19/03/2024

ซีพีเอฟ สร้าง “เครือข่ายชุมชน” ดูแลผืนป่ายั่งยืน ต่อยอดสร้างความมั่นคงทางอาหาร

ลพบุรี (26 มิถุนายน 2563) –  โครงการ “ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง” เข้าสู่ปีที่ 5 ของระยะที่ 1 ช่วยฟื้นฟูและพลิกผืนป่าแห้งแล้งเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์   สร้างความมั่นคงทางอาหารของชุมชน ช่วยกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์     บรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อน พร้อมเดินหน้าสร้างเครือข่ายชุมชนรอบพื้นที่เขาพระยาเดินธง ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี เพื่อปกป้องผืนป่าและคืนสมดุลธรรมชาติอย่างยั่งยืน

ความร่วมมือ  3 ประสาน โดยภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน  เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู และเพิ่มพื้นที่สีเขียวของประเทศ  ในโครงการ  “ ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง”   เข้าสู่ปีที่  5  ของโครงการระยะที่  1  (ปี  2559-2563)  ที่กรมป่าไม้  บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ และชุมชนรอบพื้นที่  อนุรักษ์ ฟื้นฟู และปลูกป่าเพิ่มเติมในพื้นที่เขาพระยาเดินธง  จ.ลพบุรี     ซึ่งในวันนี้ ( 26 มิ.ย. 2563) เป็นกิจกรรมอีกครั้งที่ชุมชนในพื้นที่รอบเขาพระยาเดินธง ร่วมกันติดตามดูแลในกิจกรรมซ่อมฝายชะลอน้ำ เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ฤดูฝน         

ว่าที่ร้อยตรี ทรงพล แป้นแก้ว นายอำเภอพัฒนานิคม เป็นประธานเปิดงาน   และนำชุมชนรอบพื้นที่เขาพระยาเดินธง ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ กล่าวว่า ผืนป่าเขาพระยาเดินธง เป็นผืนป่าสำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศ เป็นป่าต้นน้ำของภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการนี้เกิดจากความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน ทำให้มั่นใจได้ว่าเป็นโครงการที่มีความยั่งยืน  ขอขอบคุณภาคเอกชนที่ร่วมรับผิดชอบต่อสังคม และยิ่งน่ายินดีที่ชุมชนตระหนักรู้และเห็นความสำคัญของการช่วยกันปกป้องและรักษาทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่            

นายชาตรี  รักษาแผน  ผู้อำนวยการส่วนภาคีเครือข่ายฟื้นฟูพื้นที่สีเขียว   สำนักส่งเสริมการปลูกป่า กรมป่าไม้  กล่าวว่า   โครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ  ลุ่มน้ำป่าสัก  เขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี  สามารถเป็นต้นแบบการพัฒนางานด้านป่าไม้และการฟื้นฟูป่าของประเทศไทย ด้วยรูปแบบการปลูกป่า  4  รูปแบบที่ถูกนำมาใช้อย่างเหมาะสมกับสภาพพื้นที่   และปีนี้เข้าสู่ปีที่  5  ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมของผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้นจากเดิม ทั้งพันธุ์พืชและสัตว์ป่ากลับคืนสู่พื้นที่   นอกจากนี้   ชุมชนที่อยู่รอบผืนป่าของโครงการฯ ได้รับประโยชน์จากการดำเนินโครงการ  และมีส่วนร่วมในการพัฒนาผืนป่าแห่งนี้    

นายดวงมนู ลีลาวณิชย์ รองประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์ ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้  เป็นการรวมพลังของชุมชนรอบพื้นที่เขาพระยาเดินธง เพื่อซ่อมแซมฝายชะลอน้ำในพื้นที่ของโครงการฯ  แสดงให้เห็นความสามัคคีและการตระหนักรู้ของคนในพื้นที่  ที่มีส่วนร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ยังประโยชน์กับชุมชนอย่างยั่งยืน

“สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ชุมชนในพื้นที่ตระหนักถึงความรับผิดชอบในการมีส่วนร่วมดูแล อนุรักษ์ และฟื้นฟูผืนป่าในพื้นที่บ้านเกิดของตัวเอง เกิดจิตสำนึกหวงแหนป่า  เพื่อส่งมอบทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ให้รุ่นลูกหลานต่อไป ”  รองประธานคณะทำงานฯ  กล่าว  

ทั้งนี้  ในช่วง  5 ปีของโครงการระยะที่ 1  ซึ่งมีการติดตามดูแลและประเมินผลความสำเร็จตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง  สภาพของผืนป่าแห่งนี้ มีความหลากหลายของพันธุ์พืชและสัตว์นานาชนิด เป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่ประชาชนทั่วไปและสถานศึกษาเกี่ยวกับการฟื้นฟูป่า  ต้นไม้หลากหลายชนิดจากต้นกล้าเล็กๆ เติบโตขึ้น  สามารถกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์   ช่วยบรรเทาปัญหาสภาวะโลกร้อน โดยในปี 2562  ปริมาณการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ จากการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้  39,690 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี    

นอกจากนี้ ซีพีเอฟส่งเสริมกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนรอบพื้นที่เขาพระยาเดินธง ดำเนินโครงการยุทธศาสตร์สร้างสุข ปลูกผักปลอดสาร (ปี 2562 -2566 )    มีเป้าหมายสร้างความมั่นคงทางอาหารของชุมชน โดยส่งเสริมให้คนในชุมชนปลูกผักปลอดสารไว้บริโภคเองและเก็บเมล็ดพันธุ์สำหรับการเพาะปลูกและแจกจ่ายให้แก่ชาวบ้านชุมชนใกล้เคียง และอนุบาลปลาลงแหล่งน้ำสาธารณะ  ขณะเดียวกัน โครงการดังกล่าวสร้างจิตสำนึกให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมดูแลรักษาป่าและอยู่กับป่าอย่างยั่งยืน  

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *