20/04/2024

ความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง กระตุ้นความร่วมมือยูนนาน-5 ประเทศแม่น้ำโขง

แฟ้มภาพซินหัว : หลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเข้าร่วมการประชุมผู้นำความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง ครั้งที่ 3 ผ่านทางวิดีโอลิงก์ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2020)

คุนหมิง, 25 ส.ค. (ซินหัว) — ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง (LMC) เมื่อ 4 ปีก่อน ความร่วมมือระหว่างอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) มณฑลชายแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนกับกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงได้สร้างผลลัพธ์อันดีมากมาย

ความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง เป็นกลไกความร่วมมือระดับอนุภูมิภาคเพื่อตอบสนองความต้องการร่วมกันของ 6 ประเทศ ได้แก่ จีน กัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม โดยแม่น้ำสายนี้มีต้นกำเนิดบนที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต และในจีนเรียกว่าแม่น้ำล้านช้าง และจะถูกเรียกว่าแม่น้ำโขงเมื่อไหลผ่านอีก 5 ประเทศ ก่อนจะไหลลงสู่ทะเล

สำนักงานกิจการต่างประเทศของอวิ๋นหนานระบุว่า ช่วง 4 ปีที่ผ่านมาโครงสร้างพื้นฐานข้ามพรมแดนได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างมากเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างอวิ๋นหนานและ 5 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง

ปัจจุบันอวิ๋นหนานเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศกว่า 40 เส้นทาง เชื่อมต่อมณฑลแห่งนี้กับกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง และดำเนินโครงการพลังงานสำคัญๆ ในเมียนมาและลาว

ในปี 2019 มูลค่าการค้าระหว่างอวิ๋นหนานและกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงอยู่ที่ 1.547 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.864 แสนล้านบาท) โดยมูลค่าการค้าของอวิ๋นหนานกับเมียนมาและกับไทยเติบโตขึ้นร้อยละ 23 และร้อยละ 53 ตามลำดับ

เขตการค้าเสรีนำร่องในอวิ๋นหนานซึ่งเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนสิงหาคม 2019 ช่วยอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนและการขนส่งระหว่างกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงมากยิ่งขึ้น

การอำนวยความสะดวกด้านการชำระเงินเพื่อการค้าข้ามพรมแดนและการลงทุนดำเนินไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากธนาคารจีนได้ยกระดับบริการในพื้นที่ชายแดนและเพิ่มการสร้างความร่วมมือกับธนาคารต่างๆ ของกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงด้านการชำระเงินระหว่างประเทศด้วยสกุลเงินหยวน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *