29/03/2024

ปริญญ์ นำทัพทีมเศรษฐกิจทันสมัย ปชป. บุกร้อยเอ็ด ช่วยแก้ภัยแล้ง แก้จน แนะแนวทางปลดหนี้ เพิ่มรายได้ภาคเกษตร

ปริญญ์ พานิชภักดิ์ ระดมขุนพลอีสาน นำทัพทีมเศรษฐกิจทันสมัย บุกร้อยเอ็ดพบปะนักธุรกิจ กลุ่มเกษตรกร ร่วมหารือช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง แก้ความยากจน พร้อมระดมสมองภาคเอกชน หาแนวทางปลดหนี้ และสร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้กลุ่มเกษตรกรภาคอีสานด้วยเทคโนโลยีทันสมัย

ร้อยเอ็ด– นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2563 เพื่อเป็นประธานในการประชุมระดมสมองระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน โดยมีตัวแทนจากหอการค้าฯ  สภาอุตสาหกรรมฯ และนักธุรกิจชั้นนำของจังหวัดร้อยเอ็ด นําโดย นายวิทูร สุริยวนากุล ผู้ก่อตั้งบริษัทโกลบอลเฮ้าส์ นายปรีชา อารยะสัจพงศ์ ผู้บริหารบริษัทกรุงทองคอมพิวเตอร์ และนายวัชรพจน์ เพียรดี กรรมการผู้จัดการ มิตซูรุ่งทรัพย์มอเตอร์ เข้าร่วมหารือถึงปัญหาการส่งออกข้าวหอมมะลิเกรดพรีเมียม การพัฒนาเกษตรแปลงใหญ่ที่ใช้เครื่องจักรและระบบเทคโนโลยีทันสมัย  รวมถึงสถานการณ์เศรษฐกิจ การเมือง และมิติใหม่ของการพัฒนาจังหวัดหลังจากประสบความสําเร็จในการสร้างหอโหวด ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คใหม่ของจังหวัด

โดยนายปริญญ์ ได้เผยว่าจากปัญหาภัยแล้งปีนี้ที่คาดว่าจะรุนแรงมากที่สุดในรอบ 40 ปี และเกิดผลกระทบในหลายพื้นที่ของภาคอีสานรวมถึงจังหวัดร้อยเอ็ด นายปริญญ์และคณะฯ จึงได้เดินทางไปสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย อ.เกษตรวิสัย พร้อมด้วย นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อพบปะพูดคุยกับสมาชิกสหกรณ์และเครือข่ายเพื่อรับฟังปัญหา และขึ้นเฮลิคอปเตอร์สํารวจสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่เตรียมดําเนินการในการทําฝนหลวงต่อไป เพื่อช่วยเร่งแก้ปัญหาระยะสั้นให้ประชาชนมีน้ำทำกิน

นอกจากนี้ทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ยังได้ให้คําแนะนำถึงการเสริมรายได้ให้เกษตรกรและการลดภาระหนี้ ซึ่งทางทีมจะกลับมาจัดเวิร์คช้อปคลินิกแก้หนี้และฝึกด้านอีคอมเมิร์ซเพื่อช่วยเพิ่มช่องทางการขายสินค้าเกษตรต่อไปในอนาคต รวมถึงการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาช่วยในการลดต้นทุนพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่นการนําเอาโซลาร์รูฟท์ (Solar Roof) มาติดตั้ง

อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์ ได้เล็งเห็นความสำคัญเรื่องปัญหาการขาดแคลนน้ำ โดยได้มีนโยบายและแนวทางในการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านกระทรวงที่พรรครับผิดชอบ อาทิ โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ของ ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ที่ได้เริ่มต้นดำเนินโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการจัดทำโมเดลต้นแบบผ่านเครือข่ายอาชีวะเกษตร เพื่อช่วยเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับพี่น้องชาวอีสาน และแก้ปัญหาความยากจน

“วันนี้อีสานแล้งหนัก ปัญหาภัยแล้งจะส่งผลถึงความยากจน จึงต้องเร่งแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบแบบมองไปข้างหน้า เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรมีรายได้อย่างยั่งยืน ที่สำคัญคือการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาช่วยแก้ปัญหาในการเพิ่มผลผลิต เพิ่มช่องทางการจำหน่าย และลดต้นทุน” นายปริญญ์ กล่าว

โดยในการลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดในครั้งนี้ได้มีขุนพลภาคอีสานที่เป็นทั้งอดีต ส.ส. และอดีตผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์หลายท่านเข้าร่วมกิจกรรม อาทิ คุณนิรัตถการ ศรีลาภ อดีต ส.ส. ยโสธร ดร.ฐิตารีย์ และ ดร.สมเกียรติ ไตรสรณปัญญา คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ (จังหวัดศรีสะเกษ) คุณอัญชิสา สีสาร คุณนภาพร พวงช้อย คุณจันทรพร ขันโมลี (จังหวัดร้อยเอ็ด) คุณวุฒิพงศ์ ศุภะรมย์ คุณธงชัย เข็มมา คุณเกรียงศักดิ์ วิชัยวงสกุล (จังหวัดขอนแก่น) คุณอรรถวัฒน์ มณีพันธุ์ (จังหวัดกาฬสินธุ์) คุณเชวงศักดิ์ ภลลาภ (จังหวัดมหาสารคาม) และคุณภูมิสิทธิ์ มาประจง (จังหวัดบุรีรัมย์)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *