28/03/2024

คอลัมน์หนังสือ

 

โทษที วันนี้ชีวิตฉันสำคัญที่สุด

อีจินอี เรื่องและภาพ / กนกรัตน์ อรุณรัตนรุจรวี แปล / บลูม พับลิชชิ่ง / 295 บาท

เรื่องที่ยากที่สุดของการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมโดยสังคมให้การยอมรับคือการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล  ต้องแคร์ความรู้สึกคนรอบข้าง  ต้องทำตัวไม่ให้แตกต่าง  ต้องพยายามผลักดันตัวเองให้ทัดเทียม  ไม่ต่ำต้อยจนเกินไปหรือไม่โดดเด่นมากไป  ฯลฯ  จนบ่อยครั้งกลายเป็นความกดดันสำหรับหลายๆคนในการดำเนินชีวิต

หนังสือเล่มนนี้บอกว่า  อย่าไปฟังคนอื่นให้มากนัก  ให้ความสำคัญกับความรู้สึกตัวเองมากกว่านี้หน่อยสิ  สุดท้ายคนที่ต้องใช้ชีวิตนี้ก็คือตัวเราไม่ใช่เหรอ

 

เป็นคนธรรมดา แต่ว่า…ซึมเศร้านิดหน่อย

อีซูย็อน เขียน / รัชชา ธีรปกรณ์ชัย แปล / บลูม พับลิชชิ่ง / 325 บาท

ไดอารี่ส่วนตัวของนักดนตรีชาวเกาหลีผู้อยู่กับโรคซึมเศรั้บสิบปี  ผู้เคยคิดฆ่าตัวตาย  เธอเขียนไดอารี่นี้ระหว่างเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจิตเวชเพื่อพูดคุยกับตัวเอง ระบายความทุกข์ และบันทึกบทสนทนากับคุณหมอประจำตัวตลอด10 เดือน   เปิดเปลือยทุกความคิดความรู้สึกของผู้ป่วยซึมเศร้าอย่างซื่อตรง ละเอียดอ่อน และสะเทือนใจ

 

พังผืด  ต้นตอความเจ็บปวดทั่วร่างกาย

คลายเองได้ ง่ายนิดเดียว

ฮิโตะชิ ทะเกะอิ เขียน / ภัทรสร คูร์พิพัฒน์ แปล / นานมีบุ๊คส์ / 235 บาท

“พังผืด” คือเยื่อที่ห่อหุ้มรอบกล้ามเนื้อและแทรกอยู่ในเส้ยใยกล้ามเนื้อแต่ละเส้น  เปรียมเสมือนโครงข่ายของร่ายกายที่ช่วยในการขยับเคลื่อนไหว  และได้ชื่อว่าเป็นโครงกระดูกที่สองของร่ายกาย  อิริยาบทในชีวิตประจำวันล้วนส่งผลต่อพังผืดจนทำให้ร่างกายเสียสมดุล  การแก้ไขคือคลายพังผืดเพื่อฟื้นฟูเส้นใยกล้ามเนื้อและกล้ามเนื้อให้กลับสู่ปกติ

 

ลูกจ๋า อย่าทำให้แม่คลั่ง

คัทยา ไซเดอ และดาเนียลล์ กราฟ  เขียน / พลอยแสง เอกญาติ แปล / นานมีบุ๊คส์ / 325 บาท

การเลี้ยงดูลูกน้อยเป็นทั้งความสุขและความน่าปวดหัวที่บางครั้งก็ทำให้คุณแม่มือใหม่แทบคลั่งได้กับพฤติกรรมต่างๆที่คาดไม่ถึง  หรือนึกว่าอยู่เหนือการควบคุม  หนังสือเล่มนี้คือคู่มือปราบลูกเล็กจอมดื้อวัย 0-5 ขวบที่เขียนจากประสบการณ์ตรงของสองคุณแม่เดจ้าของบล็อก parenting ที่โด่งดังที่สุดในเยอรมนี  เพื่อให้คุณยิ้รับมือเจ้าวายร้ายตัวน้อยจอมป่วนได้อยู่หมัด

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *