20/04/2024

EU ต้อนรับ TikTok ร่วมรักษาจรรยาบรรณต้าน ‘Hate Speech’

 9 ก.ย. (ซินหัว) — คณะกรรมาธิการยุโรปยินดีกับการตัดสินใจของ ‘ติ๊กต็อก’ ( TikTok) ที่จะปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจของสหภาพยุโรป (EU) ในการต่อต้านประทุษวาจา (Hate speech) หรือคำพูดแสดงความเกลียดชัง ที่ผิดกฎหมายในช่องทางออนไลน์

“ผมขอชมเชยติ๊กต็อกที่ตัดสินใจร่วมปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณสหภาพยุโรปของเรา” ดีดีเยร์ เรย์นเดอร์ส กรรมาธิการยุโรปด้านกิจการยุติธรรม แสดงความคิดเห็นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (8 ก.ย.) ในโพสต์ที่รีทวีตประกาศจากฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป

“การลงชื่อปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณของเรา แสดงให้เห็นถึงพันธกรณีที่แน่วแน่ของติ๊กต็อกในการจัดการกับประทุษวาจาทางออนไลน์ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งสหภาพยุโรปต้องการสร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งกับบรรดาผู้ปฏิบัติงานรายสำคัญในด้านนี้ เพื่อทำให้โลกดิจิทัลเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน” เรย์นเดอร์สกล่าวในการประกาศ

‘ติ๊กต็อก’ เป็นพันธมิตรลำดับที่ 9 ที่เข้าร่วมจรรยาบรรณนี้ ร่วมกับยักษ์ใหญ่อื่นๆ เช่น เฟซบุ๊ก (Facebook) ไมโครซอฟต์ (Microsoft) ทวิตเตอร์ (Twitter) และอื่น ๆ

คณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า จรรยาบรรณธุรกิจของสหภาพยุโรป ซึ่งเปิดตัวในปี 2016 ทำให้กลุ่มบริษัทไอทีเร่งประเมินเนื้อหาที่ติดธงร้อยละ 90 ภายใน 24 ชั่วโมงและดำเนินการลบเนื้อหาที่ถูกมองว่าเป็นประทุษวาจาอันขัดต่อกฎหมายร้อยละ 71

ติ๊กต็อก คือบริการแบ่งปันวิดีโอ ดนตรี และเครือข่ายสังคมออนไลน์ของไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทเทคโนโลยีของจีน รวมถึงบริการแบ่งปันวิดีโอสั้นที่สร้างสรรค์โดยผู้ใช้งาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *