร้ายที่กินเวลายาวนานถึงสี่ปีเป็นช่วงเวลาที่ชาวกัมพูชามีชีวิตเหมือนลงนรก เพื่อเขาต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเอาตัวรอดและความหวังว่าจะได้พบกับครอบครัว​อีกครั้งหนึ่งหลังจากต้องแยกย้ายกันไปคนละทาง เพราะคนที่อ่อนแอ​จะไม่สามารถอยู่รอดได้ในยุคที่กัมพูชาอยู่ภายใต้การปกครอง​ของเขมรแดง ในที่ที่มีมิตรภาพไม่มีความหมายอีกต่อไป ความหิวและความกลัวทำให้ทุกคนพร้อมจะหักหลังกัน ทำร้ายกันและกัน หรือไม่เช่นนั้นพวกเขาทำได้แต่เพียงแค่รอ รอให้ถึงวันหมดสิ้นลมไปเอง คนที่เข้มแข็งเท่านั้นจะมีชีวิตรอดเช่นเธอ…ที่ชื่อว่า “หลงอึ้ง”…!!!

 

3.เรื่อง : กระท่อมน้อยของ​ลุง​ทอม

เขียน : แฮเ​รียต​ บัช​เชอร์​สโตว์

แปล : อ.สนิทวงศ์

สำนัก​พิมพ์​ : ทับหนังสือ

 

“กระท่อมน้อยของ​ลุง​ทอม” ถือกำเนิดในช่วง​คริสต์​ศตวรรษ​ที่​19​ท่ามกลาง​บรรยากาศ​ความ​ขัดแย้ง​ประเด็น​ปัญหา​เกี่ยวกับ​”ทาส” เล่าเรื่อง​ราวเพื่อประณามความชั่วร้ายของระบบการมีทาส ผลกระทบของงานเขียน​ชิ้น​นี้​นำไปสู่การถกเถียงอภิปราย​กันอย่างกว้างขวาง​ในหมู่ชนคนอเมริกัน​ จนนำไปสู่การเกิดสงครามกลางเมือง​ระหว่างรัฐ​ฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้

เรื่องราวของ”ลุงทอม” ทาสผิวดำและครอบครัวที่ทำงานอยู่ในไร่ของตระกูล​เชลบีซึ่งมีเมตตา​ต่อคนงานทุกคน แต่เพราะปัญหา​ทางการเงินทำให้เจ้านายต้องตัดสินใจ​ขายลุงทอมและลูกชายของทาสสาวชื่อเอลิซาและแฮรี่เพื่อใช้หนี้ สามคนพ่อแม่ลูกต้องผจญภัย​แสนสาหัสจากการตามล่าของนายทาสแล้วได้รับความช่วยเหลือ​จาก”ขบวนการ​ใต้ดิน” เพื่อช่วยทาสที่หลบหนีไปสู่อิสรภาพ​ที่ประเทศแคนาดา​ระหว่างเดินทางไปกับนายหน้าค้าทาส ลุงทอมได้ช่วยเหลืออีแวนเจลีนจากการจมน้ำไว้ เด็กหญิงจึงรบเร้าขอให้พ่อช่วยซื้อลุงทอมจากนายหน้าค้าทาส ลุงทอมจึงได้มาอยู่กับนายใหม่อย่างมี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *