19/04/2024

จีนจะรบไต้หวัน !

 

โลกของจีน / ชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ

                                          

เมื่อวันก่อนได้คุยกับผู้ประกอบการไทยท่านหนึ่งที่ทำการค้านำเข้า-ส่งออกสินค้าระหว่างประเทศรวมทั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน  เขาถามว่า จีนจะบุกไต้หวันจริงหรือ?

ถามกลับว่าทำไมจึงคิดเช่นนั้น  เขาตอบว่าเพราะตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมากระแสความขัดแย้งระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวันดูจะรุนแรงมากขึ้นถึงขนาดส่งเครื่องบินรบขึ้นบินข่มขู่กัน  แถมยังมีมหาอำนาจตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกาประกาศจะเข้าร่วมวงด้วย

ยิ่งไปกว่านั้นล่าสุดเขาได้ข่าวว่ารัฐบาลจีนประกาศให้ประชาชนตุนเสบียงอาหาร  จึงเกิดข่าวลือกันมากว่าจีนอาจจะบุกไต้หวันในเร็ววันนี้เพื่อเผด็จศึกไปจับ ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันมาตบปาก เพราะชอบพูดท้าทายรัฐบาลปักกิ่งว่าเป็นรัฐอิสระไม่ได้ขึ้นกับจีนแผ่นดินใหญ่เนื่องจากฝักใฝ่สหรัฐอเมริกา

ไช่ อิงเหวิน

 

ผมฟังแล้วก็คิดว่าผู้ประกอบการไทยท่านนี้ก็ไม่ต่างกับคนอีกหลายสิบล้านคนทั่วโลกที่ติดตามข่าวสารที่เผยแพร่จากสื่อตะวันตกเป็นส่วนใหญ่  โดยเฉพาะข่าวสารที่ออกจากทำเนียบขาว ที่คุ้นชินกับแว่นสีแดงมองจีนแผ่นดินใหญ่เป็นภัยคุกคามความมั่นคง  และมองไต้หวันว่าเป็นดินแดนประชาธิปไตยที่ต้องโอบอุ้มคุ้มครอง  ก็จะได้ข่าวสารในมุมมองหนึ่ง

แต่หากรับฟังข่าวจากที่ออกมาจากรัฐบาลปักกิ่ง  ที่ยืนยันมาตลอดว่าเกาะไต้หวันคือมณฑลหนึ่งของจีน  เฉกเช่นเดียวกับ “ฮ่องกง”ที่เป็นเขตปกครองพิเศษของจีนที่มิอาจประกาศตัวเป็นเอกราช  และมองว่าสหรัฐอเมริกาคือชาติที่กลัวการสูญเสียความเป็นมหาอำนาจ  คือชาติที่ชอบอ้างประชาธิปไตยที่แฝงด้วยเจตนารุกรานนานาประเทศเพื่อตักตวงเอาผลประโยชน์กลับสู่ดินแดนของตนเอง

อีกทั้งสหรัฐอเมริกายังเคยตัวกับการยุแยงตะแคงรั่วชาติต่างๆให้เกิดความขัดแย้ง  แทรกแซงให้เกิดสงครามเพื่อตนเองจะได้ค้า “อาวุธสงคราม” ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักทำเงินของอเมริกา

ข่าวสารจากจีนแผ่นดินใหญ่ก็จะไปอีกทางหนึ่ง  เช่นเดียวกับข่าวที่ออกจากกรุงไทเปภายใต้รัฐบาลพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าที่นำโดยไช่ อิงเหวิน ซึ่งมีจุดยืนเป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลปักกิ่ง  ต่อต้านเผด็จการ  ต่อต้านการรวมชาติ  ก็จะนำเสนอไปอีกมุมมองหนึ่ง

สิ่งที่ผมตอบท่านไปคือมุมมองในฐานะสื่อมวลชนที่เป็นกลาง  และวิเคราะห์ด้วยเหตุและผล  มองย้อนประวัติศาสตร์และคาดการณ์ถึงอนาคต  ผมสรุปสั้นๆง่ายๆว่า  ตราบใดที่ไต้หวันไม่ประกาศเอกราช  จีนก็ไม่บุกไปทำสงคราม

เพราะถ้าจีนตั้งใจจะยกทัพบุกไต้หวันเพื่อควบรวมเป็นชาติเดียวกันโดยสมบูรณ์  จีนก็คงทำมานานแล้วโดยไม่รอมาถึง 72 ปีนับจากวันที่เจียง ไคเชก นำพรรคก๊กมินตั๋งหนีพรรคคอมมิวนิสต์จีนไปตั้งรัฐบาลใหม่ที่ไต้หวันในปี 1949

แม้ในรัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนบัญญัติไว้ชัดเจนว่า  “ ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน การดำเนินการอันยิ่งใหญ่เพื่อให้ปิตุภูมิเป็นเอกภาพ เป็นภารกิจอันศักดิ์สิทธิ์ของประชาชนชาวจีนทั้งหมด รวมถึงพี่น้องชาติชาวไต้หวันด้วย” แต่ผู้นำจีนที่ผ่านมาก็ไม่เคยคิดจะใช้ความรุนแรงในการควบรวมจีน

ในอดีตสหประชาชาติโดยการหนุนหลังของสหรัฐอเมริกาเคยรับรองรัฐบาลไต้หวัน  แต่ 50 ปีมาแล้วที่สหประชาชาติเปลี่ยนมารับรองสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าคือ “จีนเดียว” ส่วนไต้หวันนั้นมีเพียง 17ประเทศเล็กๆที่ให้การรับรองว่าเป็นเอกราช

ข่าวลือเรื่องการตุนอาหารนั้น  แท้จริงคือรัฐบาลจีนจะเริ่มใช้มาตรการเข้มงวดมากขึ้นในการควบคุมความปลอดภัยและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนจะถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ครั้งที่ 24 ที่จะเริ่มในช่วงวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2022 ที่กรุงปักกิ่ง

การที่จีนส่งฝูงบินรบกว่า 100 ลำขึ้นฟ้าไปโฉบเฉี่ยวใกล้น่านฟ้าไต้หวัน  ผมเห็นว่าเป็นเพียง “แอร์โชว์”การแสดงแสนยานุภาพทางอากาศ  เป็นการส่งสัญญาณทั้งต่อรัฐบาลไต้หวันที่จีนถือว่าเป็นเขตแดนของตน  มิใช่การไปรุกรานชาติบ้านเมืองอื่น  แต่ลึกๆก็เป็นการส่งสัญญาณต่อชาติมหาอำนาจผู้สนับสนุนไต้หวันว่าอย่ามายุ่ง

แนวทางของรัฐบาลปักกิ่งสะท้อนจากคำกล่าวของผู้นำจีนมาโดยตลอดว่าต้องการนำไต้หวันกลับมาร่วมแผ่นดินใหญ่อย่างสงบสันติ  เพราะพรรคก๊กมินตั๋งที่นำการแยกตัวในอดีตก็ไม่เคยปฏิเสธแผ่นดินแม่  ซ้ำยังเคยประกาศในปี 1991 ว่า “สงครามกับรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ได้ยุติลงแล้ว

อุปสรรคจริงๆของการรวมชาติจีนก็คือมหาอำนาจตะวันตกที่ไม่ต้องการปล่อยให้จีนเติบใหญ่จนรั้งไม่อยู่  เมื่อไต้หวันเกิด ไช่ อิงเหวิน มาจุดประกายการไม่ยอมขึ้นกับจีน  สหรัฐอเมริกาจึงถือโอกาสอุดหนุนเต็มที่ทั้งด้านการทูตและการทหารที่ทำให้จีนเคืองตา

ต้องยอมรับความจริงที่ว่า  คนจีนที่เกิดในไต้หวันยุคหลังส่วนหนึ่งอาจจะปฏิเสธแผ่นดินใหญ่และเรียกตนเองว่าเป็น “คนไต้หวัน”ไม่ใช่ “คนจีน”  เช่นเดียวกับคนฮ่องกงส่วนหนึ่งที่ลุกขึ้นมาชุมนุมต่อต้านจีนกฎระเบียบอันเข้มงวดของจีนแล้วเรียกตนเองว่า “คนฮ่องกง” ไม่ใช่ “คนจีน

ในกรณีฮ่องกงรัฐบาลจีนก็ตอบผู้ประท้วงต่อต้านอย่างนุ่มนวลว่าหากไม่ต้องการเป็น “คนจีน” ก็ยินดีให้ออกไปเป็นคนของชาติอื่น

ในกรณีไต้หวันยังไปไม่ถึงขั้นนั้น  แต่น่าสนใจว่าเมื่อไม่นานมานี้มีการเดินขบวนในไต้หวัน  คนไต้หวันออกมารวมตัวกันเรียกร้องให้ทำการรวมชาติกับจีนโดยสันติ

ไม่ว่าจะเป็นจีนแผ่นดินใหญ่หรือไต้หวัน  แต่ก็เป็นจีนเหมือนกัน  เคยเป็นเพื่อนฝูงญาติพี่น้อง  แต่ต้องแตกแยกเพราะสงครามกลางเมือง  เพราะผู้นำการเมืองที่อยากเป็นใหญ่  อยากเป็นผู้ปกครองประเทศมากกว่าเป็นผู้ตาม  ถูกต่างชาติเสี้ยม

การรบกันสมัยนี้มันง่ายไม่ต้องเสียเวลายกทัพ บก-เรือ-อากาศ หรือเกณฑ์ทหารให้เหนื่อยแรง  แค่กดปุ่มส่งขีปนาวุธไปถล่มไม่กี่ลูกก็รู้แพ้ชนะได้  แต่ผลที่ออกมาอาจจะได้ไม่คุ้มเสียกับภาพความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน  รวมไปถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ  ความเชื่อมั่นในด้านความมั่นคง  และยิ่งหากมีการแทรกแซงจากที่ชาติภายนอกที่จ้องหาจังหวะอยู่แล้ว  สงครามที่เริ่มต้นง่ายๆอาจจะบานปลายกลายเป็นเรื่องยากที่จบไม่ลง

ประเมินผลแล้วขู่กันไปขู่กันมาอย่างนี้ดีกว่า

 

 

……………………………………………………………………………..

หมายเหตุ : ลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ อปท.นิวส์  ปีที่ 14 ฉบับที่ 368 วันที่ 16-30 พฤศจิกายน พ.ศ.2564

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *