26/04/2024

คอลัมน์หนังสือ

 

1.มนุษย์พันธุ์ผสม

โทนี่ ไรอัน เขียน / ดร.วิภาวี วงศ์ภูมิวิชุ์ แปล / สำนักพิมพ์วันเดอร์ไวส์   /235 บาท

ประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติมีหลักฐานว่าลึกลงไปในใจ  มนุษย์กลัวว่าสักวันหนึ่งหุ่นยนต์และเครื่องจักรจะมาแทนที่ตน  จึงมีมนุษย์อยู่กลุ่มใหญ่ที่ต่อต้านนวัตกรรม

ต้นศตวรรษที่ 19 กลุ่มคนงานในโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอประเทศอังกฤษ  ร่วมกันต่อต้านและทำลายเครื่องจักร  เพราะรู้สึกว่านวัตกรรมเหล่านี้ทำลายวิถีชีวิตตน  และเมื่อผู้คนเปลี่ยนจากใช้รถม้ามาใช้รถยนต์ก็เกิดความวุ่นวายไม่น้อยเช่นกัน

กลางศตวรรษที่ 21 นี้หุ่นยนต์จะทำงานแทนมนุษย์ในหลายๆด้าน  ความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ทางสังคมย่อมเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  มนุษย์GENใหม่จะอยู่รอดได้อย่างไรท่ามกลางโลกที่ดูยุ่งเหยิง  แต่ยังสวยงามใบนี้

 

 

2.THE BIG NINE

ยักษ์ 9 ตน อิทธิพลแห่ง AI

เอมี่ เวบบ์ เขียน / ธนกร นำรับพร เรียบเรียง / ซีเอ็ดยูเคชั่น  / 295 บาท

เป็นหนังสือที่ช่วยกระตุ้นต่อมความคิด  เข้าถึงง่ายและอ่านได้ทุกคน  ผู้เขียนเป็นผู้มีภูมิรู้ที่อัดแน่นทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และความขัดแย้งระหว่างภูมิภาคต่างๆ  หรือกล่าวโดยสรุปคือระหว่างสหรัฐอเมริกากันบจีนนั่นเอง  ผู้เขียนได้นำเสนอวิถีทางที่ AI จะเข้ามพลิกสภาพระบบเศรษฐกิจและขั้วอำนาจภายในโลกใบนี้จากมุมมองอันลึกซึ้ง  นอกจากนี้ผู้เขียนยังได้ร่างแผนการเพื่อช่วยกระตุ้นมนุษย์ให้เดินไปสู่จุดที่ดีขึ้นกว่าเดิม

 

3.ริมถนน คนอลเวง

วิชญ์ คำทู เขียน / สำนักพิมพ์วิช / 250 บาท

นวนิยายที่เข้ารอบ 10 เรื่องสุดท้ายในโครงการ “เที่ยว เขียน ไทย”ของนิตยสารสกุลไทย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ก่อนจะนำมาปรับปรุงเป็น “ริมถนน คนอลเวง”ฉบับสมบูรณ์   เรื่องของหมอรัชฏ์ที่ได้เริ่มเดินทางโดยไม่ตั้งใจและมีจุดหมายที่ไม่ชัดเจน  ทว่าระหว่างทางกับหลายเหตุการณ์ที่เดินขึ้น  ได้คลี่คลายปมในใจหลายต่อหลายเรื่อง  ซึ่งบางเรื่องอาจตรงกับที่ผู้อ่านประสบอยู่ก็เป็นได้

 

 

 

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *